Lúc 10 giờ, ngày 1 / 5 / 2019 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà Nẵng, đường Trần Hữu Tước, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng. Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã Chủ sự Thánh lễ tạ ơn, đồng thời với nghi thức làm phép khu đất và đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Đà Nẵng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn bằng lời Thánh vịnh: “Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng tôi vui mừng, sung sướng triền miên” (Tv. 118, 24). Tạ ơn Chúa và cám ơn nhau, và trở thành dấu ấn của lòng Thương Xót Chúa. Đúng vậy, niềm vui tỏa rạng trên khuôn mặt mỗi người tham dự. Đức Cha cũng tỏ niềm vui vì Sự hiện diện của Quý vị Chính quyền, Quý Khách, Quý Ân nhân và cộng đoàn dân Chúa Giáo phận, là sự giao thoa tình Chúa và tình người. Sự gặp gỡ thân thương sẻ chia, để cùng đồng hành thực hiện một nguyện ước và tiếp tục những hoài vọng là: công trình của lòng biết ơn các vị Mục tử suốt đời hiến thân phục vụ dân Chúa và Giáo Hội, là nơi các Linh mục cầu nguyện cho Giáo Hội và cho các Ân nhân, nơi diện đối diện với Thiên Chúa, là nơi Thiên Chúa tỏ Lòng Thương Xót….. đó là Nhà Hưu dưỡng các Linh mục lớn tuổi, suốt cuộc đời cống hiến cho dân Chúa.

Xem Hình

Trong bài giảng, Đức cha Chủ tế đã sơ lược nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Lễ Thánh Giuse thợ 1 / 5 lồng trong ngày Quốc tế lao động. Đức Cha nói đến: giá trị của lao động mang dấu ấn yêu thương, qua lao động làm thăng tiến đời sống – tài năng- tương quan con người với nhau…. Như lời mời gọi của Thiên Chúa qua Thánh Kinh: “ hãy tô điểm bộ mặt trái đất”. Vẻ đẹp của lao động là giá trị Đức tin, là kiến tạo, là phát triển bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Đức Cha cũng băn khoăn trăn trở vì những biến đỗi xã hội hiện nay làm cho nhiều anh chị em mất việc làm, hoặc khó tìm được việc làm, việc di dân từ những vùng nông thôn đến thành thị vì việc làm…. Đức Cha mời gọi mọi người tôn trọng tất cả công việc chính đáng hợp luật pháp, mọi công việc trong xã hội bổ túc cho nhau như những bộ phận của một cổ máy hoàn thiện, làm phong phú đa dạng cho việc phát triển đời sống con người và xã hội. Đức Cha nói đến sự sẻ chia của “muối mặn tình người, một chút của nụ cười…. của giàu lòng quảng đại, của sự hiệp nhất yêu thương” trở nên giá trị đẹp nhất của căn nhà yêu thương.

Sau bài giảng, Cha Bonaventura Mai Thái, Tổng Đại diện đã lược lại lịch sử của Giáo phận Đà Nẵng được thành lập ngày 18 tháng 1 năm 1963, tách ra từ Giáo phận Qui Nhơn, theo sắc chỉ “In Vitae Naturalis Similitudinem” của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Đức Giám Mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi được bổ nhiệm làm Giám mục Tiên khởi Giáo phận. Ngay sau ngày nhiệm chức, Đức Cha Tiên khởi đã hoạch định chương trình mục vụ theo Công Đồng Vat II, và nhân sự đồng thời từ năm 1964 đến năm 1970 xây dựng các cơ sở thiết yếu trên diện tích khoảng 20 hecta tại vùng cát trắng ven biển tại Bắc Mỹ An như: Tòa Giáo mục, Tiểu Chủng viện và Nhà hưu dưỡng Linh mục…. và những năm kế tiếp, xây Bệnh viện An Bình, Dòng Thánh Gioan Trợ tế ( chuyên trách về y khoa và công tác phục vụ bệnh viện) và được sử dụng cho đến năm 1975. Sau 1985, Chính Quyền trưng dụng các cơ sở này của Giáo phận và xây lại ngôi nhà trong khuôn viên nhà xứ Giáo xứ Chính Tòa, làm Tòa Giám mục và vài phòng cho các Cha hưu trong cùng ngôi nhà đó. Từ đó đến nay, một số Linh mục đến tuổi hưu về nghĩ hưu tại đây, có Linh mục nghĩ hưu ngay tại giáo xứ đã từng phục vụ, số khác lại về ở nhà thân nhân.

Trước khi Đức Cha đã làm nghi thức làm phép khu đất và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà hưu dưỡng các Linh mục, Đức Cha đã dùng lời Thánh Vịnh “ Ví như Chúa Chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công “ ( Tv 127,1) để mời gọi cộng đoàn hiện diện cầu nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho công việc từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Khu đất ngay liền kề phía sau khu C của Trung tâm mục vụ. Nơi đây, Đức cha Phao –lô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng ( từ năm 2000 đến 2006) khi xây Trung tâm này vào năm 2004, có dự định xây Nhà hưu các Linh mục gọi là “Vườn An Bình”, và là nơi lưu trú nhân sự cho những chương trình đào tạo, những Hội nghị của Giáo phận, nhưng đến nay ước nguyện mới bắt đầu khởi sự.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện, Đại diện Đức Cha và Ban Tổ chức chào mừng cách đặc biệt Quý Chính quyền, Quý Ân nhân, Quý khách. Cha Tổng Đại diện cám ơn Đức Cha đã trăn trở đáp ứng nguyện vọng của Cộng đoàn dân Chúa giáo phận về việc xây dựng Nhà Hưu Dưỡng các Linh muc. Cha cũng cám ơn Quý Cha, Tu sĩ …. Cám ơn Quý cấp Chính Quyền tạo điều kiện cho việc xây dựng được thực hiện. cám ơn Ân nhân từ khắp nơi đã hy sinh công sức và tiếp tục đồng hành, mong sao đến lúc hoàn thành. Cha cũng cám ơn các đơn vị thiết kế, kiến trúc, tư vấn …. Và Tổ chức sự kiện. Cha cũng không quên cám ơn đại diện các Hội đồng mục vụ các Giáo xứ và Giáo họ biệt lập, Đại diện Đoàn thể trong giáo phận, Ban truyền thông và tất cả những người bằng nhiều cách khác nhau đã đồng hành sẻ chia cho một sự kiện quan trong của giáo phận.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho công trình của yêu thương của hiệp nhất, của sự chạm được vào trái tim, trái tim lay động, hướng tới tương lai tốt đẹp. Xin Chúa ban nhiều ơn cho quý Ân nhân đã - đang và sẽ giúp đỡ đồng hành với Giáo phận chúng con. Xin cho mổi thành phần dân Chúa trong Giáo phận biết chung tay góp sức theo khả năng, sự yêu mến và lòng quảng đại cho những công trình chung, công việc chung của Giáo Hội tại Giáo phận này.

Tôma Trương Văn Ân