32. RẤT KHỔ KHI VIẾT CHỮ “VẠN萬”

Ở miền Nhữ Châu có một địa chủ rất là giàu có, nhưng con cháu mấy đời không biết chữ.

Một năm nọ, ông ta mời một thầy giáo đến nhà dạy chữ cho con trai, thầy giáo dạy con trai ông ta cầm bút viết theo mẫu, viết được một nét, nói: “Đây là chữ “nhất”, viết hai nét, nói: “đây là chữ “nhị”, viết ba nét lại nói: “đây là chữ “tam”.

Đứa con trai ấy bèn vui vẻ miệt mài vung bút viết xuống, và nói với ba nó:

- “Con biết tất cả rồi, con biết tất cả rồi, không cần làm phiền thầy giáo nữa, phí quá nhiều tiền, mời ông ta nghỉ dạy cho rồi.”

Ông địa chủ rất phấn khởi và nghe lời nó.

Không lâu sau, ông địa chủ muốn mời một người bạn tên Vạn đến ăn tiệc, bèn nói với con trai viết thiệp mời, nhưng đợi rất lâu mà cũng chưa thấy nó viết xong bèn đi hối thúc nó. Nào ngờ, đứa con trai nổi giận kêu trời:

- “Trong thiên hạ tên họ rất nhiều, hà cớ gì mà lấy họ Vạn chứ ! Khổ cho ta viết từ sáng sớm đến bây giờ mà mới viết xong được năm trăm nét !!!”

(Ứng hài lục)

Suy tư 32:

Chữ “vạn 萬” thì chỉ có mười ba nét, nhưng nếu vì “đã biết tất cả” mà viết chữ vạn thành một vạn nét thì đúng là không biết gì cả...

Ở đời cũng có rất nhiều người vỗ ngực xưng tên ta đây “biết tất cả” mọi thứ trên đời, cho nên không cần học hỏi thêm gì cả, mà không học hỏi thêm có nghĩa là tụt hậu vậy.

Các linh mục cần học hỏi thêm và đào sâu về kinh thánh, phụng vụ, tu đức để giáo huấn dạy dỗ và nhất là làm cho linh hồn các tín hữu được no nê Lời Chúa trong đời sống đức tin của họ; các nữ tu thì học hỏi thêm về tinh thần tu đức của Đức Mẹ Ma-ri-a để bồi dưỡng cho những đức tính hiền lành khiêm tốn, khả ái vốn có của mình trong môi trường hoạt động; giáo dân thì nên tham gia một vài lớp giáo lý hợp với lứa tuổi trình độ của mình, để đời sống đức tin của mình trưởng thành hơn trong xã hội vật chất này...

Ai cũng phải học, bởi vì không ai là Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa ở trong chúng ta, và Ngài muốn mỗi người chúng ta cần phải hiểu rõ sứ điệp yêu thương của Ngài qua việc trau dồi kiến thức.

Ai cũng phải học, chỉ có ma quỷ là không muốn học hỏi, bởi vì bản chất của nó là kiêu ngạo đã tự vỗ ngực nói “ta muốn bằng Thiên Chúa”, cho nên nó bị phạt đời đời trong hoả ngục.

Nhưng, chúng ta là con cái của Thiên Chúa chứ không phải là ma quỷ...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info