Xem hình ảnh

Cách đây hơn 4 năm chúng tôi bất ngờ ‘bắt gặp’ và đã viết phóng sự về một cộng đoàn Công Giáo VN nhỏ bé nhưng cũng đã có từ năm 75 ở Largo, (thuộc giáo phận St Petersburg) Florida. Cộng đoàn được cai quản bởi một linh mục VN trẻ có một lịch sử mà chúng tôi gọi là ‘éo le’, là Cha Gioan Nguyễn Vũ Việt, là cháu và cũng chịu nhiều cảnh tù tội như Chú cuả mình là linh mục Tù Nhân Lương Tâm nổi tiếng ‘bị bịt miệng’, Cha Nguyễn Văn Lý.

Giống như một cái nợ ‘Nhân Duyên’ (mượn ngôn ngữ Nhà Phật), chúng tôi đã trở lại làm phóng sự hằng năm, riêng năm 2019 thì không, và vì thế mà nhân dịp Tết Canh Tý 2020 này, chúng tôi đã trở lại một lần nữa.

Như thể được chơi một trò ‘chơi ú bắt’ thời niên thiếu, một ngạc nhiên lý thú đã đợi chúng tôi: chứng kiến cảnh làm phép ‘Nhà Xứ’ mới.

Nhưng không phải như tôi đã nghĩ sẽ là một nhà xứ ở khu đất mà họ mua 2 năm trước, nhưng mà là một nhà xứ cuả một giáo xứ cũ cuả Mