Để các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt cơ hội hưởng niềm vui Giáng Sinh trong yêu thương, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đã cùng Ban BAXH- Caritas Giáo phận tổ chức mừng Giáng Sinh sớm cho các em vào buổi sáng thứ Bảy 21/12/2019 tại Giáo xứ Lai Ổn, Hạt Hòa Thanh. Trong ngày đặc biệt này, có khoảng 700 em đến từ 13 các cơ sở bác ái, mái ấm, nuôi dưỡng – dạy các em khuyết tật, trong Giáo phận, đã tham dự ngày mừng Chúa Giáng Sinh sớm dành riêng cho các em.

Xem Hình

Dù bi khiếm khuyết chức năng hoạt động nơi những phần cơ thể, hay mắc những hội chứng bệnh khiến trí các em chậm phát triển, và cả trong phận mồ côi, nhưnghôm nay, các em có hoàn cảnh đặc biệt này như đón lấy một điều gì khác hơn mọi ngày, khi được tiếp cận không gian vui, rực rỡ, khi được vui chơi, được lãnh quà, được yêu thương. Vì thế, sự hào hứng nơi các em là điều có thể thấy trên những khuôn mặt, cử chỉ và những lời nói chưa tròn âm …Bên cạnh đó, những trò chơi tại các gian hàng không đòi hỏi độ khó đối với người chơi là các em, nên tất cả các bé tham gia chơi đều được quà, và có thể lựa chọn món quà mình ưa thích. Tình tương thân, trợ giúp cho những em không thể tham gia trò chơi, các dì, các thầy, hoặc bạn bè trong mái ấm cũng có quyền trợ giúp để em nào cũng có món quà vui giáng sinh. Không chỉ chơi, lãnh quà, các em còn được thưởng thức văn nghệ vui, những bài hát, điệu múa Giáng Sinh sôi động, hay ảo thuật mà diễn viên trên sân khấu đa phần là chính các em.

Sau những giờ các em tham gia trò chơi, lãnh quà, xem văn nghệ, là thời gian mà Đức Cha Giáo phận dành cho các em giữa bao bề bộn công việc của ngài. Bởi Đức Cha luôn quan tâm, yêu thương những con người, đặc biệt là các em với những mảnh đời kém may mắn, nên Đức Cha đã đến để đem phúc lành và hiện thực hóa tình yêu của Chúa dành cho những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt này. Phần chào đón Đức Cha Giuse của các em hôm nay thật đặc biệt bởi những cành hoa đa dạng sắc màu hoa trên tay các em cứ tung tăng vẫy chào, khiến hình ảnh giữa Đức Cha và các bé hôm nay thật đẹp, dễ thương, và đáng yêu.

“Hôm nay Cha gặp các con, cha vui lắm! Vậy các con có vui không? Dạ có!” Đáp lại những câu hỏi ngắn của Đức Cha là những câu trả lời thật dễ thương của các em nhưng khá tạp âm: từ ngọng nghẹo vì đang tập nói do câm, của những em mắc hội chứng Down, hay tiếng thưa rõ lời của các em khiếm thính nhờ sự trợ giúp bằng ngôn ngữ ký hiệu từ quý dì, hay của những em nói sõi, hiểu rõ nhưng chỉ chịu phận mồ côi…

Với ngôn từ đơn giản cùng với cách nói chuyện bằng câu hỏi để gợi câu trả lời ngắn phù hợp vớitrí hiểu những trẻ đặc biệt này, Đức Cha gợi cho các em nhận ra các em đang được rất nhiều người– Đức Cha, quý Cha, quý thầy, quý dì, những người đang phục vụ các em- yêu thương, đem lại cho các em niềm vui Giáng Sinh. Và đó chính là tình yêu của Chúa dành cho các em.

