CHỢ ĐŨI: 160 NĂM HỒNG ÂN

“Lời tạ ơn con dâng lên Chúa khi nắng hồng vừa mới lên, khi hoàng hôn đang xuống dần, xuống dần. Vì ngàn hồng ân như muôn lớp sóng, Chúa thương đổ xuống trên con, tháng năm hoài mãi miên man.. .” có lẽ đó chính là tâm tình của họ đạo Chợ Đũi. Đơn giản vì tháng này qua tháng kia, năm này qua năm nọ và với biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử và có lúc tưởng chừng bom đạn phá tan ngôi Nhà Thờ nhưng rồi nhà thờ vẫn còn đó, đời sống đức tin vẫn có đó để rồi lời tạ ơn cứ mãi miên man.

Từ Cha Sở đến bà con giáo hữu trong họ đạo Chợ Đũi ý thức và nghĩ rằng mình tạ ơn không đủ hay còn thiếu sót nên mời Vị Cha Chung của Tổng Giáo Phận, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa ngoài họ đạo về cùng hiệp ý tạ ơn Chúa cho trọn vẹn vì quá nhiều hồng ân Chúa ban cho họ đạo. Với tâm tình và tất cả tâm tình để rồi Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám Quản Tông Tòa Tổng Giáo Phận Sài Gòn cùng với nhiều Cha và cộng đoàn dân Chúa nhiều nơi khác nữa đã về với Chợ Đũi trong Thánh Lễ tạ ơn chiều nay, Thứ Năm, 2 tháng 5 năm 2019.

17 g 15, Đức Cha Giuse hiện diện với họ đạo. Sau lời chào mừng, Đức Cha Giuse làm phép bộ xông hương được một số giáo dân trong và ngoài nước dâng tặng họ đạo gửi về từ nơi xa.

17 g 30, cộng đoàn cùng nhau hướng về cuối Nhà Thờ để đón đoàn đồng tế sau khi nghe một chút về Huyện Sỹ.

Khi cộng đoàn an vị trong Nhà Thờ, Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng - Cha Sở Chợ Đũi - ngỏ lời chào Đức Cha Giuse và xin Đức Cha chủ sự Thánh Lễ tạ ơn.

Và, cùng với tâm tình tạ ơn, Đức Cha mời cộng đoàn cùng lắng đọng tâm hồn để dâng Thánh Lễ thật sốt sắng.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse mời cộng đoàn qua bài Phúc Âm nghe điểm quan trọng trong đức tin: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha như thế là đủ cho chúng con.. . Ai thấy Thầy là xem thấy Cha”.

Từ điểm nhấn này, Đức Cha mời cộng đoàn “phải gặp được Chúa Giêsu và xem thấy Chúa Giêsu”.

Đức Cha nói với cộng đoàn rằng Chúa Giêsu ở trong Giáo Hội: Này đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế.

Kế đến, Đức Cha gợi đến với cộng đoàn 2 hình ảnh sống động là ngôi nhà thờ vật chất và ngôi nhà đời sống đức tin của Họ đạo Chợ Đũi. Qua hy tế Thánh Thể, trong Thánh Lễ, cộng đoàn nhận biết bao nhiêu ơn lành.

Và rồi Đức Cha lược lại một chút về lịch sử thành lập họ đạo trong 160 năm qua cũng như về hình ảnh đức tin của họ đạo. Đặc biệt có Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm là người con của họ đạo (1813-1847). Đức Cha gợi lại cho cộng đoàn hình ảnh về sự tử đạo của vị thánh tiên khởi Stephano: Chúng ta tưởng tượng mình đau đớn như thế nào khi bị ném đá cho đến chết.Với ơn Chúa thì đau khổ chẳng là gì. Đặc biệt cuộc khổ nạn của thánh Stephano phác họa cái chết của Chúa Giêsu với 2 nét là phó thác và tin tưởng vào Chúa Cha là thứ tha cho người làm khổ mình.

