Sáng Chúa Nhật, 27/10/2019, tại Nhà Thờ Thánh Giuse, Collingwood, Giáo Xứ Đức Bà Thánh Giá Phương Nam (Our Lady of the Southern Cross, Melbourne, Australia), Linh mục Anthony Nguyễn Ngọc Dũng SVD, Tuyên úy Cộng Đoàn Công Giáo Thánh Gioan Hoan – chủ tế Thánh Lễ cùng quý linh mục dòng Salesian Don Bosco và khoảng 10 linh mục Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Melbourne hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn mừng 40 năm thành lập Cộng Đoàn Công Giáo Thánh Gioan Hoan. Cộng đoàn dân Chúa đến từ khắp nơi có khoảng chừng 400 giáo dân.
xem hình

Trước khi thánh lễ bắt đầu, giáo dân ôn lại quãng đường 40 năm qua hình ảnh slideshow, mốc thời gian khởi đầu từ khi Lm Bart Huỳnh San được bổ nhiệm làm Phó Xứ Giáo Xứ Thánh Giuse, Collingwood, tiếp nối qua Lm Giacôbê Võ Thanh Xuân, Lm Phêrô Hoàng Kim Huy SDB và hiện nay Lm Anthony Nguyễn Ngọc Dũng SDB.
Sau khi nhận lãnh Thiên Chức Linh Mục ngày 18 tháng 8 năm 1979 tại nhà thờ Chánh Tòa, St Patrick’s Melbourne, Lm Bart Huỳnh San được bổ nhiệm làm cha phó Giáo Xứ Thánh Giuse, Collingwood. Vào thời điểm này có một số người Việt tỵ nạn đến cư ngụ tại các khu chung cư vùng Richmond, Collingwood, Fitzroy, Carlton, Clifton Hill. Lm Bart Huỳnh San đã quy tụ những gia đình Công Giáo đang cư ngụ ở những khu vực này để thành lập cộng đoàn Công Giáo Việt Nam khoảng cuối tháng 9 năm 1979. Thánh lễ Giáng Sinh lần đầu tiên, ngày 24/12/1979, đã được tổ chức long trọng trong ngôi thánh đường.

Năm 1983, Lm Bart Huỳnh San chọn Thánh Gioan Đoàn Trinh Hoan làm Bổn mạng cho cộng đoàn người Việt Công Giáo ở giáo xứ Thánh Giuse, Collingwood và chọn Thánh Tôma Thiện làm Bổn mạng cho cộng đoàn người Việt Công Giáo ở vùng miền Đông Nam Melbourne. Tháng 8 năm 1986, Lm Bart Huỳnh San được Bổ nhiệm làm Linh mục Tuyên úy toàn thời gian cho giáo dân người Việt ở vùng Collingwood và vùng miền Đông Nam Melbourne.


Trong thời gian phục vụ Lm Bart Huỳnh San đã nhận thấy cần phải thành lập một trung tâm Công Giáo cho cộng đoàn dân Chúa vùng Đông Nam Melbourne, sau một thời gian nghiên cứu, Ngài đã mua một miếng đất rộng lớn ở Keysborough, văn bản được ký vào ngày 24 tháng 11 năm 1988, để thành lập Trung Tâm Hoan Thiện và Trung Tâm Hoan Thiện đã chính thức khánh thành vào ngày 24 tháng 4 năm 1994. Kể từ ngày đó Lm Bart Huỳnh San chính thức trao trọng trách tuyên úy CĐ Gioan Hoan cho Lm Giacôbê Võ Thanh Xuân.

Tiếc thay, sáng sớm ngày 2/4/2007, ngôi Thánh đường đã bị hỏa hoạn thiêu rụi chỉ còn trơ lại bốn bức tường. Cuối năm 2007, Lm Giacôbê Võ Thanh Xuân được bổ nhiệm phục vụ tại Giáo Xứ St John, East Melbourne. Mặc dầu nhà thờ không còn, cộng đoàn dân Chúa nơi đây đã phải tạm xử dụng hội trường nhà xứ để cử hành phụng vụ. Sau thánh lễ thì hội trường cũng được "tận dụng" để trờ thành nơi sinh hoạt của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và ca đoàn và văn phòng nhà xứ là nơi hội họp của hội đoàn Legio và Huynh Đoàn Đa Minh.

