Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức tường thuật hôm thứ Sáu 1 tháng Hai rằng luật sư của người phụ nữ Công Giáo Pakistan, bị cáo gian tội phạm thượng đối với tiên tri Muhammad của Hồi Giáo, cho biết cô và chồng cô đã đến Canada. Các nguồn khác lại khẳng định cô vẫn còn ở Pakistan.

Theo tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, luật sư Saif-ul-Malook nói với tờ báo rằng: “Cô ấy đã được xum họp với gia đình.” Hai cô con gái của Bibi được tin là đã được đưa sang sống ở Canada trước đó.

Tờ báo nói luật sư Saif-ul-Malook đã không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về việc Bibi rời khỏi Pakistan, vì lý do an ninh.

Tuy nhiên, chính luật sư này đã phủ nhận tuyên bố trên khi tổ chức Bác ái Truyền giáo của Công Giáo Đức liên lạc với ông vài giờ sau đó.

Trong một tin nhắn trên Twitter, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ ở Pakistan bác bỏ nguồn tin này và nói Asia Bibi vẫn còn ở tại Pakistan.

Cuối tháng 10 vừa qua Tối Cao Pháp Viện Pakistan đã đưa ra phán quyết tha bổng Asia Bibi vì không đủ bằng chứng buộc tội. Phán quyết này đã làm nổ ra các cuộc biểu tình dữ dội của các lực lượng Hồi Giáo cực đoan, như nhóm Tehreek-e-Labbaik do Khadim Rizvi, một thày giảng Kinh Qu’ran cực đoan lãnh đạo.

Các thành phần cực đoan đã yêu cầu tái xét vụ án. Trong phiên xử ngày 29 tháng Giêng, Tối Cao Pháp Viện đã giữ nguyên quyết định lật ngược án tử hình Bibi mà tòa này đã truyền hồi tháng 10 vừa qua. Đã không có những phản ứng nào đáng kể của các thành phần Hồi Giáo cực đoan vì các nhân vật lãnh đạo quá khích đã bị bắt sau các cuộc biểu tình bạo động hồi năm ngoái.

Diễn biến này khiến nhiều người tin rằng Asia Bibi sẽ sớm được đưa ra nước ngoài. Tuy nhiên, các báo cáo trước đây của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ nói rằng Bibi không thể rời khỏi quê hương của mình trên một chuyến bay thông thường vì quá nguy hiểm.

Frankfurter Allgemeine Zeitung nói thêm luật sư Saif-ul-Malook của Bibi đang có mặt ở Pakistan. Ông đã trở về nước ngay trước phiên điều trần cuối cùng của Tòa án Tối cao sau khi trải qua nhiều tháng sống ở nước ngoài vì các mối đe dọa liên quan đến tính mệnh.

“Tôi đang ở trong nhà mình, tôi không đến văn phòng của mình,” ông nói với tờ báo.


Source: Deutsche Welle: Conflicting reports about Asia Bibi's whereabouts