Sáng Thứ Bảy, 13/7/2019, lúc 9g00 sáng, trước khi bước vào cuộc bầu chọn Bề Trên Tổng Quyền thứ 88 của Dòng Đa Minh, các Nghị Huynh, Khách mời của Tổng Hội, và đông đảo Anh Chị Em thuộc gia đình Đa Minh Việt Nam đã cùng hiệp dâng Thánh Lễ cầu xin Chúa Thánh Thần trong sự sốt sắng và ý nghĩa, do Cha Timothy Radfcliffe – Nguyên Bề Trên Tổng quyền Dòng từ năm 1992 đến 2001- chủ tế Thánh Lễ. Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng Pháp, xen lẫn các bài hát, đáp ca từ ca đoàn và cộng đồng với cả Pháp, Anh và Việt.

Xem Hình

Trong bài giảng Thánh Lễ bằng tiếng Anh, từ bài Tin mừng Ga 20,19-23, trong căn phòng đóng kín của các tông đồ đang sợ hãi, Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện đến xua tan nỗi sợ của các ông, và rồi thổi hơi - hơi Thánh Thần- trên các tông đồ, để rồi sau đó, sai các ông đi rao giảng Tin Mừng. Liên hệ đến thực tế, Cha Timothy nói rằng, mặc dù “chúng ta không thể bị đóng cửa …nhưng có thể, trong lòng chúng ta đang có chút ít nào đó của sự sợ hãi, thứ sợ hãi làm khựng lại sứ vụ của chúng ta”. Ngài mong mỏi mọi Anh Em Đa Minh hãy dám can đảm để bước ra ngoài, bước ra căn phòng đóng kín…đối diện với những mảng mới của sứ vụ, có thể như nhiều anh lớn tuổi sợ anh em trẻ và những ước mơ, hoài bão của người trẻ. “Vì thế, ngày hôm nay, chúng ta cử hành Thánh Lễ, cầu xin Chúa Thánh Thần giải thoát chúng ta ra khỏi những nỗi sợ hãi, để chúng ta có thể đi ra ngoài, ra khỏi căn phòng bị đóng kín, và giảng thuyết. Và chúng ta cũng cầu xin Chúa Thánh Thần để bầu chọn ra một vị Tổng quyền theo giáo luật, vị Tổng quyền tương lai của Dòng”. Vì một tương lai, vì một tình yêu, cha Timothy nói rằng, các Nghị Huynh cần phải dám đón nhận những rủi ro, có thể bị đau hay tổn thương, thậm chí có thể bị giết chết.

“Nếu chúng ta sợ hãi, chúng ta sẽ chẳng làm được gì. Chúng ta đang ở đây để cầu nguyện cho cuộc bầu cử vị bề trên tổng quyền mới của Dòng…Đó là một tổng quyền nào? Đó là một vị bề trên tổng quyền có sự can đảm để đối mặt với những nguy hiểm, ra khỏi sự an toàn để hỗ trợ các tỉnh dòng, để đối mặt với những “ý tưởng lạ đời, điên khùng” của người trẻ. Nhắc lại những lời động viên của Chúa Giêsu với các môn đệ, Cha cũng nhấn mạnh“ Đừng sợ!”Bên cạnh đó, cha Timothy cũng chia sẻ về sứ vụ giảng thuyết của người Đa Minh: đem đến sự bình an, niềm vui. “Nếu không có niềm vui, chúng ta chẳng có gì để nói.”

Kết thúc bài giảng, Cha Timothy nói rằng “Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta một vị bề trên tổng quyền, người có niềm vui trong Chúa, và là người quan tâm đến niềm vui của chúng ta”.

10g15: Sau Thánh lễ, các Nghị Huynh đã vào phòng họp để tiến hành cuộc bầu bề trên tổng quyền thứ 88 của Dòng, và là vị đứng thứ 87 kế nhiệm Cha Thánh Đa Minh của Dòng.

Trong khi cuộc bầu cử diễn ra tại phòng họp, bên ngoài, đông đảo Anh Chị Em Gia đình Đa Minh tập trung đông đảo phía ngoài sân và tiền sảnh chờ đợi tin vui, cũng như tất bật lo lắng chuẩn bị cho cuộc rước Tân Bề Trên Tổng quyền từ phòng họp tiến sang Nhà Nguyện Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc để tiến hành Nghi thức Nhận chức.

Sau hơn một tiếng bầu chọn, tiếng chuông reo và tiếng vỗ tay hòa nhịp với nhau tạo nên niềm vui không chỉ tại khuôn viên nơi đang diễn ra Tổng hội Dòng, nhưng còn là niềm vui của mọi Anh Chị Em Đa Minh trên toàn thế giới đang trông ngóng và theo dõi trực tuyến.

