Một nghĩa cử cao đẹp của Đức Thánh Cha Phanxicô đang được nồng nhiệt ca ngợi trên các phương tiện truyền thông thế giới.

Như chúng tôi đã đưa tin, hôm 16 tháng 11 năm ngoái, nhóm Legatus gồm khoảng 5,000 doanh nhân người Mỹ đã hủy bỏ số tiền đóng góp hàng năm cho Tòa Thánh của nhóm này là khoảng $820,000.

Trong bối cảnh nhiều tổ chức doanh nghiệp tại Hoa Kỳ hủy bỏ những khoản đóng góp rất lớn cho ngân sách Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô, do xúc động trước tình cảnh những người di cư đang phải lang thang tại biên giới Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ, đã quyết định trích ra 500,000 Mỹ Kim để giúp đỡ họ trong hoàn cảnh ngân sách eo hẹp của Tòa Thánh. Nghĩa cử cao đẹp của ngài đã khiến nhiều người xúc động.

Trong những tháng gần đây, hàng ngàn người di cư đã đến Mễ Tây Cơ. Họ đã phải đi hơn 4,000 km bằng cách cuốc bộ hay bằng phương tiện vận chuyển thô sơ từ Honduras, El Salvador và Guatemala. Những người đàn ông và các phụ nữ, phần lớn mang theo những đứa con nhỏ, muốn thoát khỏi tình cảnh nghèo đói, bạo lực, và hy vọng có được một một tương lai tươi sáng hơn ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, biên giới Hoa Kỳ đang đóng chặt lại trước mặt họ.

Năm 2018, sáu đoàn lữ hành di cư đã tiến vào Mễ Tây Cơ, với tổng số hơn 75,000 người; và những người khác vẫn đang tiếp tục đổ vào quốc gia này. Tất cả những người này bị mắc kẹt, không thể vào Hoa Kỳ, không có nhà cửa hoặc sinh kế. Giáo Hội Công Giáo đã chăm sóc cho hàng ngàn người trong các khách sạn, hay trong các trường học và các cơ sở khác của các giáo phận hoặc của các dòng tu, cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản, từ nhà ở đến quần áo, và thực phẩm.

Các phương tiện truyền thông đưa tin về tình trạng nhân đạo khẩn cấp này đã giảm dần và do đó, viện trợ cho người di cư của các chính phủ và các cá nhân cũng giảm theo.

Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyên góp 500,000 Mỹ kim để hỗ trợ cho người di cư ở Mễ Tây Cơ. Số tiền này sẽ được phân phối trong số 27 dự án ở 16 giáo phận và các dòng tu Mễ Tây Cơ đang yêu cầu Tòa Thánh giúp đỡ để có thể tiếp tục cung cấp nhà ở, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản cho các anh chị em này.

Trong số các dự án này, 13 dự án đã được phê duyệt cho các giáo phận Cuautitlán, Nogales (2), Mazatlán, Querétaro, San Andrés Tuxtla, Nuevo Laredo (2) và Tijuana; cũng như đối với những dòng truyền giáo thánh Carôlô-Scalabrini, dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria và các nữ tu Thánh Giuse. 14 dự án khác đang được đánh giá. Việc sử dụng tài nguyên phải tuân theo các quy định minh bạch, kế toán đầy đủ.

Nhờ những dự án này, và nhờ vào lòng bác ái và tình liên đới Kitô giáo, các Giám mục Mễ Tây Cơ hy vọng có thể tiếp tục giúp đỡ các anh chị em di cư của chúng ta.


Source:Peter's Pence