Thân mẫu Người nói với gia nhân:“Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”(Ga 2,5)

“Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi có Đức Mẹ Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói, Mẹ nhắn nhủ người đời hãy mau ăn năn đền tội hãy tôn sùng Mẫu Tâm,hãy năng lần hạt Mân Côi. ..”

Đó là những lời Thánh ca tha thiết mà cộng đoàn giáo xứ Tân Phú đã cất lên trong thánh lễ vào lúc 12g ngày Thứ Hai 13-05-2019 tại thánh đường gx Tân Phú nhân kỷ niệm 102 năm biến cố Mẹ Maria hiện ra với ba trẻ nhỏ Lucia,Phanxico và Giaxinta tại làng Fatima Bồ Đào Nha năm 1917 để Mẹ mặc khải 3 Sứ điệp quan trọng cho loài người: Hãy ăn năn đền tội, hãy lần hạt Mân Côi, hãy tôn sùng trái tim Đức Mẹ, nhằm cứu thế giới khỏi họa diệt vong vì chiến tranh.

Xem Hình

Khi tiếng trống và chiêng báo hiệu giờ lễ vừa vang lên thì tại sân nhà thờ hàng trăm giáo dân đã đế từ mọi nẻo đường. Những chiếc bàn đầy hoa Huệ Trắng được đặt chung quanh nhà thờ và các chị em Hội Các bà mẹ Công Giáo trong đồng phục đã ân cần trao từng cành hoa cho cộng đoàn đến tham dự thánh lễ.Trướcgiờ Rước kiệu, Cha xứ Giuse Lê Hoàng chủ sự cùng quý Cha Phó đứng trên cung thánh để cử hành Nghi thức Làm phép Hoa. Trước hết, Cha Giuse chủ sự làm phép Kiệu hoa, cùng tất cả hoa trong nhà thờ, kế tiếp Cha xông hương Kiệu Hoa và cuộc rước bắt đầu theo thứ tự: Thánh giá Nến cao, các đoàn thể, quý chức Xứ họ, quý Sơ, đội hoa nhí giáo xứ Tân Phú, lễ sinh, Cha Xứ Giuse chủ sự, quý Cha Phó, kiệu Hoa Mẹ Maria và cộng đoàn.Ca đoàn Giuse đã hát những ca khúc tôn vinh Mẹ Maria “Xưa trong làng Fatima,có Đức Mẹ Maria. ...” Ngàn hoa đẹp tươi con dâng lên Nữ Vương. .” và “ Một tràng hoa quý, dâng mẹ một tràng Mân Côi. .”cho cộng đoàn hiệp thông

Sau khi đi vòng quanh hành lang nhà thờ, mọi người trở vào và đoàn đồng tế bước lên bàn thánh chuẩn bị thánh lễ.Cha chủ sự nói với cộng đoàn: Hôm nay chúng ta quy tụ nhau trong thánh đường là để tưởng nhớ lại biến cố mà Mẹ Fatima đã hiện ra năm 1917 với những lời nhắn nhủ. Thiết nghĩ, những thông điệp đó cũng đang rất cần trong cuộc sống của chúng ta. Để tỏ lòng tôn kính Mẹ chúng ta hãy dâng lên Mẹ những bông hoa lòng là những điều tốt đẹp mà chúng ta đã làm. Chúng ta đến đây để dâng lên Chúa lời cầu xin và qua sự bầu cử của Mẹ Maria chắc chắn Chúa sẽ ban nhiều Ơn lành để chúng ta tiếp tục cao rao danh Chúa và chúc tụng Mẹ qua lời kinh Vinh Danh sau đây.

Theo bài Tin Mừng theo Thánh Gioan(2,1-12) Cha Giuse Kiều Hoàng An diễn giảng Hôm nay chúng ta đang họp nhau đông đảo trong thánh đường giữa tiết trời nắng nóng 12g để cùng nhau nhớ lại kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima năm 1917 với 3 trẻ nhỏ để Mẹ gửi đến 3 Sứ điệp” Hãy ăn năn đền tội, hãy lần hạt Mân Côi và hãy Tôn sùng Trái tim của Đứ Mẹ”.Chúng ta có lòng yêu mến Mẹ Maria nên mới hiện diện ở đây và ở mọi nơi mọi lúc cũng như luôn cầu khấn Mẹ..

