Vào Thứ Tư Lễ Tro, bạn có thể bắt gặp các Kitô hữu, đặc biệt là người Công Giáo, mang một vệt tro trên trán. Điều này làm bạn giật mình ngạc nhiên, trừ khi bạn hiểu được ý nghĩa đằng sau thực hành tôn giáo này. Vậy chúng ta vắn tắt tìm hiểu:

Mùa Chay là gì?

Mùa Chay là khoảng thời gian sáu tuần ăn chay, tự hy sinh và cầu nguyện được các Kitô hữu thực hành mỗi năm để chuẩn bị cho lễ Phục sinh, khi họ tin rằng Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết để ngồi bên hữu Thiên Chúa Cha.

Mùa Chay được cử hành trong hơn 46 ngày. Nó bao gồm 40 ngày và sáu Chúa Nhật. Thời hạn 40 ngày có một ý nghĩa đặc biệt trong Cựu Ước và Tân Ước. Chẳng hạn, Moi-sen đã dành 40 ngày đêm với Chúa trên núi Sinai để chuẩn bị nhận Mười Điều Răn. Chúa Giêsu cũng bị dẫn vào vùng hoang dã để bị ma quỷ cám dỗ trong 40 ngày.

Thứ Tư Lễ Tro là gì?

Thứ Tư Lễ Tro là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch Kitô giáo, bởi vì nó đánh dấu sự khởi đầu của Mùa Chay. Thứ Tư Lễ Tro - chính thức là một ngày sám hối, khi các Kitô hữu thú nhận tội lỗi của mình và tuyên xưng lòng sùng kính tin tưởng của họ đối với Thiên Chúa. Thứ Tư Lễ Tro đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ Mùa Chay dẫn đến lễ Phục Sinh, khi các Kitô hữu tin rằng Chúa Giêsu đã chết và được phục sinh. Trong thời kỳ này, các Kitô hữu thể hiện sự ăn năn và thống hối vì tội lỗi của họ, vì họ tin rằng Chúa Kitô đã chết cho họ.

Trong thánh lễ Tro tại Hoa Kỳ, linh mục vẽ dấu thánh giá bằng tro trên trán của một người tín hữu (Ở Việt Nam thì không bỏ tro trên trần nhưng bỏ tro trên đầu). Nghi lễ xức tro cũng có thể được thực hiện bởi một thừa tác viên phụng vụ giáo dân. Mang dấu tro ngày trên trán cho thấy người ấy thuộc về Chúa Giêsu Kitô, và nó cũng mang ý nghĩa sự đau buồn và thống hối vì tội lỗi của mình.

Khi vị linh mục xức tro trên trần, ngài nói với họ rằng: "Hãy nhớ rằng anh/chị là tro bụi, và anh/chị sẽ trở về với cát bụi” Hoặc nhắc nhớ cau này: “Hãy ăn năn và tin vào Tin Mừng”.

Khi được xức tro xong, không bắt buộc phải để dấu tro đó trên trần suốt cả ngày, mặc dù nhiều Kitô hữu chọn để như vậy. Tuy nhiên, khi đã mang dấu thánh giá tro đó mà lại đi tiệc từng, ra nhà hàng ăn tối hoặc mua sắm không cần thiết thì được coi là không phù hợp vào Thứ Tư Lễ Tro.

Tro lấy từ đâu?

Theo truyền thống, tro được sử dụng vào Thứ Tư Lễ Tro được lấy từ than đốt từ các cành lá dừa thu lại sau Chúa Nhật Lễ Lá năm trước. Linh mục làm phép tro này và được sử dụng trong Lễ Tro.

Người Công Giáo có thể ăn thịt vào Thứ Tư Lễ Tro không?

Thưa Không. Người Công Giáo không được phép ăn thịt vào Thứ Tư Lễ Tro. Họ cũng sẽ từ bỏ thịt vào các ngày thứ Sáu trong Mùa Chay. Đó gọi là ăn chay.

Ăn chay có nghĩa là chỉ tiêu thụ một bữa ăn đầy đủ mỗi ngày; còn hai bữa ăn nhỏ khác ăn chút ít cũng được cho phép.

Trẻ em và người già được miễn ăn chay vào Thứ Tư Lễ Tro và trong Mùa Chay.

Có phải Thứ Tư Lễ Tro dựa trên một lễ hội ngoại giáo?

Không. Các Kitô hữu tiên khởi ở Roma trong Mùa Chay được các linh mục lấy tro được làm phép xong và vảy chung lên họ, nhưng tập tục xức tro trên trán của các Kitô hữu đã được bắt đầu vào thời Trung cổ.

Những điều phải từ bỏ trong Mùa Chay?

Nhiều người muốn biết những gì họ nên từ bỏ cho Mùa Chay để chứng minh sự thành tâm thống hối của mình? Nhiều người từ bỏ những thứ mà họ yêu thích, chẳng hạn như kẹo, thực phẩm yêu thích, bỏ xem tivi…. Lý do cho sự hy sinh bản thân như vậy là vì người Kitô hữu muốn theo gương những khó khăn mà Chúa Giêsu đã phải chịu trong 40 ngày ở sa mạc.