Tôi đã thăm Thái Lan mấy lần và lần nào cũng có những cảm nhận mãnh liệt và rất đa dạng về đất nước Chùa Vàng. Một quốc gia có thể nói là thanh bình, dân chúng hiền hòa, kinh tế phát triển. Chỉ trừ trong vài thập niên gần đây tình hình chính trị bất ổn do quân đội đảo chính 2 lần truất phế gia định họ Taskin và dân chúng vẫn còn phân hóa mạnh. Nhưng dù thế nào chăng nữa thì dân chúng Thái rất kính mến vị Vua mới qua đời của họ và người Thái sùng đạo Phật.

Năm ngoái và tháng 12 (tức bốn tháng trước đây) khi đi du lịch Thái Lan lại gặp ngay mấy người quen – dù ở ngay Los Angeles với nhau mà ít khi gặp mặt, nhưng không ngờ lại gặp nhau bên đất Thái, tay bắt mặt mừng và có những ngày du lịch với nhau lý thú.

Hình ảnh Chùa dành cho Vua Bhumipol

Hình ảnh thăm đảo Samui

Hình ảnh đi thăm một làng cổ xưa với nếp sống truyền thống lâu đời

Đầu tiên chúng tôi tới thăm đảo du lịch của Thái là đảo Samui (tiếng Thái gọi là Koh Samui). Cảnh sắc ở đây đẹp như những tấm hình quảng cáo hay áp phích cho lịch, nên thơ và mơ mộng, đây là hòn đảo nổi tiếng nhất của Thái Lan vì một số lý do. Thứ nhất bờ biển được bao quanh với làn nước trong xanh, nhiều bãi cho lướt sóng và lặn biển xem cá mầu, chèo thuyền kayak,... hay chỉ đơn giản là thư giãn.

Thứ đến, khắp nơi có các quán ăn và nhà hàng đặc sản, nơi du khách có thể tìm thấy một thế giới ẩm thực được chế biến từ các sản phẩm địa phương và hải sản tươi sống cũng như các món ăn Thái chính thống. Nhiều tuyến phố sôi động với các quán bar, cửa hàng, chợ búa và spa.

Và nữa là: Bước ra khỏi thế giới sôi động đó du khách nếu muốn cũng có thể lại bước ngay vào khu rừng rậm rạp, xuyên qua đồi núi để đi bộ đến những ngôi đền cổ và thác nước nguyên sơ và những ngôi làng cổ kính, nơi du khách có thể trải nghiệm lòng hiếu khách thực sự của người Thái.

Với cảnh quan thơ mộng và cuộc phiêu lưu trên đảo từ các chuyến du ngoạn bằng thuyền đến những chuyến đi bộ tự nhiên, du khách sẽ sớm bị Koh Samui mê hoặc.

Thị trấn Nathon trên đảo thu hút khách du lịch là các cửa hàng bằng gỗ kiểu Trung Quốc cổ, bán một loạt hàng hóa bí truyền, bao gồm rất nhiều vàng. Quà lưu niệm mua ở đây cũng sẽ rẻ hơn đáng kể so với những nơi khác trên đảo. Khách sạn rẻ và phong phú, nhưng ít khách du lịch có nhu cầu ở lại qua đêm, chủ yếu nhắm vào thị trường địa phương.

Laem Chabang cách Pattaya khoảng 25 km về phía bắc và phía nam thành phố Chonburi. Đây là cảng lớn nhất của Thái Lan. Cảng chiếm 21.041 ha, và có khả năng xử lý các tàu lớn nhất. Phần lớn vận chuyển quốc tế đến Thái Lan đi qua Laem Chabang.

Laem Chabang là một thành phố cảng Nakhon ở tỉnh Chonburi, Thái Lan. Tính đến năm 2006, dân số 61.801 người. Thị trấn đã lớn lên xung quanh cảng, nhưng cũng là một điểm dừng chính trên đường cao tốc ven biển nối Pattaya và Bangkok qua Hình ảnh Chùa dành cho Vua Đường Hwy 3. Thị trấn cũng nổi tiếng với việc lưu trữ một cộng đồng hưu trí Nhật Bản với các cửa hàng đặc sản hướng tới họ.

Vài nét về Thái Lan

Thái Lan, được gọi là Siam cho đến năm 1932, là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á (và một trong số ít trên thế giới) chưa bao giờ bị xâm chiếm bởi một cường quốc châu Âu. Thủ đô Bangkok, phản ánh tình trạng độc đáo của đất nước. Nó đã chấp nhận tính hiện đại theo các điều kiện riêng của nó như là chỗ ngồi của một chế độ quân chủ yêu quý có niên đại từ thế kỷ 13. Tại thành phố này, các ngôi chùa Phật giáo và cung điện mạ vàng cùng tồn tại với sự nhộn nhịp của một trong những đô thị lớn của châu Á. Sự tương phản giữa ánh sáng mặt trời phản chiếu mầu vàng dọc theo sông Chao Phraya, chạy qua khu đô thị, và đèn neon rộn rang tại trung tâm thành phố có thể làm du khách chóng mặt say sưa.

