Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 29 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các tín hữu và khách hành hương trên quảng trường Thánh Phêrô cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ trong một vụ nổ bom giết chết ít nhất 79 người và làm bị thương 149 người khác tại Somalia.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, được đưa ra ngay sau kinh Truyền Tin, liên quan đến vụ nổ bom làm rung chuyển thủ đô Mogadishu của Somalia, vào hôm thứ Bảy 29 tháng 12.

“Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố thật khủng khiếp ngày hôm qua ở Mogadishu bên Somalia, nơi một quả bom trên một chiếc xe đã giết chết hơn 70 người”, ngài nói.

Đức Thánh Cha cũng bảo đảm sự gần gũi và lời cầu nguyện của ngài cho “tất cả các thành viên trong gia đình các nạn nhân và những ai đang phải than khóc cái chết của họ.”

Trước thảm kịch này, và khi năm 2019 sắp đến lúc kết thúc, Đức Thánh Cha Phanxicô ứng khẩu kết thúc bài huấn đức của ngài với hy vọng năm nay có thể kết thúc trong an bình, với “hòa bình trong trái tim của chúng ta.”

Chính quyền Somali cho biết số người chết dự kiến vẫn sẽ còn tăng lên trong những ngày tới. Các nạn nhân chủ yếu là học sinh đang trên đường đến trường. Sau nhiều năm nội chiến, cơ sở hạ tầng của Somalia không có khả năng cấp cứu cho các nạn nhân. Một số nạn nhân được đưa sang Qatar, một số khác sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Somalia Abdullahi Mohamed Farmaajo tin rằng nhóm vũ trang khủng bố Hồi Giáo al-Shabab, nghĩa là “Tuổi trẻ” đứng đằng sau vụ tấn công này. Ông lên án vụ thảm kịch như là một “hành động ghê tởm của khủng bố”.

Bọn khủng bố al-Shabab đã có lần kiểm soát được phần lớn lãnh thổ, nhưng đã buộc phải rời khỏi Mogadishu vào năm 2011. Từ đó đến nay chúng đã thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công tương tự ở Somalia cũng như ở nước láng giềng Kenya.

Tưởng cũng nên nói thêm, Somalia là một quốc gia Hồi Giáo cực đoan. Quốc gia này cùng với Brunei, Bắc Hàn và Ả rập Xê út là các quốc gia nghiêm cấm việc cử hành lễ Giáng Sinh.

Tuy nhiên, cực đoan như thế vẫn chưa làm hài lòng bọn khủng bố Hồi Giáo al-Shabab là những kẻ muốn luật Hồi Giáo Sharia phải được áp dụng trong mọi mặt của cuộc sống xã hội. al-Shabab trước đây liên kết với al-Qaeda. Tuy nhiên, giáo quyền địa phương cho biết sau những thất bại quân sự tại Iraq và Syria bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã chuyển quân đến Somalia và al-Shabab đã gia nhập bọn này.

Nói giáo quyền địa phương là nói “trong hy vọng” về một tương lai sán lạn hơn. Thực tế, tại Somalia, chúng ta chỉ còn hai nhà thờ, và hai giáo sĩ. Một ngôi nhà thờ tại thủ đô Mogadishu đóng cửa quanh năm suốt tháng vì lý do an ninh. Một ngôi nhà thờ khác tại Djibouti có thánh lễ mỗi ngày Chúa Nhật, dành cho các nhân viên sứ quán các nước, được bảo vệ hết sức nghiêm nhặt. Hàng giáo phẩm Somali chỉ còn Đức Cha Giorgio Bertin, là Giám mục giáo phận Djibouti, kiêm Giám Quản Tông Tòa thủ đô Mogadishu, và một linh mục phụ tá cho ngài.

Nói chuyện với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, Đức Cha Giorgio Bertin, nói: “Vâng, ISIS đang có mặt ở Somalia. Ngay cả báo chí địa phương cũng nói về điều này. Các nhóm này dường như đang hoạt động chủ yếu tại Puntland, một vùng bán tự trị nằm ở phía tây bắc của quốc gia”.

Sự có mặt của bọn tàn dư al Baghdadi đang gây lo ngại vì trong những video được tung lên Internet vào tháng 12 năm 2017, bọn khủng bố Hồi Giáo IS cảnh cáo sẽ “đuổi tận giết tuyệt” những người không tin vào Hồi Giáo, sẽ tấn công các nhà thờ và các khu chợ.

Đức Cha Bertin cho biết thêm:

“Các cuộc tấn công xảy ra rất nhiều và liên tục. Đối với người dân địa phương tình hình ít bi thảm hơn vì họ quen rồi. Nhưng đối với những người nước ngoài thì thật là đáng sợ.”


Source:Vatican News