Sáng Chúa Nhật 20/10, cùng hiệp thông với Giáo Hội Hoàn Cầu,tại Giáo xứ Hà Nội – Giáo Hạt Hố Nai, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đã cử hành Thánh Lễ Ngày Thế Giới Truyền Giáo để cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội Hoàn Vũ, Giáo Hội Việt Nam và Giáo Hội địa phương nói riêng. Không chỉ cử hành Thánh Lễ cầu nguyện cho việc truyền giáo, nhưng Giáo phận hân hoan vì đón nhận được 600 anh chị em, thiếu nhi dự tòng – đến từ khắp nơi trong Giáo phận- trở thành con cái Chúa và Giáo Hội qua các bí tích khai tâm.

Xem Hình

Trước khi cử hành Thánh Lễ, cộng đoàn tham dự đã cùng hiệp thông trong diễn nguyện với chủ đề “ Gia đình nhân loại và Gia đình Thiên Chúa”. Được soi dẫntừ Tin Mừng Gioan 4, 5 -26, nhấn mạnh đến Nước Hằng Sống là Đức Kitô, cộng đoàn tham dự được mời gọi hãy trở nên những nhà truyền giáo để giới thiệu Đức Kitô, Đấng ban chính Ngài cho nhân loại, để con người được hạnh phúc và cứu rỗi.

Cùng đồng tế Thánh Lễ với Đức Giám Mục Giáo phận, còn có Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận, Cha Giêrônimô Nguyễn Đình Công, Đặc trách Ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận, Cha Giuse Phạm Sơn Lâm, Quản hạt Hố Nai – Chánh xứ Hà Nội, cùng quý Cha quản hạt, quý Cha Bề trên Dòng tu, cùng quý Cha trong Giáo phận. Bên cạnh đó, phải kể đến con số rất đông người tham dự, bao gồm 600 anh chị em dự tòng sẽ lãnh nhận các bí tích khai tâm, và hơn 5000 anh chị em giáo dân, là các tu sĩ nam nữ, anh chị em tác viên Tin Mừng và những thành phần khác trong cộng đoàn dân Chúa của Giáo phận. Đặc biệt, là có sự hiện diện của rất đông anh chị em thuộc tôn giáo bạn cũng được mời tham dự trong ngày Khánh Nhật Truyền Giáo này.

Để Thánh Lễ cử hành được dâng lên Thiên Chúa với tất cả mọi ý thức, cũng như tâm tình sốt mến hướng đến việc truyền giáo, ngay trong phần nhập lễ, Đức Cha Giáo phận đã mời gọi cộng đoàn cùng hiệp thông trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và biết ơn tiền nhân. Vì nhờ đức tin mà Thiên Chúa ban tặng, từng người nhận chân ra rằng, có Thiên Chúa là có tất cả. Biết ơn tiền nhân, bởi chính nhờ các nhà thừa sai, các bậc cha ông…mà hạt giống đức tin được gieo xuống và nảy nở trong tâm hồn mỗi người. Và vì trong ngày Khánh Nhật Truyền Giáo, Đức Cha Giáo phận đã mời gọi mọi người hãy nài xin Thiên Chúa “sai thêm nhiều thợ gặt đến trong cánh đồng truyền giáo” hôm nay, cũng như cho chính mỗi người con trong Giáo phận trở thành những nhà truyền giáo đắc lực của Thiên Chúa.Đây cũng là ý suy niệm chính yếu trong bài giảng Thánh Lễ do Đức Cha Giáo phận chia sẻ.

