Đức Thánh Cha Phanxicô: Chuyến Tông du đến Tiểu Vương quốc Ả rập là một phần trong “cái bất ngờ” của Thiên Chúa



Trong buổi triều yết chung vào Thứ Tư vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ về chuyến Tông du của ngài đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất như là một phần trong chương trình ngỡ ngàng của Thiên Chúa. Mặc dù chuyến Tông du thật ngắn ngủi, nhưng chuyến viếng thăm đã tạo được một trang sử mới trong cuộc đối thoại giữa Kitô giáo và Hồi giáo, và một sự cam kết dấn thân cho hòa bình trên thế giới dựa trên cơ sở tình huynh đệ của con người.

Giữ tình yêu của Chúa Kitô trong trái tim

Chia sẻ trong buổi triều yết hàng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay rằng đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị Giáo hoàng đến Bán đảo Ả Rập - đã diễn ra nhân dịp kỷ niệm 800 năm Thánh Phanxicô thành Assisi gặp gỡ Quốc vương al-Malik al-Kamil. Tôi đã hướng lòng về Thánh nhân trong cuộc hành trình này. Ngài đã giúp tôi tín thác vào Tin Mừng Chúa, tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, và chính trái tim tôi đã cảm nghiệm được những khoảnh khắc thần thiêng khác nhau trong suốt chuyến viếng thăm.

Những người con cái của Thiên Chúa

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục chia sẻ về một số thành quả tuyệt vời trong chuyến Tông du. Ngài nêu ra một Văn kiện về tình huynh đệ nhân bản được ký kết với Grand Imam của Al-Azhar, ĐTC cho hay đây là khởi điểm cho những bước tiến khác. Trong Văn kiện này, ĐTC cho hay chúng tôi đã khẳng định ơn gọi chung của tất cả mọi người nam nữ đều là anh chị em với nhau, trong cùng một Thượng đế. Hai nhà lãnh đạo đã lên án các hình thức bạo lực, đặc biệt lên án những người lợi dụng tôn giáo mà dấy động, và cả hai cam kết truyền bá các giá trị đích thực nhân bản và hòa bình cho toàn thế giới. Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người hãy học hỏi Tài liệu này, vì nó mang lại rất nhiều động lực làm thăng tiến các cuộc đối thoại về tình huynh đệ của con người.



Bảo vệ những giá trị chung

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng cần loại trừ một cám dỗ thường xảy đến trong ngày sống của chúng ta, đó là cuộc đụng độ giữa nền văn minh Kitô giáo và Hồi giáo, và coi các tôn giáo chính là nguồn gốc của cuộc xung đột này. ĐTC giải thích rằng việc ký kết tài liệu này nói lên một thực tại hiển nhiên rõ ràng của hai tôn giáo rằng, mặc dù có sự đa dạng về văn hóa và truyền thống, cả hai thế giới Kitô giáo và Hồi giáo đều đánh giá cao, cùng nhau bảo vệ các giá trị chung này.



Cầu nguyện cho hòa bình và công lý

Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã chia sẻ về cuộc gặp gỡ của ngài với những người Kitô hữu sống ở Tiểu Vương Quốc Ả Rập trong Thánh lễ tại Sân vận động Thành phố Thể thao Zayed, rằng chúng tôi đã cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình và công lý, đặc biệt cho Trung Đông và cá biệt cho Yemen.

ĐTC kết luận: Chuyến tông du đến các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã có ‘nhiều cái bất ngờ’ từ Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta hãy ca ngợi Chúa về sự quan phòng của Ngài, và cầu nguyện cho những hạt giống được gieo trồng này sẽ mang lại nhiều hoa trái theo Thánh ý chí của Chúa.