Thời tiết Huế-Quảng Trị vào những ngày Tết chưa có năm nào như năm nay, trời nắng gay gắt như mùa Hè. Sáng ngày mồng 4 Tết Kỷ Hợi, dọc đường Quốc lộ I từ Huế ra La Vang, từng đoàn xe máy và xe ôtô nối đuôi nhau hành hương về bên Mẹ. Tại Trung tâm Hành hương La Vang, nhiều đoàn xe khách từ các tỉnh miền Bắc cũng như miền Nam đã có mặt từ bao giờ. Tất cả đều với một niềm cậy trông vào Mẹ.

Xem Hình

Đúng 8 giờ sáng, Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh xông hương Đức Mẹ trước khi rước Kiệu. Dẫn đầu là Thánh giá và Hương-Nến rồi đến đội Trống giáo xứ Tân Lương, tiếp sau là các em Thiếu nhi La Vang trong đội múa, đoàn Nghi lễ, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót, các Nữ tu rồi đến đoàn Linh mục đồng tế, hai vị Tổng Giám mục và cuối cùng là bàn kiệu Đức Mẹ được cung nghinh trên Kiệu Rồng d các Kiệu phu là anh em trong Ban Chung sự Hiếu đạo giáo xứ Chính tòa Phủ Cam.

Đoàn kiệu Đức Mẹ được rước một cách trang trong từ Tháp Cổ ra Quảng trường Chúa chịu nạn vòng về Linh đài Đức Mẹ, hòa trong lời kinh Mân côi là nhịp trống rập rang tôn vinh Đức Mẹ.

Thánh lễ Minh niên mừng Xuân mới do Đức nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế, cùng đồng tế có Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận và đông đảo linh mục đến từ khắp nơi.

Mở đầu Thánh lễ, Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê nói lời chào mừng Cộng đoàn hành hương quy tụ về Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang trong ngày đầu năm mới, bên cạnh Đức Tổng Giám Mục Giuse, vị chủ chăn thân yêu của chúng ta. Cùng với Đức Tổng Giuse, ngài gửi đến các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và toàn thể cộng đoàn lời chúc mừng năm mới với nhiều hồng ân của Thiên Chúa, sức khỏe dồi dào, gia đình bình an và một cuộc sống nhiều niềm vui và may mắn. Theo truyền thống tốt đẹp của Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang vào ngày đầu năm mới, chúng ta quy tụ về đây để tôn vinh Mẹ bày tỏ lòng tri ân và tâm tình mến yêu Mẹ, vì bao phúc lộc hồn xác Thiên Chúa đã thương ban cho chúng ta qua bàn tay của Mẹ và nhờ lời cầu bầu đầy quyền năng của Mẹ. Chúng ta dâng lên Mẹ và qua Mẹ dâng lên Thiên Chúa những ngày tháng của năm mới đang đến với chúng ta. Xin dâng lên Mẹ gia đình của mỗi người, xin dâng lên Mẹ Giáo hội Việt Nam, Giáo phận và Tổ quốc thân yêu của chúng ta. Xin Mẹ thương ban cho chúng ta một năm mới an lành hạnh phúc. Trong năm 2019 này, Hội đồng Giám mục Việt Nam với định hướng Đồng hành với các gia đình khó khăn, xin Mẹ dìu dắt nâng đỡ những gia đình đang gặp phải những hoàn cảnh bất an trong cuộc sống.

Chía sẻ trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục Giuse nhắc lại lời Đức Tổng Phanxicô Xaviê rằng hôm nay là ngày truyền thống, chúng ta quay quần chung quanh Đức Mẹ La Vang để cầu bình an cho năm mới, điều này phù hợp với những truyền thong giá trị của Tết Cổ truyền Việt Nam. Trong những ngày qua, mọi người đã nghe biết tại những nhà ga, bến xe, phi trường đều chật kín người, thâm chí có người đã phải trể chuyến bay. trể xe trể tàu. Tại sao lại xảy ra như vậy? Vì Tết là ngày đoàn tụ của người Việt Nam, dù nghèo dù ở xa xôi cũng phải trở về sum họp gia đình. Gặp mặt trong gia đình thôi cũng đã vui rồi, huống gì chúng ta đang sum họp trong Đại Gia đình Giáo hội, chúng ta về đây với tinh thần đoàn tụ cổ truyền và cũng với tinh thần mến yêu Mẹ hiền La Vang, không chỉ mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận mà còn đến từ khắp mọi miền đất nước và cả hải ngoại. Ngài cũng bày tỏ sự vui mừng và sung sướng khi may mắn luôn được sự đồng hành của Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, trong tất cả Thánh lễ, nếu có sự hiện diện của hai người thì nếu khi Đức Tỏng Phanxicô chủ tế thì ngài giảng lễ, nếu ngài chủ tế thì Đức Tổng Phanxicô giảng lễ.

Hành trang mỗi một người chúng ta mang về bên Mẹ là niềm tin và tình yêu mến đối với Mẹ, chúng ta chiêm ngưỡng người Mẹ tuyệt vời, đồng thời qua Mẹ, chúng ta cầu xin Chúa một mùa Xuân an lành và hạnh phúc.

Sau Thánh lễ, cha Micae Phạm Ngọc Hải, Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang giới thiệu ông Gioan Baotixita Lê Khanh, Chủ tịch HĐGX Trí Bưu hạt Quảng Trị thay mặt cộng đoàn chúc Tết và mừng tuổi quý Đức Tổng Giám Mục và các linh mục đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn hành hương. Các vị Chủ tịch HĐGX các giáo xứ Trí Bưu, La Vang và Thạch Hãn dâng tặng hai Đức Tổng và cha Tổng Đại diện món quà mừng tuổi đầu năm.

Các em Thiếu nhi La Vang biểu diễn những vũ khúc mừng Xuân hết sức đặc sắc, mừng tuổi Mẹ La Vang và mừng tuổi quý Đức Tổng cùng cộng đoàn hành hương.

Kết thúc Thánh lễ, quý Đức Tổng đã ban Phép lành đầu năm mới cho toàn thể cộng đoàn.

Trương Trí