Một linh mục ở thủ đô Mexico City của Mễ Tây Cơ đã bị bắt vì tội giết người chỉ một tuần sau khi chính ngài đã cử hành thánh lễ an táng cho người quá cố.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là cuộc họp báo của công tố viên địa phương Ernestina Godoy về lý do các quan chức tư pháp ở thủ đô Mexico City bắt giữ Cha Francisco Javier Bautista vào ngày 19 tháng Sáu.

Theo bà Ernestina, Cha Bautista bị buộc tội đã giết chết anh Leonardo Avendano Chavez, 29 tuổi, vừa tốt nghiệp thạc sĩ tại một trường đại học Công Giáo.

Chiều ngày 11 tháng Sáu, anh Avendano đã đến giáo xứ Cristo Salvador, nghĩa là Chúa Kitô Đấng Cứu Độ, để gặp cha Bautista trong một chương trình tìm hiểu về đời sống thánh hiến.

Hai ngày sau đó, anh Avendano được tìm thấy đã chết trong chiếc xe hơi của mình.

Trong cuộc họp báo bà Ernestina giải thích rằng nhà chức trách tình nghi cha Bautista vì những lời khai của ngài với cảnh sát thiếu nhất quán.

Anh chị em giáo dân đã phản ứng rất mạnh, và đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình tại thủ đô Mexico City vì cho rằng với những lý do mong manh như thế mà kết tội cha Bautista giết người thì quá vô lý. Cha Bautista được tin là mới gặp gỡ anh Chavez lần đầu tiên và chẳng có động lực nào để giết anh ta.

Anh chị em giáo dân cho biết họ rất quý mến cha Bautista vì sự tận tụy trong sứ vụ của ngài. Ngoài công việc coi sóc giáo xứ, ngài cũng là một nhà trừ quỷ của tổng giáo phận Mexico City.

Tổng giáo phận đã ra một tuyên bố vào ngày 19 tháng 6, nói rằng giới hữu trách của Giáo Hội đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện và sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra để thực thi công lý.

Thông cáo báo chí của tổng giáo phận viết:

“Cũng giống như phần còn lại của xã hội, Giáo Hội Công Giáo tại Mexico City hy vọng và tin tưởng rằng công việc của các cơ quan phụ trách điều tra và truy tố cần phải có hiệu quả, nghiêm ngặt, tuân thủ luật pháp và tôn trọng nhân quyền của nạn nhân, những người bị tình nghi, các thành viên trong gia đình họ và cả những người cuối cùng bị buộc tội.”

Cha Bautista đã cử hành Thánh lễ an táng cho anh Avendano vào ngày 14 tháng Sáu và trong thánh lễ ngài kêu gọi nhà cầm quyền phải sớm tìm ra hung thủ.

Vụ giết chết anh Avendano đã gây náo động ở Mexico City, nơi dân chúng bắt đầu phẫn nộ và mạnh mẽ chỉ trích chính phủ hiện tại - đã nhậm chức sáu tháng trước - vì sự bất lực của nhà cầm quyền trước tình trạng tội phạm liên tục gia tăng tại quốc gia này.

Từ năm 2012 cho đến nay, ít nhất 24 linh mục đã bị giết ở Mễ Tây Cơ. Điều lạ lùng là cho đến nay chưa có ai bị bắt trong các vụ sát hại này. Phần lớn các vị bị giết vì lên tiếng tố cáo các băng đảng mua bán ma túy. Các băng đảng này coi Giáo Hội Công Giáo là một trở ngại cho công việc kinh doanh của họ.


Source:Crux