Vị Tân Bề Trên Tổng Quyền của Dòng là Cha Gerard Francisco Parco Timoner III người Philippines. Ngài nguyên là Giám Tỉnh, Tỉnh Dòng Philippines, và dưới thời cha Tổng quyền Bruno Cadoré vừa mãn nhiệm, Cha Tân Bề Trên Tổng quyền đã đảm nhận vai trò Tổng Phụ Tá của Dòng đặc trách vùng Á châu Thái Bình Dương

11g45: Sau các diễn tiến thủ tục được tiến hành trong phòng họp kín của các Nghị Huynh, đoàn rước Cha Tân Bề Trên Tổng Quyền từ phòng họp tiến ra và về Nhà Nguyện cho nghi thức nhận chức. Sau phần tuyên thệ, Cha Tân Bề Trên đã chia sẻ với Anh Chị Em Đa Minh những tâm tình của Ngài trong những giây phút quan trọng và đặc biệt này của ngài.

Kể lại những diễn tiến, nghĩ suy của mình khi nghe Cha Giuse – Tổng Thư ký Tổng Hội- thông báo kết quả bầu cử, cha Tân Bề trên cho biết ngài đã hỏi Cha Giuse “Làm sao tôi có thể nói KHÔNG với kết quả này?” Và tôi được nghe câu trả lời “ Sáng nay, mọi người đã cầu xin Chúa Thánh Thần, để Ngài hướng dẫn, bầu cử chọn vị tổng quyền”. Tiếp sau đó, cha Tân Bề trênnói rằng “ Các vị đã chọn tôi – một người, mà như Cha Timothy nói- “không nhất thiết phải là người giỏi”. Cha Bề Trên Tổng quyền tiếp tục chia sẻ rằng, ngài đã nghĩ đến sự mệt mỏi…nhưng những lời động viên của anh chị em khi nói với tôi khi trên đường rước vào Nhà Nguyện ‘Congratulation! I pray for you!” Chúc mừng Anh. Tôi sẽ cầu nguyện cho Anh! ‘ đã làm cho tôi có được can đảm để đứng đây chia sẻ với Anh Chị Em.” Và cụm danh từ “ chúng ta” được ngài thay thế “ tôi” để nhấn mạnh đến sức mạnh để giúp ngài có thể thực hiện vai trò bề trên tổng quyền mà Anh Em Dòng đã bầu chọn ngài, và sự đón nhận mà ngài đã vâng theo.

Cha nhắc lại lời Cha Cựu Bề Trên Tổng Quyền Bruno “ Hãy nghĩ về sứ vụ của Dòng…về đời sống Đa Minh, về sứ vụ giảng thuyết”. Tân Bề Quyền nhấn mạnh, vì vậy “Sứ vụ của chúng takhông phải là làm cái gì, mà là chúng ta là ai. Chúng ta là những nhà giảng thuyết, chứ không phải là những gì chúng ta làm. Một khi chúng ta đã xác định chúng ta là ai một cách rõ ràng, mọi thứ sẽ đi theo đó.” Cha Tân Bề trên nói tiếp rằng, mọi anh chị em Đa Minh được mời gọi nhìn soi vào chính mình, nhận diện chúng ta là những nhà giảng thuyết.Với điệp ngữ “Chúng ta là những nhà giảng thuyết ngay cả khi …” là những lời sắc bén nhấn mạnh đến con người giảng thuyết Đa Minh với những gì họ có thể là, giảng thuyết bằng lời, bằng hành động, giảng thuyết trong mọi hoàn cảnh, thuận lợi hay bất lợi… “ Chúng ta là những nhà giảng thuyết...ngay cả khi chúng ta mạnh khỏe, …ngay cả khi chúng ta đau yếu…ngay cả khi chúng ta đang làm những việc nguy hiểm…ngay cả khi chúng ta làm việc một mình trong phòng…ngay cả khi chúng ta đang giúp đỡ ai đó…ngay khi chúng ta đang nhận diện chính mình là người Đa Minh”.

Đồng thời, Cha Tân Bề Trên cũng nhấn mạnh đến sự hiệp thông với Giáo Hội, và đóng góp phận vụ của mình làm cho Giáo Hội trở nên mạnh mẽ thêm lên. Làm thế nào để điều đó xảy ra? Tiếp tục với ý tưởng này, cha Tân Bề Trên mời gọi anh em Đa Minh không phải chỉ nhìn vào chính mình, nhưng nhìn vào chính Giáo Hội, để biết mình cần làm gì để cộng tác, đóng góp với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với Giáo Hội.

Trước khi kết thúc những lời chia sẻ, Cha Tân Bề Trên cho hay “ Chúng ta sẽ tiếp tục với những gì chúng ta đã hoạch định” và “ xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho nhau.”

Sau những chia sẻ của Cha Tân Bề Trên Tổng quyền, Ban Tổ Chức đã dành thời gian để các Anh Em Đa Minh, Bề trên Dòng Nữ tại Việt Nam, tiến lên phục quyền và chúc mừng Cha Tân Bề Trên.

Trước khi kết thúc Nghi Thức, Cha Tân Bề Trên đã ban phép lành cho toàn thể mọi thành viên trong Dòng.

Và, bữa tiệc mừng diễn ra sau đó với niềm vui hòa nhịp của cả Gia đình Đa Minh trên thế giới đã diễn ra tại nơi tổ chức Tổng Hội.

Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P – Truyền Thông Tổng Hội