Vào đêm Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, 100 nghìn người ở mọi lứa tuổi đã cầu nguyện và ca hát trong suốt cuộc hành trình dài hơn 25 km từ Macerata đến Loreto. Sau đó, họ ném những ý nguyện vào lò than.

Marina kể về cuộc hành hương của mình khi đi bộ từ Macerata đến Loreto, do Phong trào Hiệp thông và Giải phóng tổ chức: “2 km cuối cùng là khó khăn nhất. Tất cả tiến lên, sau một cuộc diễu hành kéo dài cả đêm với những điểm dừng thường xuyên, nơi bạn cầu nguyện và đưa tay cho những người không còn nữa. Nhưng khi đôi chân dường như bỏ rơi bạn, đồi Montereale xuất hiện. Và bạn cảm thấy năng lượng quay trở lại, chảy vào bạn và tất cả những người xung quanh bạn. Ở dưới đồi có bức tượng Đức Mẹ Loreto, bạn đã đến».

Nhờ vào công việc tỉ mỉ của các nhà tổ chức do cựu giám mục Fabriano Matelica Giancarlo Vecerrica, 40 năm trước ngài đã khởi xướng cùng 300 người hành hương với truyền thống kỳ diệu này, và hơn ba ngàn tình nguyện viên trên hành trình dài từ sân vận động nơi những người hành hương tập trung vào lúc 6 giờ tối thứ bảy ngày 8 tháng 6, mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp. Đó chính là Vecerrica, trong trang phục giám mục và giày tennis - món trái cây, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói đùa trong cuộc gọi điện thoại đến sân vận động vào tối thứ bảy để đến lúc 6 h30 Chúa Nhật dẫn đầu đám rước với người bệnh và người tàn tật, để chào đón Đức Mẹ đen bế con và ôm hôn Đức Hồng Y Bassetti đã chủ tế thánh lễ tại Macerata. Dòng người cố gắng bước vào sân đền thánh Loreto với mệt mỏi và thiếu ngủ. Họ ném vào những lò than những ý nguyện tín thác cho Đức Trinh Nữ để bay lên trời.

Những người hành hương với trang phục kỹ thuật của các cựu chiến binh, những người mặc quần ngắn và áo phông, tu sĩ với tu phục của họ, nhiều người đã xếp hàng để cầu nguyện trong vương cung thánh đường trước Nhà Thánh, được ban phép lành ở hai bên sân nhà thờ bởi các tu sĩ rảy nước thánh bằng lòng bàn tay. Các dấu hiệu địa lý từ Puglia đến Lombardy đã thu hút chú ý, với ưu thế của các giáo xứ Adriatic. Nhiều người đã kết thúc hành trình nằm trên mặt đất bằng cách sử dụng ba lô làm gối.

Constanza đã để lại nhiều ý nguyện đốt cháy trên bầu trời. «Tôi đã mang chúng theo trong chuyến hành hương từ thành phố Reggio Emilia của tôi. Bạn bè của tôi đã đưa những ý nguyện cho tôi. Vấn đề thì rất nhiều, tôi giao chúng cho Đức Mẹ».

Trong đêm mọi người đi bộ được xin cầu nguyện cho người bệnh.

Lucia, 21 tuổi, là một trong những người cầm đuốc. Cô đã mang đến Macerata ngọn đuốc được Đức Giáo Hoàng chúc lành. Cô đang học năm thứ hai Văn chương cổ điển tại Bologna. «Một tháng trước, vào ngày 28 tháng 4, sinh nhật của tôi, tôi bị tai nạn xe đạp và tôi bị liệt ở bên mặt trái. Tôi không biết khi nào, làm thế nào và nếu tôi sẽ trở lại như trước. Chấp nhận đau khổ này và nỗi đau này vẫn là một điều khó khăn và vất vả. Trong hoàn cảnh này, tôi đã cố gắng và tôi cảm thấy một sự cô độc sâu sắc trong đó tôi nhận ra rằng gần đây không ai có thể hiểu nỗi đau của tôi, ngay cả mẹ tôi. Tuy nhiên, gần đây, tôi bắt đầu thấy bình minh của một ánh sáng vĩ đại trong bóng tối lớn lao này. Không phải là ngoài sự cô độc của tôi, nhưng trong sự cô độc của tôi, tôi đang nhìn thấy và nhận ra Một người liên tục và kiên nhẫn gõ cửa tôi thì thầm: "Bạn thật quý giá trong mắt tôi".

Massimiliano, từ Campania, bị giam giữ trên cơ sở bán tự do ở Padua. Rất khó để anh tham gia, anh phải vượt qua nhiều chướng ngại. Khó hơn là diễu hành. Nhưng đồng nghiệp Giotto, người đã thuê các tù nhân Padua trong nhiều năm, cung cấp cho họ một công việc, quan điểm và nhân phẩm, đã bảo đảm cho anh ta. "Đức Mẹ muốn tôi ở đó, tôi sẽ mang mọi người vào lòng tôi".

Giám mục của Macerata-Tolentino-Recanati-Cingoli-Treia Nazzareno Marconi, trích dẫn lời ca sĩ-nhạc sĩ để chúc mừng những người tham dự và nói rằng ai biết được có bao nhiêu người khác đã tìm thấy một cái móc trên bầu trời dọc đường.

Vào lúc 7 giờ 50 phút, được các phi công mang đến và hộ tống bởi nhóm nhà Những Bạn của Zacchaeus, họ đang chờ đợi và tập hợp người cuối cùng, Đức Mẹ đã đến và được chào mừng bởi những tiếng chuông Loreto.

Trong nhà thờ, Đức Cha Fabio Dal Cin, Tổng giám mục và Đại diện Đức Giáo Hoàng tại Loreto, đã mời những người hành hương được Thánh Linh thánh hoá hãy tái khởi hành : "Bạn đã đi bộ suốt đêm theo bước của nhau. Điều này khiến tôi nghĩ về những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói ở đây vào ngày 25 tháng 3, tại quảng trường này, nhắc lại lời truyền tin của thiên thần với Maria: "Thiên Chúa luôn luôn chủ động kêu gọi đi theo Ngài. Chúa luôn đi trước chúng ta, ... Chúa dẫn đường trong cuộc sống của chúng ta ". Chúa Kitô là con đường của chúng ta! Chúa Kitô đang sống! Ngài con muốn nhắc lại về lá thư gửi cho những người trẻ tại Nhà Thánh hôm đó. Và Chúa Kitô muốn chúng ta sống, như những chứng nhâncủa Người ở nơi chúng ta hiện diện. Trong gia đình, với những người trẻ tuổi của chúng ta, bên cạnh những người bị ảnh hưởng bởi bệnh tật và đau khổ ».

Chủ tịch Hội Truyền giáo Giáo hoàng Giampiero Dal Toso đã trao sứ vụ cho các tông đồ truyền giáo của Giáo hoàng. Nước Italia đang cần cuộc hành trình và lời cầu nguyện.

LM. Nguyễn Tất Thắng, OP

(Nguồn Avvenire)