Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt chân xuống Abu Dhabi ngày 3 tháng hai 2019, Ngài là Giáo Hoàng tiên khởi viếng thăm bán đảo Ả Rập. Trong một thông điệp video được phát hành trước chuyến đi tới các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), Đức Giáo Hoàng đã cám ơn về cơ hội để viết “ một trang mới trong lịch sử” về mối quan hệ giữa Công Giáo và Hội Giáo. Ngài muốn được đến thăm một nơi mọi người có thể chung sống hòa bình dù khác nhau về tôn giáo và văn hóa.

Các Tiểu Vương Quốc Á Rập Thống Nhất là một liên bang gồm 7 quốc gia trên bờ biển phía nam của Vịnh Ba Tư. Quốc gia trẻ này có 9.5 triệu dân. 11% dân bản địa. 85 % dân nước ngoài. 72 % là phái nam. 28 % phái nữ. Tuổi trung bình là 33. 76 % tín hữu Hồi giáo. 9 % tín hữu Kitô. 15 % tín hữu Hindu, Phật giáo, Baha’, Sikn, Do thái… Quốc gia này đào 3 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Thái Tử Abu Dhabi Sheik Mohammed bin Zayed đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất để tham dự Hội nghị Liên tôn Quốc tế về tình huynh đễ của con người, do Hội đồng Trưởng lão Hồi Giáo tổ chức. Mục đích là các tôn giáo có thể làm việc chung xây dựng hoà bình, đặc biệt là ở những nơi có xảy ra xung dộ tôn giáo. Đức Cha Paul Hinder, Đại Diện Tông Toà Nam Ả Rập chia sẻ với tín hữu Công Giáo vào tháng 12 năm ngoái rằng chuyến đi của Đức Thánh Cha sẽ là một bước quan trọng về đối thoại Hồi giáo và Kitô giáo, góp phần hiểu biết lẫn nhau về hoà bình trong khu vực Trung Đông.

Trong cuộc viếng thăm ở Vịnh Ba Tư “Hãy biến con thành Máng Chuyển Hòa Bình” từ ngày 3 đến 5 tháng hai 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ viếng thăm nhà thớ thánh Giuse, cũng là trụ sở của Đại Diện Tông Toà Nam Ả Rập, một “giáo phận” đặc biệt gồm ba quốc gia, có gần 1 triệu người Công Giáo gồm 150 quốc tịch khác nhau. Đây là một “giáo hội di dân và đa dạng” Đức Cha Hinder giải thích: “Chúng tôi là một Giáo hội di cư. Mọi người, gồm giám mục và giáo dân phải thường xuyên gia hạn giấy phép cư trú. Nếu bị từ chối, sẽ có nhiều vấn đề lớn xảy ra cho gia đình. Điều này làm cho chúng tôi sống bấp bênh liên tục. Tuy nhiên, tôi bị đánh động vì đức tin không lay chuyển của giáo dân khi đối phó với những khó khăn hằng ngày”

Đức Cha Paul Hinder, gốc Thụy sĩ, thuộc Dòng Phanxicô Capuchin làm mục tử ở Bán Đảo Ả Rập này trong mười lăm năm. Ngài nhận rằng ngài cũng là di dân. Các thánh lễ được cử hành bằng 20 ngôn ngữ khác nhau. Việc dậy giáo lý cho hang ngàn người trẻ được trao cho giáo dân. Ngoài ra, còn có nhiều sinh hoạt như ca đoàn, nhóm cầu nguyện, nhóm trẻ, nhóm gia đình, nhóm tự nguyện…Đối với những người sống xa nhà, nhà thờ là một ngôi nhà. Nhiều người tách xa khỏi nhịp sống xã hội tìm đến giáo xứ để “nạp năng lượng”. Ông Keith Pereira chia sẻ: Đây là một xã hội mâu thuẫn. Một đàng thúc đẩy khoan dung. Một mặt khác không cho phép người nước ngoài được quyền trở thành công dân.

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đang trở nên mạnh mẽ nhờ tính đa dạng của các nhóm cộng đồng quốc tế đã chọn xứ sở làm làm nhà của họ, góp phần xây dựng thịnh vượng và sống chung trong hòa bình. Năm 2019 được các vị lãnh đạo chọn là “Năm Khoan Dung” đem đến nhiều kỳ vọng cho các nhóm Hồi giáo. Đức Giáo Hoàng đã gửi tin nhắn qua Twitter ngày 3.2: Tôi sắp lên đường đến Các Tiểu Vương Ả Rập Thống Nhất, Tôi thăm Quốc gia này như anh em, để cùng nhau viết một trang đối thoại và cùng nhau bước đi trên những quãng đường hoà bình. Xin hãy cầu nguyện cho tôi.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP