Trong một ngày thời tiết Melbourne với trời đầy mây xám, gió mạnh mang về tiết lạnh giữa trời Xuân, đã làm cho lễ hội truyền thống lần thứ 39 của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm được cử hành trong gió lạnh, khiến một số người phải vào ngồi trong Hall. Nhưng không vì thế mà làm cho lễ hội kém vui. Mặc cho thời tiết không tốt, dự báo có mưa, nhưng nhờ vào lời cầu nguyện, cậy trông và phó thác vào Thánh Quan Thầy phù hộ, thánh lễ đồng tế long trọng đã được cử hành ngoài lễ đài dưới trời lạnh lẽo vẫn tốt đẹp.

Xem hình

Đúng 5 giờ 30 phút chiều Thứ Bảy 9/11/2019. Sau phần Tiểu sử của Thánh Vinh Sơn Liêm do cô Anh Đào phụ trách chương trình buổi lễ đọc. Tiếng chuông rộn ràng reo vui, hòa cùng tiếng ca nhập lễ của Liên Ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, trong khi đoàn đồng tế, trong lễ phục đỏ tiến lên lễ đài để dâng lễ đồng tế, do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Bản Giám mục Giáo Phận Ban Mê Thuột chủ tế, cùng với Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân Quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm và chín linh mục bao gồm, linh mục trong Tổng Giáo Phận Melbourne, quý linh mục Dòng Thánh Thể và quý linh mục từ Việt Nam qua đồng tế.

Sau khi Đức Cha chủ tế xông hương bàn thờ và xông hương tượng Thánh Vinh Sơn Liêm bổn mạng Cộng đoàn được an vị trên tòa cao, với hoa nến trang trọng trước mặt cộng đoàn trong tiếng ca của Liên Ca đoàn Vinh Sơn Liêm với các chị xinh xắn trong đồng phục áo dài mầu đỏ, nam áo sơ mi trắng, với đầy đủ nhạc cụ cộng với phần âm thanh của Bằng Uyên và những bài thánh ca thể hiện được các cung bậc nhiều ý nghĩa trong ngày lễ trọng đại của cộng đoàn thật tuyệt vời. Ba vị bô lão trong cộng đoàn, đã đại diện cộng đoàn tiến lên dâng hương tại tượng đài Thánh Vinh Sơn Liêm và tượng đài Đức Mẹ Sầu Bi để tỏ lòng cung kính tạ ơn.

Đại lễ cũng có sự hiện diện của quý vị trong Ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, các ban mục vụ và các hội đoàn, đoàn thể bạn, các tu sỹ nam nữ trong tổng giáo phận về dâng lễ mừng, chung vui cùng Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm trong ngày lễ đặc biệt này.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Bản Giám mục Giáo Phận Ban Mê Thuột đã ôn lại lịch sử truyền giáo và gương chứng tá anh dũng của tổ tiên chúng ta trong thời kỳ cấm đạo. Những khác biệt về những tập quán thờ kính tổ tiên của người Việt Nam với các nhà truyền giáo lúc sơ khai. Và nhất là Đạo Chúa đã bị vua chúa Việt Nam trong thời quân chủ bách hại vì cho rằng đạo Công Giáo đã bất trung với vua, và vì những khác biệt đó đã gây ra cuộc bách hại trong lịch sử khai sinh đạo Công Giáo dẫn đến cuộc tử đạo và nhiều người đã chịu chết để làm chứng tá cho Chúa, trong số đó có Thánh Vinh Sơn Nguyễn Hữu Liêm mà cộng đoàn đã chọn Ngài làm bổn mạng.

Kết thúc thánh lễ, sau lời cám ơn của ông trưởng ban mục vụ Cao Minh Đức. Là phần lễ hội truyền thống của cộng đoàn. Đó là phần văn nghệ và ẩm thực đặc biệt do các hội đoàn, đoàn thể, giáo khu phụ trách đã phục vụ cho toàn thể mọi người hiện diện các món ăn ngon, độc đáo, nóng sốt.

Phần văn nghệ do MC giới thiệu mở màn với bản hợp ca của Ca đoàn Belem, tiếp đến là điệu múa của Ca đoàn Vô Nhiễm. Ca đoàn Vô Nhiễm với đội múa rất chuyên nghiệp, điêu luyện với y phục đẹp mắt. Và thật nhiều tiết mục làm cho đêm văn nghệ rất vui.

Thánh lễ đồng tế trọng thể là bữa ăn nuôi sống linh hồn mọi người, trong tình hiệp thông, cảm tạ, và là mối giây liên kết cộng đoàn. Phần văn nghệ đặc sắc, cộng với các món ăn ngon đã tạo cho đêm lễ hội Vinh Sơn Liêm thật vui, mang nhiều ý nghĩa và thành công tốt đẹp.