ĐÀI LOAN -- Cao Hùng là thành phố cảng lớn nhất của Đài Loan. Thành phố này cống hiến cho du khách một sự hài hòa hấp dẫn về văn hóa cổ đại và hiện đại. Kiến trúc bao gồm từ các ngôi đền cổ xưa tới Tu viện đồ sộ tân tiến, từ các quán bán mì đường phố khắp nơi cho tói các tòa nhà chọc trời thương mại và các trung tâm lấp lánh ánh đèn. Thành phố này có các cửa hàng sôi động, các con phố rộng có nhiều quán café và nhà hàng, và các quầy hàng hải sản và đặc biệt là quán mì quanh đảo và chợ đêm ở Kaisyuan và Jin-Zuan, cùng nhau tạo thành chợ đêm lớn nhất ở Đài Loan.

Hình ảnh Tu viện Phổ Quang Tự

Hình ảnh Bảo tàng Quốc gia, Đền Liệt sĩ, Đền Tưởng Giới Thạch

Đến Cao Hùng du khách có thể chọn đi bộ hoặc đạp xe quanh Hồ Sen tuyệt đẹp, với các ngôi đền kiểu Trung quốc; hoặc ngồi tại một quán cà phê bên bờ sông Tình Yêu. Nếu du khách muốn xa khỏi thành phố nhộn nhịp có thể khám phá cảnh quan nổi bật của Công viên Quốc gia Kenting, hoặc thư giãn tại một trong những bãi biển gần thành phố, hoặc đi bộ qua khu rừng rậm gần 1.000 hecta của thành phố.

Tuy nhiên tôi và phái đoàn chọn đi thăm 4 địa danh đặc biệt: Tu viện thời danh Fo Guang Shan gần Cao Hùng, và đi Đài Bắc thăm: Bảo tàng Quốc gia, Đền Liệt sĩ và Đền Tưởng Giới Thạch.

Thăm Tu viện Fo Guang Shan (Phổ Quang Tự) và Tượng Phật bằng đồng cao nhất thế giới:

Từ Cao Hùng đến Fo Guang Shan đi xe du lịch mất chừng hơn một giờ đồng hồ. Fo Guang Shan là một phong trào Phật giáo Quốc tế Trung quốc có trên 50 năm tuổi, đồng thời là một tu viện Phật giáo lớn nhất ở Đài Loan. Không giống như hầu hết các giáo phái khác của Phật giáo Trung Quốc, Phong trào Fo Guang Shan đã hoàn toàn theo chủ nghĩa hiện đại, và sự khác biệt này đã biến phương pháp tu luyện và tu viện của họ thành một nơi thực sự độc đáo. Được thành lập vào năm 1967 bởi Nhà sư Hsing Yun như một trường phái và là phong trào Phật giáo nhân văn và được biết đến với những nỗ lực trong việc hiện đại hóa Phật giáo. Thầy Hsing Yun chủ trương Fo Guang Shan là "một tổng hợp của tất cả tám trường phái của Phật giáo Trung Quốc".

Fo Guang Shan là một quần thể dinh thự Phật giáo ở quận Dashu thuộc Cao Hùng: vừa là Tu viện và là cơ sở tôn giáo Phật giáo lớn nhất ở Đài Loan. Khu vực này được xây dựng lên rất hoàng tráng và lôi cuốn: có nhiều tháp gồm các phòng ốc cho tu sinh, có nhiêu vườn cảnh, nhiều phòng họp và nhà trình diễn.

Đặc biệt là có tượng Phật lớn cao 108 mét! Đây là tượng phật bằng đồng ngồi cao nhất thế giới. Và đối với nhiều người, đây là một lý do đủ lớn lôi cuốn họ tìm đến thăm Fo Guang Shan.

Chuyến thăm viếng Tu viện Fo Guang Shan là một trong những trải nghiệm thú vị nhất mà chúng tôi đã có trong những chuyến đi lần này. Cho dù bạn đang đi du lịch một mình hoặc với gia đình, đó là nơi thanh bình để khám phá Văn hóa và Phật học. Toàn cảnh và buổi giới thiệu về Phong trào Phật giáo Fo Guang Shan là một kinh nghiệm lôi cuốn đáng kinh ngạc. Các nhân viên đều rất thân thiện và rất hiếu khách. Họ cũng tặng luộn những cuốn sách về Phật pháp và về lịch sử của vị sang lập phong trào Fo Guang Shan.

Nơi đây khách du lịch cũng sẽ tìm thấy rất nhiều máy bán hàng tự động cho đồ uống. Ngoài ra còn có nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng quà tặng. Thậm chí còn có một quán Starbucks. Thật vậy bạn thực sự khó có thể thoát khỏi ảnh hưởng của toàn cầu hóa! Vì ngay cả từ trong tu viện Phật giáo ấn tượng nhất ở Đài Loan cũng có thứ này!.

Bảo tàng Quốc gia Đài Bắc:

Sau khi thăm Phổ Quang Tư mất 1 ngày, tiếp đến chúng tôi dành trọn một ngày khác thăm Đài Bắc đề thăm viếng những danh lam thắng cảnh khác. Tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia, chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng một trong những bộ sưu tập lớn nhất về các đồ vật và nghệ thuật Trung Quốc cổ đại trên thế giới. Trải qua hơn 8.000 năm, bộ sưu tập ấn tượng bao gồm đồ đồng, tranh vẽ, ngọc bích, gốm sứ và các đồ vật quý được các hoàng đế cổ đại và nhiều hơn nữa từ các triều đại Sung, Yuan, Ming và Qing. Khi thăm bảo tàn viện quá rộng lớn này, người đi như nước chảy, du khách phải thật ý tứ không thì rất dễ lạc lối.

Đền Liệt sĩ:

Chuyến thăm Đài Loan sẽ tham quan một số danh lam thắng cảnh đặc biệt nhất của Đài Bắc. Trên sườn núi Thanh, chúng tôi ghé thăm Đền thờ Liệt sĩ - một tượng đài uy nghi được xây dựng vào năm 1969 để tôn vinh 330.000 người dũng cảm đã hy sinh mạng sống của họ trong các trận chiến quan trọng. Với phong cách gợi nhớ đến Điện Thái Hòa của Bắc Kinh, ngôi đền tuyệt đẹp này được bao quanh bởi hơn tám mẫu trồng cây và cỏ xanh và có một cổng chính màu đỏ tươi được các sĩ quan mặc đồng phục màu trắng bảo vệ, và mổi giờ đều có màn thay hình đội ngũ rất ngoạn mục.

Đền Tưởng Giới Thạch:

Tiếp theo, chúng tôi đến thăm Đền tưởng niệm Tưởng Giới Thạch - một tượng đài hùng vĩ để vinh danh cựu Tổng thống Đài Loan. Với mái ngói tráng men màu xanh rực rỡ, đỉnh vàng, đá cẩm thạch trắng và trần trang bị với gỗ cây bách đỏ tự nhiên. Ngôi đền được thiết kế để truyền đạt sự linh thiêng, trang trọng, hiếu khách và hòa bình. Bên trong, khám phá các cổ vật có giá trị liên quan đến cuộc sống của cố tổng thống, bao gồm ảnh, xe hơi và các tài liệu lịch sử.

Lm John Trần Công Nghị