Có vài nơi trên thế giới, nơi bạn có thể dành buổi sáng tham quan bảo tháp có từ hàng thế kỷ, ăn trưa tại một trong những nhà hàng được trao giải thưởng sao Michelin hàng đầu thế giới và sau đó mua sắm quần áo tơ lụa dệt tinh xảo. Và bất cứ nơi nào du khách khám phá, họ sẽ bị ấn tượng bởi sự chào đón nồng nhiệt của dân Thái. "Vùng đất của những nụ cười" có thể là một câu châm ngôn và khẩu hiệu tiếp thị du lịch, nhưng nó cũng là một biệt danh phù hợp cho Thái Lan.

Nhiều khu vực lịch sử quan trọng nhất của đất nước không xa Bangkok. Đó chính là cựu kinh đô Ayutthaya, thủ đô cũ của Thái Lan, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận với những di tích Phật giáo đầy ấn tượng. Thị trấn Chachoengsao có từ thế kỷ 16 được biết đến với nhiều ngôi chùa, trong đó có Wat Saman Rattanaram với bức tượng thần Ganesha dài 72 mét.

Cho dù đi du lịch bằng thuyền, xe buýt hoặc tuk-tuk (một xe taxi có động cơ ba bánh) để khám phá đền đài, cung điện và chợ của Bangkok, du khách hãy sẵn sàng chấp nhận được cả hai: sự hỗn loạn và quyến rũ cùng một lúc.

Tôn giáo ở Thái Lan

Tôn giáo chính được thực hành ở Thái Lan là Phật giáo, nhưng có một dòng chảy mạnh mẽ từ Ấn Độ giáo với một lớp người brahmin có chức năng tư tế cũng có ảnh hưởng. Gần đây có nhiều người Thái gốc Trung hoa cũng thực hành các tôn giáo dân gian Trung Quốc, bao gồm Đạo giáo. Phong trào tôn giáo Trung Quốc Yiguandao (tiếng Thái: Anuttharatham) lan sang Thái Lan vào những năm 1970 và nó đã phát triển rất nhiều trong những thập kỷ gần đây để xung đột với Phật giáo; báo cáo cho biết mỗi năm có chừng 200.000 người Thái ccải đạo sang tôn giáo khác. Một cộng đồng Hồi giáo quan trọng, chủ yếu được thành lập bởi người Mã Lai Thái Lan, có mặt đặc biệt là ở các khu vực phía Nam.

Phật giáo: 94,50%
Đạo Hồi: 4,29%
Kitô giáo: 1,17%
Ấn Độ giáo: 0,03%
Không tín ngưỡng: 0,01%

Theo dữ liệu điều tra dân số chính thức, hơn 90% người Thái theo Phật giáo. Tuy nhiên, đời sống tôn giáo của đất nước phức tạp hơn so với thống kê nêu trên. Mặt khác, một bộ phận lớn người Hoa gốc Thái đã giữ lại tập tục của tôn giáo dân tộc Trung Quốc, bao gồm Đạo giáo, Nho giáo và các tôn giáo khác của Trung Quốc.

Phật giáo tại Thái Lan

Phật giáo ở Thái Lan phần lớn thuộc trường phái Theravada, tuân thủ truyền thống Theravada. Các ngôi chùa Phật giáo ở Thái Lan được đặc trưng bởi các bảo tháp vàng cao, và kiến trúc Phật giáo của Thái Lan tương tự như ở các nước Đông Nam Á khác, đặc biệt là Campuchia và Lào, có chung một di sản văn hóa và lịch sử với Thái Lan.

Hồi giáo ở Thái Lan

Theo điều tra dân số năm 2015, Thái Lan có 2.892.311 người Hồi giáo, tương đương 4,29% tổng dân số. 2.227.613 trong số những người Hồi giáo này tập trung ở khu vực phía Nam của đất nước, nơi họ chiếm tới 24,33% dân số. Hồi giáo là nhóm tôn giáo lớn thứ hai ở Thái Lan với tỷ lệ 4% đến 5% dân số. Các tỉnh cực nam của Thái Lan - Pattani, Yala, Narathiwat và một phần Songkhla và Chumphon - có dân số Hồi giáo lớn, bao gồm cả dân tộc Thái và Malay.

Kitô giáo ở Thái Lan

Kitô giáo được giới thiệu bởi các nhà truyền giáo châu Âu ngay từ những năm 1550, khi lính Bồ Đào Nha và giáo sĩ của họ đến Ayutthaya. Trong lịch sử, họ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa Thái Lan, đặc biệt là trong các tổ chức giáo dục và xã hội. Tính đến năm 2015, Kito giáo chỉ có hơn 1% dân số Thái Lan, nhưng họ có ảnh hưởng lớn về giáo dục trường học và y tế. Kitô hữu, chủ yếu là người Công Giáo, chỉ chiếm hơn 1% dân số.

Tôn giáo dân gian.

Nhiều người Thái và Isan thực hành các tôn giáo bản địa đặc biệt, đặc trưng bởi sự thờ cúng các vị thần và tổ tiên địa phương.

Tự do tôn giáo ở Thái Lan

Luật pháp Thái Lan quy định quyền tự do tôn giáo và chính phủ thường tôn trọng quyền này trong thực tế. Tuy nhiên, chính phủ chính thức giới hạn số lượng các nhà truyền giáo nước ngoài có thể làm việc trong nước, mặc dù các nhà truyền giáo chưa đăng ký có mặt với số lượng lớn và được phép sống và làm việc tự do.

Lm John Trần Công Nghị