Nhận thấy việc xây dựng lại ngôi nhà thờ nơi đây mang một ý nghĩa rất lớn xét về mặt tôn giáo cũng như văn hóa. Chính nơi đây có thể nói là cái nôi của cộng đoàn dân Chúa người Việt đầu tiên khi đến định cư ở chung quanh vùng Collingwood, và ngay cả một số giáo dân cư ngụ ở những vùng xa thành phố như vùng miền Bắc, miền Đông và Đông Nam Melburne cũng đã đến đây tham dự thánh lễ và tham gia sinh hoạt trong các hội đoàn, đoàn thể. Bởi thế Lm Phêrô Hoàng Kim Huy đã nỗ lực vận động để xây dựng lại ngôi thánh đường của một giáo xứ có bề dày lịch sử.

Với tất cả niềm tin tưởng, hy vọng và phó thác để rồi sau hơn 10 năm nỗ lực và cố gắng, Giáo xứ Đức Bà Thánh Giá Phương Nam đã hoàn thành việc tái xây dựng Ngôi Thánh Đường Thánh Giuse, Collingwood. Hòa với niềm tri ân cảm mến, sáng Thứ Bả, ngày 7 tháng 4 năm 2018, Đức Tổng Giám Mục , Tổng Giáo Phận Melbourne, Denis Hart đã làm phép Nhà Thờ và Thánh Hiến Bàn Thờ của ngôi Thánh Đường Thánh Giuse.

Thánh Lễ Tạ Ơn 40 Năm Hồng Ân cử hành với thánh giá nến cao đi trước, đoàn đồng tế với 18 Linh mục và 1 Thầy Phó Tế cùng với Thừa Tác Viên Đọc Sách Thánh tiến lên Cung Thánh. Bài ca nhập lễ vang lên nghe thật cảm động. Vì đó là tâm trạng của cộng đoàn dân Chúa “Mau mau ta tiến về, về thành đô. Gia-Liêm Chúa ta. Lòng nghe lòng rộn rã bốn phương về anh em gần xa. Dâng lời kinh thiết tha, muôn lòng chung tiếng ca. Dâng lên Người lời tạ ơn Chúa muôn ngàn đời” (Mau Tiến Về - Trần Minh Hứa).

Lm Phêrô Hoàng Kim Huy SDB, cựu Lm Tuyên úy của cộng đoàn, trong bài chia sẻ ngài đã nhắn nhủ mọi người hãy tạ ơn Thiên Chúa cho hành trình 40 năm ân phúc này của cộng đoàn. “Tạ ơn Thiên Chúa, bởi Thiên Chúa đã ban con một của Người đến ở cùng với chúng ta trong suốt 40 năm qua và sẽ ở cùng chúng ta luôn mãi”. Ngài mời gọi mỗi người, ngày hôm nay không chỉ mừng kỷ niệm 40 năm thành lập cộng đoàn, nhưng mọi người phải cùng nhau sống đạo, có nghĩa là sống trong Chúa, vì chỉ có sống trong Chúa thì chúng ta mới có thể cùng nhau làm việc chung, cùng nhau gánh vác xây dựng cộng đoàn sao cho mỗi ngày một thăng tiến hơn, có được như vậy mới đúng là phản ảnh hành trình thiêng liêng sống trong Chúa.

Các bài thánh ca trong Thánh Lễ Tạ Ơn đều nhắc nhở mọi người cùng nhau tạ ơn Chúa với biết bao hồng ân Chúa ban cho cộng đoàn trong suốt 40 năm qua, “Bao con tim đêm ngày

mơ ước. Bao bàn tay nối kết ươm gieo. Nhọc nhằn lam lũ sớm chiều ơn Chúa cho đến mùa gặt hái, hoa trái thơm ngon ngọt môi cười. Xin dâng lên Chúa với trọn tình con mến yêu” (Dâng Bánh Rượu – Lm Quý Báu; “Con chúc tụng danh Ngài, chúc tụng danh Ngài, chúc tụng Ngài. Phúc lành Ngài luôn tuôn tràn. Con khấn nguyện ngày đêm, cầu nguyện ngày đêm, suốt ngày đêm hằng khấn nguyện ở trong tình Ngài” (Cảm Tạ - Long Anh). Đặc biệt các em trong doàn Thiếu Nhi Thánh Thể đã ca tụng sáng danh Chúa “We are one body, we are one. Like Jesus showed us. Together as one, we celebrate. Like Jesus showed us” (Do This In Memory Of Me - John Burland)

Tháng 10 là tháng Mân Côi, vì vậy sau phần Hiệp Lễ, một số thành viên trong ca đoàn Cung Chiều, kết hợp với đội Legio, đã dâng lên Mẹ Maria những cỗ tràng hạt, và những bó hoa thiêng trong bài múa dâng lên Mẹ.