Soi dọi từ bài Tin Mừng trong Thánh Lễ ( Mt 28, 16-20), Đức Cha đã xoáy sâu đến sứ mạng truyền giáo của mọi Kitô hữu, một sứ mạng họ đã lãnh nhận khi chịu phép Rửa Tội. Nếu cách đây hơn 2000 năm, Chúa Giêsu đã trao ban sứ mạng ra đi loan Tin Mừng cho các tông đồ ( x. Mt 28,19-20), Đức Cha Giáo Phận nhấn mạnh rằng, thì hôm nay, Chúa Giêsu cũng đang đang trao ban sứ mạng quan trọng này với từng người trong chúng ta, là những môn đệ của Người. Mở ra với một thế giới mà trong đó, còn biết bao nhiêu người chưa được hạnh phúc vì chưa được biết Thiên Chúa và tình yêu của Ngài dành cho mình, Đức Cha nhấn mạnh “Thiên Chúa muốn cho tất cả những ai Ngài đã dựng nên đều cảm nhận, biết được tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ, nhờ đó họ được hạnh phúc”. Vì thế, Đức Cha khẩn nài mọi con cái trong Giáo phận hãy để Lời của Chúa tác động, mời gọi từng người dám ra đi để chia sẻ, để nói cho người khác biết Thiên Chúa là ai, tình yêu của Ngài dành cho con người ra sao và sự ngọt ngào của hạnh phúc và sự bình an trong tâm hồn những người có Chúa, gặp được Chúa mà chính họ là những chứng nhân, chứ không phải ai khác. Nhưng làm thế nào để có thể nói về tình yêu cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người, về một Đấng là Thiên Chúa đã xuống trần, sống như một con người, để cứu độ nhân loại chỉ vì yêu thương con người? Đức Cha nhấn mạnh rằng: hãy nói về Chúa, về tình yêu của Ngài dành cho anh chị em mình bằng chính đời sống trước khi họ có thể truyền đạt bằng lời nói. Đức Cha chia sẻ “ Nếu chúng ta muốn thể hiện, muốn nói về tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, cho người đang nghe chúng ta, chỉ có một con đường, một cách thế: đó là hãy sống yêu thương người khác, yêu cả những người tốt lẫn người xấu-, đó là sống tha thứ, sống với lòng thương xót…Bởi chính sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa đã làm nên trong chúng ta một tình yêu không có giới hạn, một tình yêu trải dài, đi vào tận thâm sâu con người”.

Sau bài giảng, nghi thức ban các Bí Tích khai tâm Kitô giáo cho 600 anh chị em dự tòng do Đức Cha Giáo phận chủ sự được diễn ra trong linh thánh, trang trọng và ý nghĩa. Cùng đồng ban các Bí tích cho những người dự tòng có Đức Cha Phụ Tá Gioan và quý Cha. Những nghi thức diễn nghĩa như thấm sâu vào tận trong cõi lòng những anh chị em đang được tháp nhập vào Thân mình của Đức Kitô là Giáo Hội, và hy vọng họ cũng sẽ sẵn sàng ra đi kể về Chúa Giêsu cho người khác, về hạnh phúc, về niềm vui mà họ đang có cho người chưa biết Chúa, như Đức Cha Giáo phận đã mời gọi trước khi kết thúc Thánh Lễ “Xin Anh Chị Em hãy giữ lấy niềm vui, hạnh phúc này, niềm vui vì được tham dự vào đời sống gia đình của Giáo phận, để từ đó, mỗi ngày niềm vui ấy được lớn lên hơn trong gia đình rộng lớn hơn là Giáo Hội Hoàn Vũ. Để rồi, anh chị em cũng sẽ ra đi để thông truyền niềm vui đó đến cho những người khác, để họ cùng được chia sẻ hạnh phúc được biết Đức Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại, được biết Thiên Chúa yêu thương họ thế nào.”

Riêng với Đức Cha Phụ Tá Gioan, anh chị em tân tòng cũng được mời gọi hãy tiếp tục đến với bàn tiệc Thánh Thể, là Thánh Lễ, nơi đó, niềm vui của họ sẽ được giữ mãi và lớn lên hằng ngày nhờ được dưỡng nuôi bằng Lời Chúa và Thánh Thể. “Xin anh chị em hãy tiếp tục sống hồng ân Chúa mỗi ngày, để hồng ân mà anh chị em lãnh nhận bằng chính giá máu của Chúa Kitô sẽ lớn lên mỗi ngày, trở thành ngồn bình an, niềm vui cho đời sống chúng ta và cho những người chúng ta gặp gỡ”.

Quả đúng là hồng ân Thiên Chúa luôn dư tràn, ban cho Giáo phận có những mùa gặt trong ân sủng, làm cho việc truyền giáo của Giáo phận luôn có những mùa xuân, nhờ bởi những tâm hồn nhiệt thành, luôn sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng, đưa dẫn anh chị em chưa biết Chúa về với suối nguồn cứu độ thực sự của họ là chính Thiên Chúa tình yêu.

Tham dự Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo, cũng như sốt sắng tham dự Thánh Lễ, ắt hẳn mỗi người trong chúng ta đang được thôi thúc để phải ra đi sống chứng nhân và nói về Thiên Chúa tình yêu, Đấng cứu độ duy nhất cho người khác trong bất cứ môi trường nào mà chúng ta hiện diện, bởi truyền giáo không phải là công việc của riêng ai, nhưng là bổn phận của hết thảy mọi người, của tất cả những ai đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P