53. MƠ THẤY RƯỢU NGON

Có một người nghiện rượu nằm mơ thấy một bình rượu ngon, bèn nghĩ rằng nên đem nó hâm nóng lên rồi uống, nhưng lúc chạy vào nhà bếp để hâm rượu thì tỉnh lại.

Anh ta rất là buồn bực, tự nói một mình:

- “Tiếc thật, tiếc thật, sao mình không uống sớm khi nó còn lạnh !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 53:

Có nhiều người phiền muộn vì những chuyện không ăn thua gì tới mình, có nhiều người cứ tìm phiền muộn để phiền muộn mà không tìm niềm vui để hân hoan.

Nằm mơ thấy rượu ngon hay nằm mơ được tiền được bạc hay được vợ được chồng thì chỉ là nằm mơ không có thật, thì có gì mà phải vui phải buồn chứ ?

Cái nên buồn là khi chúng ta bừng tỉnh mà thấy mình sống bê tha đã quá nửa đời người mà không trở lại đường ngay; cái nên buồn là khi chúng ta ăn nên làm ra rồi nhậu nhẹt tối ngày mà không rộng tay giúp ích cho ai cả; cái nên buồn là khi chúng ta tỉnh lại mà thấy mình nằm trong hỏa ngục, chung quanh đầy những đầu trâu mặt ngựa của quỷ cái quỷ con, đến lúc này thì không buồn cũng phải buồn vậy...

Mê và tỉnh là hai trạng thái của đời người, mê là tối mà tỉnh là sáng, đi trong tối mà thấy ánh sáng thì nên mừng, nhưng tỉnh mà không nhìn thấy gì cả (bóng đêm) thì phải xét lại cuộc sống mình xem sao ???

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info