Trước khi thánh lễ kết thúc ông Giuse Đặng Duy Hân, Trưởng Ban Đại Diện cộng đoàn, có đôi lời cám ơn quý Linh mục, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã nhận lời mời đến tham dự thánh lễ Tạ ơn.

Lm Philip Gleeson SVD đại diện Dòng Salesian Don Bosco có đôi lời tâm tình và nhắn nhủ với cộng đoàn như sau: " Anh chị em như những viên đá sống động, tạo nên chi thể và nét mặt tươi sáng cho Giáo Hội này. Làm cho Giáo Hội địa phương thêm phong phú, cũng chính vì thế mà hôm nay chúng ta cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn”. Ngài còn dí dỏm nói đặc biệt là mỗi lần cộng đoàn chuẩn bị tiệc ăn, ngài ngửi thấy mùi thơm phưng phức, ngài xuống nhà bếp và được mời ăn chả giò thơm ngon.

Tiếp theo Lm Chánh Xứ, Martin Tanti chào cộng đoàn với lời chào bằng tiếng Việt và ngài nhắn nhủ mọi người hãy tạ ơn Chúa những gì cộng đoàn đã dầy công xây dựng một cách tốt đẹp, điều đó mới là quan trọng.

Sau cùng là Lm Giacôbê Võ Thanh Xuân nhắc lại những dấu mốc lịch sử kể từ khi Ngài được Lm Bart Huỳnh San trao trọng trách làm tuyên úy cho cộng đoàn, theo dòng thời gian đã có biết bao là thăng trầm. Tuy đôi lúc có những khó khăn, nhưng cộng đoàn vẫn tiến bước, vượt qua mọi trở ngại, như vậy, cũng đủ cho chúng ta chứng minh một hành trình đức tin sống động.

Một lần nữa, qua bài ca Kết Lễ, cộng doàn cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn “Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng tình yêu Chúa nào biết chi báo đền. Chúa muôn đời là Chúa khắp vũ trụ trời đất ngàn vinh quang cao chiếu hiển trị đời đời” (Tạ Ơn Chúa với Mẹ- Thi Yên).

Sau Thánh lễ, cộng đoàn trân trọng kính mời tất cả quý khách ra trước sân nhà thờ chụp hình kỷ niệm và sau đó đến Happy Receptions để cùng nhau tham dự tiệc mừng kỷ niệm 40 năm Hồng Ân.

Trong buổi tiệc mừng, cộng đoàn mời quý khách thưởng thức các tiết mục văn nghệ với sự đóng góp của tất cả các ban ngành đoàn thể như là xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Ca đoàn Cung Chiều, Hội Legio và đặc biệt với sự đóng góp của các Thầy Dòng Salesian Don Bosco. Chương trình văn nghệ được diễn ra với các tiết mục rất hào hứng, sôi nổi, như bài múa nón,

bài múa của các cha và thầy Dòng Salesian Don Bosco, kịch của Legio, các tiết mục trẻ trung của Thiếu Nhi Thánh Thể và những giọng hát tuyệt vời của các đôi song ca.

Cộng đoàn Gioan Hoan được tồn tại để có ngày hôm nay, mừng đại lễ 40 năm hồng ân, cũng là phép lạ. Nhà thờ bị thiêu rụi, cữ ngỡ là cộng đoàn sẽ bị mất dấu. Cảm Tạ Chúa, vì những lúc thăng trầm, Chúa luôn kề bên cùng sớt chia vui buồn. Tất cả những biến cố đặt biệt được gởi đến hầu để mời gọi con cái đặt niềm tin vào tình thương của Chúa ban. Ơn phù trợ của Đức Mẹ La Vang luôn ở cùng với cộng đoàn. Ơn phù trợ của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thánh Bổn Mạng Gioan Hoan luôn sống trong cộng đoàn trong mọi hoàn cảnh. Cộng đoàn Gioan Hoan không thể quên các Lm tuyên úy của Cộng đoàn, các Linh mục Việt Nam trong TGP Melbourne, quý ân nhân, còn sống cũng như đã qua đời. Công ơn của biết bao đôi bàn tay trong Ban Đại Diện tiền nhiệm cũng như đương nhiệm và các ban ngành đoàn thể đã dầy công thành lập và xây dựng cộng đoàn Gioan Hoan trong suốt 40 năm qua.

“Hãy ngợi khen Chúa vì Chúa rất nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Hãy tạ ơn Chúa rất nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. (Hãy Ngợi Khen, Tạ Ơn Chúa, sáng tác của anh ca trưởng Thanh Tùng, nhân dịp cộng đoàn Gioan Hoan kỷ niệm 40 năm Hồng Ân, và cũng kỷ niệm 40 năm thành lập ca đoàn Cung Chiều)