Đức Thánh Cha nhìn lại chuyến viếng thăm Thái Lan và Nhật Bản

Trong buổi Triều yết vào thứ Tư 27/11 tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhìn lại và chia sẻ với khách hành hương về chuyến viếng thăm tông du của ngài tới Thái Lan và Nhật Bản. Đức Thánh Cha cho hay chuyến viếng thăm này đã làm tăng gấp sự gần gũi và tình cảm của ngài đối với các dân tộc Thái Lan và Nhật Bản.

Nụ cười Thái Lan
Ngay từ lúc khởi đầu cuộc hành trình đến Thái Lan, Đức Thánh Cha đã ca ngợi truyền thống văn hóa và tinh thần phong phú của người dân Thái, ngài nhấn mạnh đến nụ cười tươi xinh của dân Thái. Và Đức Đức Thánh Cha Phanxicô thường nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong suốt chuyến viếng thăm này, trong các cuộc cuộc gặp gỡ với chính quyền dân sự, trao đổi với các giám mục, linh mục và tu sĩ chủng sinh, với các vị thiền sư Phật giáo và ngay cả trong cuộc diện kiến với Quốc vương Thái Lan.
ĐTC cho hay ngài đã khuyến khích hình thành một tổ chức tổng hợp tất cả những nét ưu tú của quốc gia, nhằm phát triển kinh tế và hàn gắn những tệ nạn bất công bóc lột, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.
Đặc biệt, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến chuyến viếng thăm Bệnh viện Thánh Louis, với sự hỗ trợ của Giáo hội dành cho các bệnh nhân đặc biệt những bệnh nhân nghèo khổ và ĐTC cũng đề cập tới hai Thánh lễ đại trào long trọng với các vũ điệu bài ca nói lên việc hăng say truyền bá Tin mừng cho dân chúng Thái như thế nào…

Bảo vệ sự sống người ta phải trân quí nó
Nhìn tới cuộc thăm viếng thứ hai của chuyến tông du tới Nhật Bản, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu bật cái phương châm của chuyến viếng thăm này là “Bảo vệ toàn vẹn sự sống”.
ĐTC nhấn mạnh tới tiêu đề quan trọng này tại một nơi mà xưa kia hai trái bom nguyên tử đã tiêu hủy bao sinh mạng con người và những thảm họa ấy vẫn tiếp diễn qua các cuộc chiến gần đây”.
ĐTC nói: Để bảo vệ sự sống, người ta phải yêu mến và trân quí nó! Ngày nay, mối đe dọa rất nghiêm trọng đang đe dọa các nước phát triển đó là sự mất đi ý niệm về sự sống! Đức Thánh Cha tiếp tục nhấn mạnh rằng nạn nhân đầu tiên của việc này là những người trẻ, đó là lý do tại sao, ĐTC khuyến khích những người trẻ đừng sợ hãi, phải dám đối diện với tương lai bằng cách hướng lòng trí về tình yêu Chúa, cầu nguyện và phục vụ tha nhân.
Đức Thánh Cha cũng nhìn lại chuyến viếng thăm Nagasaki và Hiroshima, nơi ngài đã gặp gỡ những người sống sót và gia đình của họ sau các thảm họa! Ngài đã cương quyết lập lại lời kêu gọi hãy bãi bỏ vũ khí hạt nhân!
Đức Thánh Cha Phanxicô khen ngợi dân chúng Nhật Bản vì "họ hằng trung thành với các giá trị tôn giáo và đạo đức của mình, nhưng cũng biết mở lòng đón nhận Tin Mừng; thêm vào đó, đây có thể nói được là một quốc gia hàng đầu, mẫu mực về một thế giới công bằng và hòa bình”.

Động đất tại Albania
Cuối cuộc triều yết, Đức Thánh Cha nói với các khách hành hương bằng tiếng Ý rằng ngài gần gũi với dân chúng Albania mới gánh chịu một trận động đất vào hôm thứ ba vừa qua (26/11/19). ĐTC cầu nguyện cho các nạn nhân tử vong lẫn những người bị thương và gia đình họ. ĐTC cũng cho hay Albania là quốc gia đầu tiên ở châu Âu mà ngài đã đến viếng thăm.

Viếng thăm Greccio
Đức Thánh Cha cho hay Chúa Nhật tuần tới 1/12/2019, Ngài sẽ viếng thăm địa danh Greccio ở vùng Lazio nước Ý, khởi đầu cho các tâm tư cầu nguyện đón mừng Chúa giáng sinh, khai mở Mùa Vọng của năm Phụng vụ thánh.