Hơn 5 ngàn tín hữu Công Giáo Đông Timor tụ họp ở Dili ngày 30.10 để kỷ niệm chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại xứ sở này vào năm 1989.

Tổng thống Francisco Guterres, được quen gọi là Lu-Olo, nói trong bài phát biểu rằng quốc gia rất biết ơn sự đóng góp của Giáo Hội Công Giáo trong suốt cuộc đấu tranh giành độc lập. “Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II 30 năm trước là một cách mà ngài muốn lắng nghe trực tiếp tiếng khóc than và cuộc đấu tranh của người dân”, ông Lu-Olo nói. Sự biểu tình của những người trẻ tuổi sau Thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành, đã được thúc đẩy bởi chuyến viếng thăm của ngài, bất chấp sự hiện diện chặt chẽ của quân đội Indonesia.

Lu-Olo cho biết rằng để biểu lộ sự trân trọng đối với Đức Giáo Hoàng, chính phủ đã thành lập một tượng đài của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô ll II trên đồi Tasitolu ở Dili như một biểu tượng hy vọng cho người dân Đông Timor. Ông cho biết 17 năm sau khi giành độc lập, người dân Đông Timor, phải tăng cường các giá trị Kitô giáo như đoàn kết và tình huynh đệ để xóa đói giảm nghèo. “Không ai bị quên sót, nhưng cùng khuyến khích nhau như một quốc gia, Đông Timor”, Lu-Olo nói sau Thánh lễ ngày 30 tháng Mười.

Thánh lễ đồng tế do TGM Virgilio do Carmo da Silva của Dili, GM Norberto do Amaral của Maliana, GM Basilio do Nascimento của Baucau và GM Charles Gauci của Darwin. Các đại diện của Giáo hội Indonesia cũng tham dự lễ nghi. GM Do Amaral kêu gọi những Kitô hữu Châu Á tại một quốc gia đa số Công Giáo hãy trung thành với Chúa Kitô như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tỏ ra khi hôn đất Đông Timor lúc ngài đến thăm cách đây 30 năm. “Đó là thời điểm khi thế giới bắt đầu biết cuộc đấu tranh giành độc lập của Đông Timor”, GM Do Amaral nói. “Đức Cha Thánh yêu thương đất nước này rất nhiều, và như người Công Giáo, chúng ta cũng phải nỗ lực hướng tới sự biến đổi, đoàn kết và hòa bình như con cái của Thiên Chúa”, GM nói.

Trong số những người tham gia sự kiện này có hàng trăm trẻ em từ các giáo xứ trong cả nước. Tổng Giám mục Da Silva đánh giá cao sự tham gia của trẻ em, nói rằng Đông Timor với tư cách là một quốc gia đa số Công Giáo phải trở thành hình mẫu cho mọi người và Giáo hội đang trông cậy vào giới trẻ. Ngài nói rằng thông điệp của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng có ý muốn mời những người trẻ mang Tin mừng đến với xã hội. “Bất cứ ai đã được rửa tội, kể cả trẻ em, đều có nghĩa vụ phải tham gia vào sứ mệnh của Chúa Kitô, bắt đầu với những điều đơn giản ở nhà, tôn trọng cha mẹ và không làm điều gì trái với lương tâm chúng ta”, TGM Da Silva nói. “Giáo hội cần bạn, giáo xứ của bạn cũng cần bạn”. Ngài nói Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II muốn người dân Đông Timor, trở thành một ngọn nến nhỏ trong chính gia đình bạn và tránh bạo lực gia đình.”

Cha Mouzinho Pereira Lopes, giám đốc Hiệp hội Truyền giáo Giáo hoàng tại Đông Timor, cho biết trẻ em và thanh thiếu niên sẽ là gương mặt của Chúa Kitô trong những năm tới. “Vì vậy, chúng ta phải làm cho họ biết rằng họ là muối và ánh sáng, giống như khi Đức Gioan Phaolô II kêu gọi dân Timor là muối và ánh sáng cho thế giới,” ngài nói.

Source: Ucanews