16. MỞ TIỆM THUỐC

Có người nọ xuất ngoại lâu lắm mới trở về nhà, vợ của ông ta đã sinh được ba đứa con trai.

Ông chồng kinh ngạc vì tại sao không có chồng ở bên mà lại mang thai, nhưng bà vợ lại mở miệng nói:

- “Chàng đi xuất ngoại đã lâu năm, làm cho thiếp ngày ngày nhớ đêm thương, nhớ quá đến nổi sinh luôn ba đứa con, cho nên thiếp đặt tên cho ba đứa con rất có ý nghĩa: con lớn thì đặt tên là “viễn chí” để tỏ lòng thương nhớ chàng tha hương; đứa con thứ đặt tên là “đương quy” mong chàng trở về; đứa con thứ ba đặt tên là “hồi hương” mong chàng sớm trở về quê hương”.

Ông chồng cười nói:

- “Nếu như tôi tiếp tục xa nhà, thì nhất định bà ở nhà có thể mở thêm được tiệm thuốc mới !”

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 16:

Có người nói rằng: nói dối giỏi nhất chính là phụ nữ, có người khác lại cho rằng nói dối không gượng miệng chính là các chính trị gia, nhưng có lẽ nói dối siêu nhất là những người đang yêu, và nói dối siêu giỏi là những người đang phạm tội ngoại tình...

Chồng xa nhà nhiều năm mà sinh đến ba đứa con thì đúng là phạm tội ngoại tình, miệng nói trơn tru như bôi mỡ thì chỉ có những người ngoại tình mới như thế.

Có những người Ki-tô hữu đã thuộc về Chúa Ki-tô trong bí tích Rửa Tội, họ cũng đã trở nên một với Chúa Ki-tô khi tham dự Mình Máu Thánh của Ngài, nhưng lại phạm tội “ngoại tình” với ma quỷ là tên vô địch nói dối, cho nên họ cũng đã trở thành kẻ nói dối anh chị em khi vẫn cùng anh em tham dự các bí tích, nhưng tâm hồn của họ thì đã lìa xa Chúa và xa cộng đoàn...

Đã ngoại tình mà lại còn nói dói trơn tru không biết gượng miệng, thì chỉ có con cái ma quỷ mới như thế, bởi vì đặc tính nổi bật nhất của ma quỷ và đệ tử của chúng nó chính là nói dối.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

--------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info