Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Đức Tổng Giám Mục Robert Luckert là Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Venezuela, và là Tổng Giám mục tổng giáo phận Coro vừa đưa ra lời kêu gọi các lực lượng an ninh phải tôn trọng các nguyên tắc được ghi trong Hiến pháp nhằm bảo vệ quyền chính đáng của các công dân. Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Venezuela, tổng thống lâm thời Juan Guaido đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ nhất tới quân đội để giúp ông lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro trong khi đang có những cuộc đụng độ quyết liệt giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trên đường phố Caracas.

Những người ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã xuống đường hôm thứ Ba, 30 tháng 4, tại một cuộc biểu tình của phe đối lập bên ngoài một căn cứ không quân ở Venezuela. Các video quay được cho thấy những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu và bị các lực lượng an ninh trung thành với tên độc tài Maduro tấn công bằng hơi cay. Một số quân nhân có lẽ đã quay súng chống lại tên độc tài Nicolas Maduro. Các nhân chứng cho biết có những người đàn ông mặc quân phục, đi cùng Guaido tại hiện trường, đang đánh trả những binh sĩ ủng hộ Maduro. Hơi cay dường như đã được bắn ra từ bên trong căn cứ không quân.

Một chiếc xe của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela trung thành với tên độc tài đã càn vào những người biểu tình trong khi đám đông những người biểu tình ở một địa điểm khác bị tấn công bằng vòi rồng bên ngoài một căn cứ quân sự ở Caracas sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido kêu gọi các thành viên của quân đội nổi dậy làm binh biến lật đổ tên độc tài Maduro.

Tên độc tài Maduro đã lên truyền hình cho biết một cuộc tấn công đảo chính đang xảy ra ở Venezuela, dưới sự lãnh đạo của phe đối lập. Dân chúng tràn ra đường tham gia vào cuộc biểu tình lật đổ tên độc tài Nicolas Maduro. Hàng ngàn người biểu tình đã xuống đường ở thủ đô, nhưng tiếng súng nổ khắp nơi và quân đội trung thành với Maduro tỏ ra không nhượng bộ.

Trong các tin nhắn video và Twitter, ông Guaido được Hoa Kỳ hỗ trợ cho biết, những người lính dũng cảm, những người yêu nước dũng cảm đã đáp lại lời kêu gọi của đất nước.

Trong một diễn biến mới nhất, bộ máy tuyên truyền của chế độ độc tài Maduro nói rằng cuộc đảo chính đã thất bại và Nicolas Maduro đang nắm vững tình hình tại Venezuela. Tuy nhiên, nguồn tin này chưa được kiểm chứng.


Source:AP

Quý vị và anh chị em có thể đăng lại các bản tin của VietCatholic trên Web site của mình. Chúng tôi hoan nghênh điều đó và xin đa tạ. Tuy nhiên, ngoại trừ các giáo phận, các dòng tu, và các cơ quan trong Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo, quý vị và anh chị em không được dùng các bản tin để làm thành videos riêng của mình.