Như chúng tôi đã tường trình, trong ngày thứ Năm 24 tháng Giêng, nghi thức chào đón chính thức Đức Thánh Cha đã diễn ra tại Phủ Tổng Thống vào lúc 9 giờ 45 sáng.

Sau các nghi thức lúc 10 giờ, Đức Thánh Cha đã hội kiến với Tổng thống Juan Carlos Varela, và sau đó đã gặp chính quyền dân sự và đại diện các tầng lớp văn hóa xã hội Panama và ngoại giao đoàn tại dinh Bolivar.

Rồi ngài đã có cuộc gặp gỡ các Giám Mục Trung Mỹ tại nhà thờ Thánh Phanxicô thành Assisi vào lúc 11 giờ 15.

Chiều ngày thứ Năm đã diễn nghi thức đón tiếp Đức Thánh Cha tại Cánh đồng Santa Maria la Antigua trong khuôn khổ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vào lúc 5 giờ 30 chiều.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Sáng thứ Sáu 25 tháng Giêng, lúc 10 giờ 30, Đức Thánh Cha đã chủ sự phụng vụ thống hối với các bạn trẻ tù nhân tại Trung Tâm cải huấn trẻ vị thành niên Las Garzas de Pacora.

Theo Đức Tổng Giám Mục Jose Domingo Ulloa Mendieta của tổng giáo phận Panama, cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô với các tù nhân trẻ là “một sự kiện rất đặc biệt”, trong đó “những người trẻ bị tước đoạt tự do sẽ tham gia vào một phụng vụ sám hối với Đức Thánh Cha trong một hành động ăn năn, hòa giải và cầu xin sự tha thứ”.

Ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Panama nhận định rằng:

“Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha với những người trẻ không thể tham gia vào các hoạt động của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là một lời đáp lại lời mời gọi của Tin Mừng cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.”

Trong diễn từ với các bạn trẻ, Đức Thánh Cha nói:

“Chúa Giêsu tiếp đón những người tội lỗi và đồng bàn với họ”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu bài giảng của ngài bằng cách nhắc đến những lời lẩm bẩm càu nhàu và phàn nàn của những người Pharisêu, trong một cử chỉ công khai bất mãn với những hành vi của Chúa Giêsu và cố gắng làm mất uy tín của Ngài.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, như thế, những người Pharisêu đã ngăn chặn “mọi loại thay đổi, mọi sự hoán cải và hội nhập”. Ngài đã đặt thái độ này ở thế đối lập với cách Chúa Giêsu “đến gần và lôi kéo người tội lỗi hoán cải”, đưa ra cho những người tội lỗi như chúng ta một cơ hội khác.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng “tung ra các nhận xét và dán nhãn” cho người khác thì dễ dàng hơn là đến gần và lôi kéo người tội lỗi hoán cải. Tuy nhiên, ngài cảnh cáo rằng “điều đó cuối cùng chỉ mang đến chia rẽ khi chúng ta dán nhãn cho những người này là tốt lành còn những người kia là phường tội lỗi xấu xa; những người này là công chính còn những kẻ kia là phường mưu mô xảo quyệt”

Trong một loạt các nhận xét ứng khẩu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên nhắc đến chủ đề khích lệ. “Các bạn đừng chú ý đến những người nói rằng ‘bạn làm không nổi chuyện đó đâu’”, Đức Thánh Cha mô tả những người nói như thế như những con tằm ăn vải. “Hãy nói với họ, và đặc biệt hãy nói với chính mình rằng ‘bạn có thể!’”

Tình yêu của Thiên Chúa, theo Đức Thánh Cha Phanxicô, “không có thời gian để phàn nàn”. Tình yêu của Thiên Chúa khởi xướng một quá trình “hòa nhập và biến đổi, chữa lành và tha thứ”. Khi đồng bàn ăn uống với những người tội lỗi, Chúa Giêsu “phá vỡ tâm lý loại trừ, cô lập và phân biệt một cách sai lầm giữa ‘người tốt và người xấu’”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Tất cả chúng ta đều cao trọng hơn những nhãn hiệu người ta gán trên chúng ta”.

“Một cộng đồng trở nên bệnh hoạn khi nó không ngừng phàn nàn, đưa ra các nhận xét tiêu cực và nhẫn tâm”. Trái lại, “một xã hội sẽ sinh hoa kết quả khi nó có thể tạo ra các quá trình hòa nhập và hội nhập ... xây dựng tương lai thông qua cộng đồng, giáo dục và công ăn việc làm.”

Trên thực tế, đây chính xác là những gì trung tâm cải huấn trẻ vị thành niên Pacora bên ngoài thành phố Panama cố gắng làm. Đó là một trong những lý do tại sao nhà tù đặc biệt này được coi là một mô hình phục hồi và tái hòa nhập ở Panama, và xa hơn thế nữa.

Hội trường và lối đi của nó được dán các áp phích khuyến khích các giá trị của “Tôn trọng”, “Tin tưởng” và “Trách nhiệm”. Một nhóm các nhà tâm lý học và nhân viên xã hội tận tụy sử dụng các kỹ năng sáng tạo và trao quyền để chuẩn bị cho các trẻ em đang phải sống sau các bức tường có thể rời khỏi nơi này, mất đi các nhãn hiệu và không bao giờ quay lại.

Sau cuộc gặp gỡ tại đây, lúc 11 giờ 50 Đức Thánh Cha đã đáp trực thăng về tòa Sứ Thần cách đó 46 cây số.