Ngay sau khi tờ Le Figaro công bố một trích đoạn của cuốn “Des Profondeurs de nos cœurs”, nghĩa là “Từ sâu thẳm tâm hồn chúng tôi”, một trận bão tố dấy lên trên các phương tiện truyền thông xã hội. Các báo lớn có khuynh hướng cổ vũ cho trào lưu cấp tiến trong Giáo Hội như tờ New York Times, Washington Post.. đều nhập cuộc với các bài chỉ trích Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 và Đức Hồng Y Robert Sarah. Trận đánh hội đồng Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 và Đức Hồng Y Robert Sarah diễn ra ác liệt nhất là trên Twitter với hashtag #BenedictoXVI. Hai nhân vật tiên phong trong trận đánh hội đồng này là bà Eva Fernández, thông tín viên thường trú tại Vatican của COPE, một đài radio của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha; và Austen Ivereigh, người viết tiểu sử Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Eva Fernández và Austen Ivereigh tấn công trực diện Đức Hồng Y Robert Sarah, cáo buộc đây là âm mưu của vị Hồng Y tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Eva Fernández tweet rằng, theo “nguồn tin riêng” của bà, Đức Bênêđíctô không hề viết một chữ nào. Cuốn sách hoàn toàn là một âm mưu của vị Hồng Y. Austen Ivereigh củng cố lập trường này bằng cách cho rằng Đức Bênêđíctô chỉ có thể tỉnh táo cùng lắm là 30 phút trong một ngày không thể viết lách được điều gì. Nhận định của Austen Ivereigh bị những người thăm viếng Đức Bênêđíctô trong thời gian gần đây bác bỏ.

Đáp lại, Đức Hồng Y Robert Sarah tung ra trên Twitter các phóng ảnh thư từ qua lại giữa hai vị và Đức Tổng Giám Mục Georg Ganswein, thư ký riêng của Đức Bênêđíctô khẳng định những bài viết ký tên Đức Giáo Hoàng danh dự “100 phần trăm là của Đức Bênêđíctô” (mặc dù ngài không phải là đồng tác giả của lời phi lộ và lời kết như được giới thiệu trên tờ Le Figaro).

Chính Đức Bênêđíctô cũng viết rằng “Tôi đã bắt đầu công việc suy tư thần học này, nhưng tuổi tác và sự mệt mỏi đã khiến tôi từ bỏ. Những trao đổi của tôi với Hồng Y Robert Sarah đã cho tôi sức mạnh để tiếp tục và hoàn thành nó.”

Cuộc tấn công quay sang nhắm vào cả hai vị với những lời cáo buộc là hai vị đang chống lại Đức Thánh Cha Phanxicô, và Đức Bênêđíctô đang cố gắng thao túng Đức Phanxicô về luật độc thân linh mục. Eva Fernández và Austen Ivereigh được nhanh chóng tăng viện với một quân số đông đảo từ ZdK, Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức.

Tuy nhiên, có thể thấy rõ đánh hội đồng hai vị này là sai và nó đe dọa các cuộc thảo luận hữu ích trong Giáo Hội có thể diễn ra trong thanh thản và hiệp nhất.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã có một quan điểm ủng hộ mạnh mẽ kỷ luật hiện tại. Trong cuộc gặp gỡ các nhà báo trên chuyến bay trở về từ Panama hồi tháng Giêng năm ngoái, Đức Giáo Hoàng nhắc lại rằng trong các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, vị linh mục tương lai có thể lựa chọn độc thân hoặc kết hôn trước khi được phong chức phó tế; nhưng liên quan đến Giáo Hội Latinh, ngài nói thêm “Tôi nhớ lại câu Thánh Phaolô Đệ Lục đã nói: 'Tôi thà hy sinh mạng sống của mình hơn là thay đổi luật độc thân linh mục. Nó ập đến trong trí tôi và tôi muốn nói điều đó, bởi vì đó là một lời can đảm, trong một thời điểm khó khăn hơn thế này, vào những năm 1968/1970... Cá nhân tôi nghĩ rằng độc thân linh mục là một ân sủng cho Giáo hội. Thứ hai, tôi không đồng ý với việc cho phép độc thân tùy chọn, không.” Ngài cũng nói về các cuộc thảo luận giữa các nhà thần học về khả năng miễn trừ đối với một số vùng sâu vùng xa, chẳng hạn như các đảo ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ngài khẳng định “không có quyết định về phần tôi. Quyết định của tôi là: độc thân tùy chọn trước khi được phong phó tế, không. Đó là một quyết định riêng tôi, một cái gì đó cá nhân, tôi sẽ không làm điều đó, điều này vẫn rõ ràng. Tôi có ‘đóng kín’ không? Có thể là thế. Nhưng tôi không muốn xuất hiện trước mặt Thiên Chúa với quyết định này”.

Đức Phanxicô nói với các ký giả là ngài vẫn để ngỏ khả năng cho việc nới lỏng kỷ luật, và kết luận nhận xét của mình bằng cách nói rằng “tôi không nói rằng nên làm điều đó - vì tôi chưa suy tư đủ, tôi chưa cầu nguyện đầy đủ về điều này - nhưng thần học về vấn đề này nên được nghiên cứu.”

Đức Giáo Hoàng danh dự và Đức Hồng Y tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã đưa ra một suy tư thần học hữu ích bất kể rồi ra Đức Phanxicô có đưa ra các trường hợp ngoại lệ nào hay không đối với luật độc thân trong Giáo Hội Tây phương. Trong thực tế, cuốn sách của hai vị là một suy tư sâu sắc về chức tư tế. Phát biểu của các ngài về một lập trường mạnh mẽ liên quan đến luật độc thân linh mục là kết quả của những cân nhắc tổng quát, hơn là một động cơ của các vị.

Nói tóm lại, “Từ sâu thẳm tâm hồn chúng tôi” đề cập đến vấn đề luật độc thân linh mục, giải thích lý do tại sao đó là một ân sủng cần được bảo vệ và trân trọng. Các ngài không viết để chống lại quan điểm riêng của Đức Giáo Hoàng về vấn đề này. Thực sự là hoàn toàn ngược lại.

Các tác giả đã đưa ra những suy tư của các ngài cho toàn thể Giáo hội, và, với tinh thần vâng phục hiếu thảo, đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Phanxicô cũng đã khuyến khích tinh thần thẳng thắn - parrhesia - giữa hàng giáo sĩ và thực sự trong toàn Giáo hội, mọi người nam nữ ở mọi lứa tuổi, giới tính và tình trạng của cuộc sống. Như thế, đánh hội đồng Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 và Đức Hồng Y Robert Sarah là sai.

Đặc biệt trong bối cảnh cuốn sách chưa ra đời, chưa rõ nội dung ra sao đã đồng loạt tổng tấn công hai vị thì quá là vô lý.


Source:Catholic Herald