Đúng 10 giờ sáng Thứ Bảy ngày 14/12/2019. Như thông báo của Cộng đoàn, Đức Cha Mark Edwards, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo phận Melbourne, đã đến thăm mục vụ Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm trong 3 ngày: 14-15-16/12/2019.
Đức Cha Mark Edwards trước tượng Thánh Vinh Sơn Liêm


Xem hình

Sau khi đến trung tâm, Đức cha đã vào văn phòng quản nhiệm chào hỏi linh mục Quản nhiêm Trần Ngọc Tân, tiếp theo Đức Cha Mark đã vào hội trường trung tâm để chào hỏi quý chức hiện diên gồm Ban cố vấn, Ban Mục vụ Cộng Đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, Ban chấp hành các giáo khu thuộc cộng đoàn chào đón Đức cha phụ tá đến thăm.

Qua phần giới thiệu của ông Cao Minh Đức trưởng ban mục vụ cộng đoàn và chị Thanh Huyền thư ký, Đức cha đã hỏi han và chăm chú lắng nghe về mọi vấn đề sinh hoạt tôn giáo trong cộng đoàn, ghi lại những điều đáng lưu ý và trao đổi những điểm cần thiết. Có một số điều mà đức cha lưu ý mọi người là luật pháp Úc không cho phép giáo hội can thiệp, nhất là vào quyền tự do cá nhân của mỗi người với luôn cả người Công Giáo, như ép ai đó làm một việc gì, thậm chí muốn nhờ ai, cách nói cũng nhẹ nhàng không mang tính mệnh lệnh. Một buổi họp mặt mang tính chân tình cởi mở và gần gũi trong tình thân giữa mục tử và đoàn chiên.

Sau bữa cơm trưa, Đức Cha đã họp cùng ban tài chánh của cộng đoàn. Buổi chiều Đức cha dành thời gian để đón tiếp, chào hỏi quý thân phụ, mẫu của các linh mục tu sỹ đang sống và sinh hoạt tại cộng đoàn. Lắng nghe tâm tình của từng vị để tỏ lòng trân quý những người đã hy sinh những người con để phục vụ giáo hội.

Buổi tối, Đức Cha phụ tá đã dâng lễ chiều thứ Bảy cùng cộng đoàn, và sau đó được sự hướng dẫn của linh mục quản nhiệm đi thăm thiếu nhi và phụ huynh đang dự trại nhân kỳ nghỉ hè của các huynh trưởng và các em trong Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Xứ đoàn Vinh Sơn Liêm.

Sáng Chúa Nhật 15/12, Đức cha đến dâng lễ sáng 8 giờ 45 gặp gỡ giáo dân trong cộng đoàn về dâng lễ Chúa Nhật. Chào hỏi mọi người sau lễ và chụp hình chung trước Đài Đức Mẹ La Vang, và trong suốt buổi sáng Đức cha phụ tá luôn chào đón giáo dân nếu có điều gì muốn hỏi và Ngài luôn lắng nghe và giải đáp.

Hình lễ sáng của Ha Dang

Ba giờ chiều, Đức cha cũng tham dự cầu nguyện giờ Lòng Chúa Thương Xót với cộng đoàn như một giáo dân bình thường, và để cho mọi người bớt chia trí, Đức cha đã đến một góc khuất cuối nhà thờ và quỳ cầu nguyện.

Sau giờ chầu, một cuộc họp dành riêng cho các đoàn thể bao gồm Ban mục vụ, Hội Cao niên, Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Ngành Nữ Tông Đồ, Các ca đoàn, Cursilo, Legio Mariae, Huynh đoàn Phan Sinh tại thế, Huynh đoàn Đa Minh, Hội phụ huynh Thiếu niên, Thiếu Nhi Thánh Thể, Ban phục vụ phòng thánh, Hội Mân Côi, Phong trào Lòng Chúa Thương Xót vv.

Đức Cha phụ tá đã ân cần hỏi han các đoàn thể về những sinh hoạt của từng đoàn thể, lắng nghe và ghi chép lại. Mọi người, mọi thành phần đã trình bày rằng họ đều rất vui để được phục vụ cho cộng đoàn, như một đóng góp nhỏ bé phần mình để phục vụ giáo hội, phục vụ Chúa và làm việc tông đồ. Sau hơn hai giờ họp Đức cha đã vui mừng ngỏ lời khen ngợi cộng đoàn, và nhờ cuộc viếng thăm mục vụ này, Đức cha đã cảm nhận về những sự hoạt động thật sinh động và sức sống sung mãn của cộng đoàn trong đời sống đức tin của người Việt Nam tại Cộng đoàn Công Giáo Thánh Vinh Sơn Liêm, mà từ trước đến nay Đức cha chưa được biết rõ. Đức cha mong ước các cộng đoàn, giáo xứ đều phát huy được lòng đạo đức thật tốt trong việc loan báo tin mừng.

Ngày cuối cùng, Đức cha được sự hướng dẫn của linh mục quản nhiệm đi thăm viếng, xức dầu cho những người cao niên, đau yếu trong cộng đòan. Đức cha đã đến từng nhà cụ Hiến, bà Bái (GK Giuse.) Ông bà Đắc (GK Phanxico Xavie.) Ông bà Bảy (GK Gioan Bosco.) Bà cụ Tuân (GK Martino.) Và chấm dứt chuyến thăm mục vụ tại Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm sau khi chúc lành cho các anh chị em đang làm việc dọn dẹp và vệ sinh tại trung tâm, chụp hình chung với các anh chị em này.