Khi xưa tại Nhật Bản, sau 400 năm các Thừa Sai đã đến để tìm lại các tín hữu và khi tìm được một số nhỏ thì chính các Kitô hữu này đã hỏi các Vị rằng:

Các Ngài có nói về Chúa và dạy chúng tôi tin vào Chúa Giêsu không?Các Ngài có dạy chúng tôi tin vào Hội Thánh không ? và các Ngài có dạy chúng tôi tin vào Mẹ Maria không ? vì cha ông chúng tôi đã dạy chúng tôi điều đó và đó là đều căn bản mà khi ai đến truyền giáo thì chúng tôi nhận ra họ là thật.Nhiều người do quá yêu mến Mẹ Maria nên đôi lúc đã quên mất Chúa, nhưng Chúa Giêsu không bao giờ buồn vì thấy nhiều người yêu mến Mẹ mình.

Trong tiệc cưới Cana, Mẹ Maria đã quan sát chung quanh và Mẹ đã trợ giúp gia chủ tệc cưới trước khi họ cần tìm đến Chúa và trước khi Chúa nhận ra họ đang thiếu rượu. Trong cuộc sống chúng ta ai cũng đều cần có Mẹ để lâu lâu chạy đến xin một điều gì đó vì mẹ dễ cho hơn cha và mẹ cũng hiền hơn cha; nhất là nếu chúng ta là đứa con tội lỗi..Nhưng nếu hôm nay chúng ta chỉ dừng lại nơi đây để tôn vinh Đức Mẹ thì chưa đủ mà hãy nhớ lại việc Mẹ đến với chúng ta vào năm 1917 khi chiến tranh thứ 1 đang xảy ra và người ta lúc ấy đang coi nhau như là thù địch và họ cũng đang muốn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi con người, họ nói “Thiên Chúa phải chết để con người được sống” Thế nên Mẹ phải hiện ra để kêu gọi “ Hãy để cho Thiên Chúa ở lại với con người “và “Những điều ca ngợi Chúa phải ở trên môi miệng con người “.

Một em bé Tin Lành đã nói” Các người đã tìm cách loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình để rồi khi chém giết nhau thì lại hỏi Thiên Chúa đang ở đâu? sự thật thì Thiên Chúa luôn ở ngoài cửa và chỉ đợi chúng ta mời là Người bước vào ngay”.

Ngày nay người ta đang lan truyền những sứ điệp nói về những hình phạt ghê gớm mà con người phải chịu do tội lỗi gây ra. Nhưng hãy nhớ rằng tình yêu của Thiên Chúa bao la hơn, to lớn hơn tội lỗi của chúng ta gấp bội phần.Hãy chạy đến với Lòng Thương Xót của Chúa và hãy đọc câu mà hàng ngày chúng ta vẫn đọc” Lạy Chúa Giêsu ! con tín thác vào Chúa “ và đừng bao giờ kiêu căng loại bỏ Chúa ra khỏi cuộc đời chúng ta. Nếu chẳng may phạm tội, chúng ta đừng thất vọng mà hãy tỉnh táo chạy đến với Chúa và tín thác vào Ngài. Xin cho chúng ta luôn được Chúa và Mẹ Maria che chở hôm nay, bây giờ và mãi mãi.

Thánh lễ kết thúc lúc 13g15 cùng ngày. Mỗi người ra về đều cầm trên tay một bông Huệ trắng và họ luôn yêu mến Chúa trong mọi hoàn cảnh cùng chạy đến Mẹ Maria để xin Mẹ bầu cử cho họ như trong tiệc cưới Cana mà Thánh Gioan đã trình thuật trong Tin Mừng hôm nay.

Phương Nga