90. TÔ DỊCH MUA SẮM

Tô Dịch ở Thường Châu làm quan đến chức giám tư (1) , mặc dù gia đình giàu có nhưng rất hà tiện, mỗi lần mua sắm cho gia đình thì cũng đều vì một xu mà tranh chấp đến đỏ mặt mày.

Một lần nọ, khi muốn mua một ngôi biệt thự thì tranh chấp giá cả với người bán, mỗi thứ mỗi loại đều không chịu nhường. Đứa con trai đứng bên cạnh khuyên phụ thân, nói:

- “Thưa bố, bố nên trả giá cho ông ta nhiều nhiều một chút, đợi con sau này bán nhà đi thì có thể trả được giá như vậy”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 90:

Mua bán thì phải trả giá, đó là chuyện đương nhiên, nhưng trả giá không phù hợp với món hàng thì chắc chắn là…bị chửi cho rát mặt…

Đời sống của người Ki-tô hữu là một cuộc mua bán trả giá của ma quỷ với bản thân con người, cuộc mua bán trả giá này thường là có lợi cho ma quỷ và thiệt hại cho con người, bởi vì bản thân của mỗi con người đều đã được chính Đức Chúa Giê-su “chuộc” lại với giá rất đắt, đó là cái chết đau thương của Ngài trên thập giá, do đó sẽ rất không công bằng khi chúng ta bán linh hồn và thân xác cho ma quỷ…

Có những người Ki-tô hữu cũng biết giá trị linh hồn mình rất cao, nhưng ma quỷ trả giá bằng quyền uy danh vọng và tiền tài nên đã bán linh hồn mình cho ma quỷ; có những người đã dâng mình làm tôi tớ biết rất rõ như hai với hai là bốn rằng linh hồn mình giá trị đến nổi cả thế gian chức tước tiền bạc địa vị cũng không thể mua được, nhưng ma quỷ trả giá bằng tiền và tình nên đã bán cho nó.

Trả giá là phải kỳ kèo nhưng phải mua bán hợp lý, đó là chuyện của mua bán của con người với nhau; nhưng sẽ rất lỗ lã khi chúng ta đem bán linh hồn cho ma quỷ dù cho với giá là làm…tổng thống của cả thế gian.

(1) Trưởng quan giám sát ở địa phương.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info