Trong niềm hân hoan vui mừng tạ ơn Thiên Chúa của cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng, mừng 57 năm thành lập (18.1.1963-2020).Giáo phận trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử,có một mốc đánh dấu cho sự phát triển của Giáo phận , Đó là bốn Người con ưu tú của Giáo phận được vào hàng Giáo Sỹ, trở thành Người Thợ Gặt cho Chúa. Đây là dấu chỉ tình yêu thương của Thiên Chúa cho Giáo Hội , cho con người.

Xem Hình

Vào lúc 9 giờ 30 Thứ bảy , 18.1.2020 , tại Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng . Đức Cha Giuse - Giám mục Giáo phận đã Chủ sự Thánh lễ Truyền Chức Phó Tế cho 4 Đại Chủng Sinh của Giáo phận :

1. Thầy Tô-ma PHẠM PHÚ CƯỜNG , thuộc Giáo xứ Gia Phước.

2. Thầy Giuse NGUYỄN ĐÌNH THIÊN ÂN , thuộc Giáo xứ Thanh Đức.

3. Thầy Gioan Baotiuxita NGUYỄN TRẦN VŨ ĐỨC , thuộc Giáo xứ Thanh Đức .

4. Thầy Giuse NGUYỄN THANH TÙNG , thuộc Giáo xứ Trà Kiệu.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa , Cha Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thịnh- Phó Giám đốc Ơn Gọi , xướng tên từng ứng viên. Và Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện, đã xác quyết với Đức Giám Mục , các Ứng viên xứng đáng được lên Tiến Chức , sau khi đã cho rao điều tra 3 tuần tại khắp các cộng đoàn Tín hữu trong Giáo phận và hỏi ý kiến các Vị hữu trách. Trước cộng Đoàn , Đức Giám Mục đã long trọng tuyên bố các Tiến Chức được phong Phó tế , được vào Hàng Giáo sỹ của Giáo Hội. Những tràng pháo tay với niềm vui vỡ òa cùng dâng lời TẠ ƠN CHÚA.

Trong phần huấn dụ cộng đoàn , Đức Giám Mục đã lược lại lịch sử truyền Giáo của Giáo Hội Việt Nam qua hơn 400 năm, và sự hình thành và phát triển Giáo phận Đà Nẵng. Qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử , có lúc Giáo Hội bị đàn áp, bắt bớ, gian nan , có lúc thuận lợi . Nhưng tình yêu thương của Chúa luôn đong đầy, Giáo Hội vẫn kiên cường , sống động và hiệu quả cho con người , nơi vùng đất Quảng Nam – Đà Nẵng. Đức Giám Mục thống kê cho biết hiện nay Giáo phận Đà Nẵng có : hơn 72.000 Giáo dân , 51 Giáo xứ , 7 Giáo Họ Biệt lập, trong 5 Giáo Hạt. Có 112 Linh mục ( 87 Linh mục Giáo phận , 25 Linh mục Dòng), 35 Đại Chủng Sinh, hơn 200 Nữ Tu sỹ và 12 Hội đoàn .

Đức Giám Mục đã huấn giáo các Tiến chức về đời sống tận hiến , tin tưởng tín thác vào an bài của Thiên Chúa qua Giáo Hội hơn là cậy vào sức của mình, và trách vụ của Người Tu sỹ Giáo Hội Công Giáo sống theo Lời Chúa , theo các chuẩn mực và luật của Giáo Hội. Sau huấn Giáo các Tiến Chức đã xác quyết Đức tin , lòng yêu mến vào Thiên Chúa và Giáo Hội . Các Tiến Chức đã đặt đôi bàn tay của mình vào trong lòng bàn tay của Đức Giám Mục , đây là dấu chỉ một sự tín thác trọn vẹn với lời hứa Kính trọng và vâng phục Giáo Hội. Ngay sau khi cộng đoàn cùng khấn xin Đức Mẹ và Chư Thánh cùng cầu khẩn Ơn Thánh Chúa , Đức Giám Mục đã đặt tay trên từng Tiến Chức và đọc Lời Nguyện xin ơn ChúaThánh Thần xuống tràn đầy tâm hồn quý Tiến Chức. Quý Thầy được Đức Giám Mục mặc phẩm phục , trao sách Lời Chúa và trao hôn bình an, là những phần diễn nghĩa cho nghi lễ Phong Chức Phó tế.

TRước lúc kết thúc Thánh lễ , một Tân Phó tế Đại diện có lời cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận , Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn- Cao Bằng, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Cám ơn Cha Tổng Đại diện , quý Cha Giáo Đại Chủng Viện , Quý Cha nghĩa phụ , Cha Quản xứ và phó xứ Chính Tòa, cám ơn quý Tu Sỹ và Thân nhân Ân nhân , cám ơn Thầy cô và bạn bè , cám ơn tất cả những Ai , đã vì yêu thương nâng đỡ , dìu dắt , giáo huấn , giúp đỡ …. Để Quý Thầy có được ngày hôm nay.

Những tấm hình lưu niêm mang dấu ấn yêu thương Thiên Chúa dành cho Giáo phận Đà Nẵng trong ngày mừng 57 năm thành lập , cách đặc biệt Quý Thầy hiến thân phục vụ Giáo Hội , phục vụ dân Chúa trong đời sống tu trì của Hàng Giáo Sỹ Giáo Hội.

Xin Thiên Chúa ban muôn ơn phúc lành cho Giáo Hội , cho Giáo phận , cho Quý Tân chức và mỗi người chúng con. Để chúng con trở thành một cộng đoàn hiệp nhất , chia sẻ và yêu thương, sống loan báo Tin Mừng, theo Sứ vụ Thiên Chúa trao phó cho mỗi người chúng con.

Tô-ma Trương Văn Ân