Tình yêu thương của Đức Cha và quý cha dành cho các em được trao ban cách đặc biệt, cụ thể và quý giá nhất khi Đức Cha và quý cha đã cử hành Thánh Lễ dâng các em lên Thiên Chúa, xin Chúa ban nhiều ơn lành, niềm vui, cũng như xin Chúa ban thêmnhiều tâm hồn quảng đại chăm sóc, yêu thương các em.

Vì luôn mong các em được vui, hạnh phúc, nên trong bài giảng Thánh Lễ, Đức Cha gợi ý, nhắc lại cho các em nhận ra mọi người đang rất thương yêu các em. “Các con có biết vì sao mọi người yêu thương các con không? Là vì Chúa Giêsu đã thúc đẩy mọi người thương yêu các con thay cho Chúa. Vì thế, các con phải vui lên!” Đồng thời, Đức Cha giải thích cho các em biết Chúa xuống thế làm người là vì yêu thương con người, yêu chính các em, và được hiện thực qua tình thương yêu của các cha, các thầy, các dì, của nhiều người đang chăm sóc phục vụ các em. Không chỉ giúp các em nhận ra tình yêu thương các em được nhận lãnh, nhưng Đức Cha còn mong muốn các em hãy chia sẻ lại niềm vui, tình yêu mà các em nhận được đến cho người khác là bạn bè, anh chị trong lớp học, mái ấm, cơ sở…

Thánh Lễ hôm nay thật đặc biệt, và chắc chắn sẽ được Chúa thương ban nhiều ơn lành,bởi chính các em khuyết tật đã tham dự vào các phần phụng vụ Thánh Lễ. Dù khiếm thị, nhưng với đôi tay lướt trên bảng chữ nổi, các em đã đọc thật rõ ràng và sốt sắng; dù còn đang rất ngọng ngheo tập nói do bị khiếm thính, khiến khó mà hiểu được, nhưng chắc chắn lời cầu các em thay cộng đoàn thưa lên Chúa vẫn là lời cầu xin chân thành nhất, được Chúa thương ban ơn, và chấp nhận như chính của lễ đời các em dâng lên trong phần tiến dâng lễ vật.

Sau Thánh Lễ, các em cũng đã hòa chung cười vui trong bữa tiệc trưa- văn nghệ vui mừng Giáng Sinh sớm đến từ phúc lành của Thiên Chúa, tình yêu thương của Đức Cha Giáo Phận, cũng như sự lo lắng tổ chức, thiết đãi, phục vụ các em của Cha Đặc Trách Ban BAXH- Caritas và của mọi người.

Quả là một ngày vui với các em vì nhận được bao phúc lành của Chúa, nhận được rất nhiều tình yêu thương từ Đức Cha Giáo phận, quý cha, quý thầy, quý dì và của mọi người. Vì thế, khi ra về các em đã mang theo mình bao nụ cười, niềm vui và thật nhiều quà. Quả là Chúa đến để đem niềm vui Giáng Sinh cho mọi người, đặc biệt cho những ai đang bất hạnh, nhất là cho các em thiếu nhi đau bệnh, khuyết tật, mồ côi của Ngài.

Để các em có hoàn cảnh đặc biệt có nhiều cơ hội để cảm nhận niềm vui, hạnh phúc như hôm nay, Đức Cha Giáo phận cần đến sự nhiệt thành, cộng tác của Cha Giuse Nguyễn Văn Uy, Đặc Trách Ban BAXH- Caritas cùng Cha Phó Đặc Trách, quý cha, quý dì, quý thầy, quý cộng tác viên của ban Caritas, vì thế, Đức Cha đã gửilời cám ơn đến quý Cha và mọi người vì đã, đang cố gắng lo lắng, yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ các em. Đồng thời, Đức Cha cũng động viên tinh thần của mọi người bằng chính lời Chúa để họ nhận ra họ đang phục vụ chính Chúa qua các em. Cùng với lời nhắc, khích lệ, Đức Cha Giáo phận cũng đã có món quà nhỏ biểu tỏ sự quan tâm của ngài đến quý dì, quý thầy và mọi người đang phục vụ các em.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P