DẪN NHẬP:
Anh Chị Em thân mến
Đêm nay, chúng ta đón mừng kỷ niệm Ngôi Hai xuống thế làm người - Thiên Chúa ở giữa chúng ta - Thiên Chúa cao sang đã hạ mình mặc lấy kiếp phàm nhân, để đồng hành san sẻ với những phận người đau khổ, và ban phúc lành cho toàn thể nhân loại.

Đêm nay, nhiều người tụ tập nơi đây, già trẻ lớn bé, kể các em bé đã được cha mẹ bồng bế đến hang đá Bêlem để tôn thờ Ngôi Hai Giáng Sinh làm Người.

Trong thế giới chúng ta đang sống hôm nay, vẫn còn chiến tranh bạo lực, vẫn còn những con người lạnh lùng vô cảm, sẵn sàng giết hại lẫn nhau vì sự ích kỷ, tình trạng đạo đức suy đồi và còn biết bao đều đáng lo âu, đang đè nặng cuộc sống con người.

Chúng ta cũng không quên nguyện cầu bình an cho quê hương đất nước Việt Nam. Cầu cho xứ đạo thân yêu và gia đình của mỗi người chúng ta luôn sống tỉnh thức sẵn sàng, để đến ngày Chúa trở lại trong vinh quang, tất cả đều đứng vững, ngẩng cao đầu, lòng ngập tràn niềm vui mừng đón Chúa.

Đêm nay, cùng hợp tiếng với các mục đồng, với anh chị em trong cùng cộng đoàn xứ đạo, với những bà con thân thuộc bạn bè trong cùng một niềm tin chúng ta ca ngợi tình thương bao la của Thiên Chúa dành cho loài người trong biến cố Chúa hoá thân làm người ở giữa chúng ta để cứu độ chúng ta.

Với những tâm tình chuẩn bị, giờ đây kính mời cộng đoàn cùng chung tiếng với ca đoàn, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây.

TRƯỚC BÀI ĐỌC I
Trong bài đọc, thứ nhất chúng ta nghe trình thuật Thiên Chúa Cha sai Con của Ngài xuống trần để thiết lập vương quốc trần gian. Vương quốc trần gian và vương quốc thiên đàng qua lời ngôn sứ Isaia loan báo: Ngài là vị Thủ Lãnh hòa bình, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.

TRƯỚC BÀI II
Trong bài đọc thứ 2 sau đây, thánh Phaolô khuyên chúng ta: hãy từ bỏ lối sống đam mê trần tục, thay thế bằng cách sống công chính và đạo đức ở đời này, trong khi chờ đợi ngày Đức Giêsu Kitô lại đến trần thế lần thứ hai.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG
Chúa Giêsu là con người thật, là dòng dõi vương quyền Đavít, được sinh ra bởi Đức Mary. Thật vậy, Chúa Giêsu là Vị Chúa ở giữa loài người, là Đấng Cứu Thế do Thiên Chúa hứa ban, được nhập thể làm người do huyền năng của Chúa Thánh Thần.

Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục; Anh Chị Em thân mến
Niềm vui luôn được mời gọi chia sẻ. Chúng ta cầu xin Chúa Giêsu cho Tin Mừng của Chúa mang đến sẽ mang niềm vui và ấm áp cho hết muôn người.

1. Xin cho thánh lễ đêm nay thật sự là niềm hoan lạc cho hết mọi gia đình và cho tất cả những ai biết mang niềm vui đến chia sẻ cho tha nhân. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2- Xin cho thánh lễ đêm nay là niềm hoan lạc cho các thiếu nhi xa gần và cho tất cả những ai đang đau khổ, sầu buồn. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho thánh lễ đêm nay củng cố niềm tin cho những ai tin mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh làm người và cho cả những ai chưa nhận biết Tin Mừng Giáng Sinh. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5- Xin cho thánh lễ đêm hay là điểm tựa cho những ai khao khát và mong kiến tạo hòa bình trên thế giới hôm nay. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

6. Xin cho các tín hữu đã qua đời, những linh hồn mồ côi không còn ai để cầu nguyện, được vui hưởng một Mùa Giáng Sinh an bình trên thiên quốc. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, hiệp nhất với nhau trong tình huynh đệ, trong lời cầu nguyện, xin cho bữa tiệc thánh chúng con cử hành nối kết chúng con với Chúa mỗi ngày thêm bền chặt hơn. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen