Tình hình tại Venezuela đang diễn tiến rất nhanh. Dưới đây là tóm lược các diễn biến chính đang diễn ra tại quốc gia này.

1) Ngày 9 tháng Giêng, Hội Đồng Giám Mục Venezuela, khi kết thúc phiên khoáng đại, đã ra tuyên bố tố cáo việc Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức tổng thống một nhiệm kỳ 6 năm nữa là bất hợp pháp.

2) Ngày 22 tháng Giêng, Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội Đồng Giám Mục Venezuela ra một tuyên bố khác ủng hộ lời kêu gọi tổng biểu tình trên phạm vi cả nước của Quốc Hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát (nhưng đã bị Nicolas Maduro bãi bỏ bằng cái gọi là Quốc Hội Lập Hiến do y dựng lên). Các Giám Mục nói Quốc Hội do phe đối lập kiểm soát “được bầu lên trong một cuộc bỏ phiếu tự do và dân chủ của người dân Venezuela” và “hiện là cơ quan duy nhất có thẩm quyền hợp pháp để thực thi quyền lực của mình đối với chủ quyền quốc gia.”

3) Tại một trong những cuộc biểu tình ở thủ đô Caracas vào hôm thứ Tư 23 tháng Giêng, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó tuyên bố mình là tổng thống lâm thời. Ông Guaidó là người đứng đầu Quốc Hội do phe đối lập kiểm soát. Ông cam kết chiến đấu cho một chính phủ chuyển tiếp và bầu cử tự do.

4) Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận ông Guaidó là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela, và nhiệm kỳ tổng thống của Nicolas Maduro là “bất hợp pháp”. Colombia, Brazil, Peru, Ecuador và Costa Rica cũng lập tức công nhận chính phủ Guaidó.

5) Một ngày sau đó, hôm thứ Năm, ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, cho biết chính phủ của ông tin rằng Guaidó là “người thích hợp để đưa Venezuela ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay”. Tuy nhiên, Trung Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại lên tiếng ủng hộ Maduro, và cho rằng tên độc tài này là nạn nhân của một âm mưu đảo chính do Mỹ chủ mưu, đồng thời cảnh cáo Mỹ không được đưa quân vào Venezuela.

6) Cũng trong ngày thứ Năm, Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và ra lệnh đóng cửa tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Caracas và ra lệnh cho các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ phải rời khỏi nước này trong 72 giờ. Tuy nhiên, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố rằng Hoa Kỳ không công nhận Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela nên tòa đại sứ Hoa Kỳ vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường. Trước tình hình phức tạp hiện nay, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã kêu gọi các công dân Mỹ “cân nhắc” việc rời khỏi Venezuela càng sớm càng tốt.

7) Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ tuyên bố đảm nhận chức vụ tổng thống lâm thời vào hôm thứ Tư, ông Guaidó nói rằng ông sẽ chấm dứt “chế độ độc tài” của Maduro, vực lại nền kinh tế quốc gia, và tổ chức bầu cử tự do càng sớm càng tốt.

Nhà lãnh đạo phe đối lập 35 tuổi cũng đã lặp lại lời kêu gọi quân đội Venezuela đừng bảo vệ cho tên độc tài Maduro nữa. Ông cũng hứa ân xá cho Maduro, nếu tên độc tài này chuyển giao quyền hành trong hòa bình.

Trong khi đó, Maduro tuyên bố rằng, thể theo đề nghị của Mễ Tây Cơ và Uruguay, “Tôi sẵn sàng đối thoại”, “Tôi sẵn sàng đối thoại để hiểu biết nhau, để thương lượng về một thỏa thuận.”

Maduro có những sư đoàn bên ngoài thủ đô Caracas. Chiêu thức “đối thoại” chỉ là cách nhằm câu giờ trong khi điều quân ở các nơi khác về tiếp cứu. Một cuộc tắm máu có khả năng xảy ra nếu tình hình kéo dài.

8) Đức Cha Enrique Pérez Lavado, là Giám Mục giáo phận Maturin cho tờ Crux biết hôm 25 tháng Giêng rằng các chủng sinh, linh mục và khoảng 700 người tham gia vào các cuộc biểu tình chống chế độ đã bị bao vây trong nhà thờ chính tòa thành phố. Quân đội trung thành với tên độc tài Maduro cố gắng đột nhập vào bên trong.

Đức Cha Pérez nói: “Quân Bolivar Quốc gia canh gác các lối vào Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Núi Carmêlô, nơi có hơn một ngàn người ủng hộ phe đối lập nương náu bên trong.”

Sau đó, cha Samael Gamboa đã đàm phán với các lực lượng an ninh để người dân rời khỏi nhà thờ theo từng nhóm, “để đảm bảo nhân quyền của họ.”

Những người biểu tình đã đốt cháy trụ sở của Đảng Xã hội Thống nhất cầm quyền ở Maturín.


Source: Crux Venezuelan Army besieged hundreds of protesters in Maturin cathedral