Giáo xứ Quỳnh Ngọc hình thành từ ngày 23-03-1977. Khi ấy, có 40 gia đình Công Giáo thuộc Giáo xứ Quỳnh Lang, Giáo phận Thái Bình rời quê hương đi xây dựng vùng kinh tế mới và dừng chân tại nơi đây. Quỳnh Ngọc lúc bấy giờ là vùng rừng núi hoang vu, heo hút, đường đất đi lại khó khăn, kinh tế khó khăn, không có nhà thờ, bà con hằng trung kiên, quây quần bên nhau trong kinh nguyện sớm tối. Hạt giống Đức Tin cứ âm thầm lặng lẽ cho đến một ngày kia,…

Xem Hình

“Thầy sẽ không để anh em mồ côi” (Ga 14,18)

Dịp lễ Giáng sinh năm 1989, Cha cố Phaolô Võ Quốc Ngữ về cử hành Thánh lễ tại địa điểm Vườn Mít, nay là thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana. Niềm hy vọng bừng sáng trong lòng các tín hữu nơi đây.

Những năm 1990, Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột cử cha Giuse Nguyễn Tiến Sự đặc trách các vùng kinh tế mới, thường xuyên ra vào vùng đất này cử hành Thánh lễ và trao ban các Bí tích, ủi an, chăm sóc, vỗ về các tín hữu như đàn chiên bơ vơ, lạc lõng.

Ngày 22.01.1998, ngôi nhà nguyện Giáo điểm Quỳnh Ngọc được xây dựng hoàn thành, là điểm tựa vững vàng cho cộng đoàn dân Chúa nơi vùng đất kinh tế mới nghèo khó này.

Ngày 20.12.2007, Quỳnh Ngọc được Tòa Giám mục nâng lên hàng giáo xứ và bổ nhiệm Cha Giuse Trần Hữu Từ làm Linh mục quản xứ. Ngài là một mục tử nhân ái, nhiệt thành đã rảo khắp các cánh đồng truyền giáo loan báo Tin Mừng trong vùng Krông Ana rộng lớn: từ Buôn Trấp, đến mãi tận Dur Kmăl, Băng Ađrênh, Bình Hòa, Quảng Điền,…

Ngày 02/09/2013, Bề trên sai Cha Giuse Trần Hữu Từ đi nhận nhiệm sở mới, Cha Antôn Lê Anh Tuấn về kế nhiệm coi sóc Giáo xứ đã lên đến tổng số 1242 gia đình Công Giáo, 4877 tín hữu; Trong số đó có 645 gia đình, 2528 tín hữu thuộc Giáo họ Buôn Trấp.

Ngôi nhà nguyện cũ xây dựng ngày 22.1.1998, bây giờ đã xuống cấp trầm trọng và quá bé nhỏ với số tín hữu đông đảo hiện nay. Theo lời thỉnh nguyện, Đức Giám Mục và chính quyền các cấp đã chấp thuận cho phép xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Ngày hôm nay 20.12.2019, ngày kỷ niệm 12 năm thành lập Giáo xứ, một ngày vui mừng trọng đại, ngày hồng phúc, cộng đoàn Giáo xứ Quỳnh Ngọc lại được hân hoan chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột về dâng Thánh lễ tạ ơn và chủ sự nghi thức đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Giáo xứ tước hiệu thánh Phêrô - Phaolô tông đồ.

Đồng tế với Đức Giám Mục, có Cha Quản hạt Mẫu Tâm; Cha Giám đốc TTMV; Quý Cha Quản xứ, Phó xứ Giáo xứ Quỳnh Ngọc; và Quý Cha trong Giáo phận Ban Mê Thuột,… Khoảng 3000 quan khách và các tín hữu gần xa đến tham dự. Đặc biệt, có sự hiện diện của Quý tu sĩ nam nữ, Quý vị đại diện chính quyền các cấp, Quý vị ân nhân, thân nhân đến từ các vùng miền,…

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục kêu gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa, xin Chúa chúc lành cho công trình này, để khi xây dựng Ngôi nhà thờ bằng gỗ đá chúng ta cũng biết hiệp nhất với nhau xây dựng từng tâm hồn mỗi người trong Giáo xứ. Xin cho ngôi thánh đường này là nơi quy tụ để học hỏi Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích và chia sẻ tình yêu thương đối với nhau. Và cầu nguyện cho những người góp công góp sức xây dựng ngôi thánh đường này.

Sau đó, Đức Giám Mục chủ sự nghi thức làm phép khu đất, rẩy nước thánh trên khuôn viên xây dựng.

Phần phụng vụ Lời Chúa trong Thánh lễ đặt đá xây dựng Nhà thờ Quỳnh Ngọc hôm nay không đọc kinh Vinh danh, vì nằm trong những ngày chuẩn bị tâm hồn mừng Chúa Giáng Sinh, các Bài đọc được công bố theo ngày 20-12 (Mùa Vọng). Bài đọc I (Is 7, 10-14), trích sách Tiên tri Isaia, kể lại việc Chúa sai tiên tri Isaia đến gặp vua Achaz và nói rằng: Hãy xin Thiên Chúa một dấu lạ. Nhưng vua Achaz từ chối vì không tin vào Chúa. Bài Tin Mừng (Lc 1, 26-38) thuật lại biến cố Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ mang thai Đấng Cứu Thế. Dẫu cho, chưa hiểu nhiều về chương trình của Thiên Chúa nhưng Đức Maria đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Mẹ đã đón nhận lời truyền tin và đã thưa xin vâng như lời thiên thần truyền.

Việc xây dựng ngôi thánh đường có thể kéo dài nhiều năm và có thể sẽ gặp những khó khăn, khi đó, rất dễ bị xuôi theo lập trường như vua Achaz – chạy theo những tính toán của con người mà quên mất Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Bởi thế, xây dựng ngôi thánh đường là dịp để chúng ta xây dựng tinh thần cho cả Giáo xứ, tinh thần trách nhiệm chung, chia sẻ công việc chung, tinh thần quảng đại và nhất là hiệp nhất với nhau. Chỉ có Chúa là Đấng quy tụ chúng ta. Chỉ có Chúa là Đấng mời gọi sự thiện chí, lòng quảng đại của mọi người.

Xin Chúa cho Giáo xứ Quỳnh Ngọc luôn luôn là một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương để mỗi người trong Giáo xứ sẽ là những viên đá được gắn kết với nhau bằng Tình yêu Thiên Chúa và được Thiên Chúa chúc lành. (Mời nghe Bài giảng)

Sau bài giảng, Đức Giám Mục đọc lời nguyện, chủ sự nghi thức đặt viên đá góc tường xây dựng Nhà thờ.

Trước khi kết lễ, vị đại diện Giáo xứ Quỳnh Ngọc dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Giám Mục, quý Cha đồng tế, Quý tu sĩ nam nữ, Quý Cấp Chính quyền, Quý ân nhân, Quý khách và cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, chia sẻ niềm vui với Giáo xứ trong ngày đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Quỳnh Ngọc.

Sau lễ, mọi người cùng nhau chia sẻ bữa tiệc huynh đệ trong tâm tình yêu thương. Cầu mong sẽ có nhiều tấm lòng quảng đại nhiệt thành gửi đến chung tay giúp đỡ cộng đoàn Giáo xứ Quỳnh Ngọc. Hy vọng rằng, trong một thời gian ngắn nữa thôi, nơi đây, một ngôi thánh đường khang trang sẽ hoàn thành để những người tín hữu có chỗ họp nhau cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích, chia sẻ tình yêu thương cho nhau và góp phần mở mang nước Chúa.

Vũ Đình Bình