Đức Cha nói rằng 160 năm qua, bà con đóng góp tài chính cũng như đức tin để có Chợ Đũi như ngày hôm nay. Sự phát triển của Chợ Đũi đóng góp cho sự phát triển của Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Hình ảnh có các thầy Chủng Sinh dự bị hiện diện ở đây, một nét, Giáo Xứ Chợ Đũi lớn mạnh, Giáo Xứ Chợ Đũi nhận trách nhiệm lo cho Lớp Chủng Sinh Dự Bị chuẩn bị học ở Đại Chủng Viện. Đó chính là sự lớn mạnh của Giáo Xứ Chợ Đũi của chúng ta trong 160 năm qua.

Để kết, Đức Cha nói: “Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng tạ ơn Chúa 160 năm qua, đồng thời chúng ta cũng dâng lên Chúa những khó khăn, giới hạn trong cộng đoàn, trong gia đình, trong giáo xứ của chúng ta. Xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Philipphê bổn mạng nâng đỡ và đồng hành với gia đình, với mỗi người chúng ta trong những tháng ngày sắp tới”.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ với ơn đặc biệt trong ngày mừng bổn mạng Họ Đạo, Cha Sở Ernest Nguyễn Văn Hưởng ngỏ lời cảm ơn chân thành đến Đức Giám Quản Giuse, quý Cha và từng người trong cộng đoàn dân Chúa và cả ngoài họ đạo. Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng rất cảm kích trước tấm lòng của Đức Cha vì dù bận việc mục vụ Đức Cha đã dời lại 1 ngày mừng Lễ và cộng đoàn rất vui mừng trước sự hiện diện của Đức Cha.

Và rồi cộng đoàn dâng lên Đức Cha đóa hoa tươi bày tỏ tấm lòng của cộng đoàn.

Đáp lời Cha Sở, Đức Cha nói rằng Chợ Đũi nằm trong số 6/10 giáo xứ lâu đời nhất của Giáo Phận. Đức Cha thấy sự đoàn kết trong các hội đoàn của Giáo Xứ và Đức Cha thấy biểu hiện cộng đoàn đức tin sống động để rồi Đức Cha chúc mừng Cha Sở và cộng đoàn họ đạo. Đức Cha đại diện cho Giáo Phận cảm ơn Cha Sở và Giáo Xứ qua sự cố gắng xây dựng Giáo Xứ và Giáo Phận cảm thấy Giáo Xứ Chợ Đũi lớn mạnh thì Giáo Phận lớn mạnh. Đức Cha nguyện chúc cho Chợ Đũi ngày càng phát triển và xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người: Một lần nữa xin chúc mừng, cám ơn và cầu chúc.

Thánh Lễ cũng như bữa ăn đầy tình huynh đệ khép lại nhưng rồi tâm tình tạ ơn và tri ân Chúa còn vang mãi nơi mỗi tâm hồn của cộng đoàn dân Chúa Huyện Sỹ. Và rồi từ Cha Sở đến mọi thành phần dân Chúa xin hát mãi khúc tri ân: “Xin tri ân Ngài bằng khúc hoan ca trong không gian theo thời gian vang mãi. Bao nhiêu tâm tình dệt khúc hoan ca, xin dâng lên Ngài, xin tri ân Ngài”.

Như Chúa đã thương suốt 160 năm qua thì xin Chúa tiếp tục thương như thế để Huyện Sỹ bước tới tương lai trong sự quan phòng và che chở của Chúa. Cũng xin Thánh Philipphê tông đồ là bổn mạng họ đạo chuyển lời nguyện xin để cộng đoàn ngày mỗi ngày sống trở nên chứng nhân Tin Mừng của Chúa giữa lòng Giáo Hội và Xã Hội.

Được biết vào Thứ Bảy tới đây, 4.5.2019 như thông báo của Cha Sở Ernest, chương trình Thánh Ca với chủ đề TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN sẽ được ca đoàn của Giáo Xứ, ca đoàn Mai Tâm, nhóm Một chút, nhóm Angelo và các ca sĩ Công Giáo sẽ diễn ra lúc 19 g 00. Chương trình Thánh Ca này hoàn toàn phục vụ với tất cả tấm lòng và “vào cửa” tự do vì trình bày các ca khúc Thánh Ca cầu nguyện trong Thánh Đường Huyện Sỹ.

Nguồn: Họ Đạo Chợ Đũi, Nhà Thờ Huyện Sĩ.