Tổng giáo phận Santiago de Compostela của Tây Ban Nha đã phải đưa ra một thông cáo để tìm cách làm giảm bớt căng thẳng với một nhóm nữ quyền quá khích và chính Cha Franciso Rafael Gómez-Canoura cũng phải đưa ra một lời xin lỗi nhóm này.

Ngày 25 tháng 11 vừa qua, tại Santiago de Chile, bên Chí Lợi xa xôi, cách thành phố Zás của tỉnh Galicia nơi cha Franciso cư ngụ đến 10,700km, nhóm nữ quyền Las Tesis tụ tập hàng trăm phụ nữ bên ngoài Tối Cao Pháp Viện của Chí Lợi trình diễn một bài hát do họ mới sáng tác có tên là “Un violador en tu camino”, nghĩa là “Con đường của nhà ngươi là trở thành một tên hiếp dâm” để đánh dấu Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

Bài hát này không đề cập đến các linh mục Công Giáo. Tuy nhiên, các nhóm nữ quyền quá khích của Tây Ban Nha, có khuynh hướng bài Công Giáo cực đoan, như nhóm Colectivo Feminista de Marín, đã du nhập bài hát này vào Tây Ban Nha và sửa lời lại, thêm vào câu “el violador era el sacerdote”, nghĩa là “kẻ hiếp dâm là linh mục”. Không dừng lại ở đó, nhóm này còn dùng bài hát này để tấn công các linh mục Tây Ban Nha có các tài khoản trên các mạng xã hội; và bôi bác hình ảnh của hàng giáo sĩ nước này.

Cha Franciso Rafael Gómez-Canoura, một linh mục phải trông coi nhiều giáo xứ trong thành phố Zás, vì tình trạng thiếu linh mục tại đây, là một trong những linh mục bị tấn công trên Twitter. Nhóm nữ quyền này cho rằng những giáo huấn luân lý của các linh mục là một hình thức áp đặt lối sống lên tư tưởng họ, và như thế là “hiếp dâm”.

Các linh mục khác lờ đi, nhưng ngày 17 tháng 12, trong cơn giận, cha Franciso đã trả lời lại và gọi nhóm nữ quyền quá khích này là “manada de cerdas”, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “đàn heo nái”. Trong một tweet, ngài viết: “Tại sao tôi phải nhịn khi một đàn heo nái gọi tôi là kẻ hiếp dâm?”

Sau khi ngài nhấn nút gởi đi, ngài suy nghĩ lại và xóa tất cả nội dung trên Twitter của mình. Tuy nhiên, đã quá trễ. Nội dung của tweet này được phân tán rộng rãi và những lời đe dọa phá hoại các thánh lễ Giáng Sinh, diễn ra trong vòng 7 ngày tới, được đưa ra.

Trước các áp lực nặng nề của nhóm này, ngay trong buổi tối ngày hôm đó, cha Franciso đã phải viết một tweet xin lỗi. Trên tài khoản Twitter trống không của mình, cha Franciso thừa nhận rằng tweet trước đó của ngài là không phù hợp và không may xảy ra như thế.

“Tôi xin lỗi tất cả những người bị xúc phạm, tôi không có ý định xúc phạm bất cứ ai. Tôi luôn luôn ủng hộ sự bình đẳng và chống lại mọi hình thái bạo lực.”

Ngày 18 tháng 12, Tổng giáo phận Santiago đã đưa ra một tuyên bố ca ngợi hành vi xin lỗi của vị linh mục và nhắc lại cam kết của Giáo Hội cổ vũ cho phẩm giá và quyền bình đẳng nam nữ và khước từ mọi hình thái bạo lực.

Các nhóm nữ quyền tại Tây Ban Nha nổi tiếng là cực đoan. Trong thời gian đảm nhận chức vụ Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Santiago de Compostela trong 10 năm từ 1994 đến khi về hưu vào năm 2014, Đức Hồng Y Antonio María Rouco Varela phải gánh chịu nhiều đau thương với các nhóm nữ quyền quá khích tại đây. Ngài là người lãnh đạo phong trào chống phá thai và “hôn nhân đồng tính” do đảng xã hội Tây Ban Nha chủ trương. Nhiều thánh lễ do ngài cử hành bị các nhóm nữ quyền này phá hoại bằng nhiều hình thức như hát các bài hát cổ vũ phá thai, hay cởi áo ra chạy vòng vòng trên cung thánh trước khi bị anh chị em giáo dân lôi xuống.

Có những người chê phản ứng của cha Francisco và tổng giáo phận Santiago là yếu quá khi hạ mình xin lỗi đám này. Nhưng thật ra chúng ta phải noi gương Chúa tha thứ cho kẻ làm khốn mình. Ngay trên thập tự giá, giữa những đau khổ chồng chất, Chúa nói: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34).

Bài Giảng Trên Núi là một ví dụ khác “Khi ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: ‘Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em’” (Mt 5:43-44)


Source:Crux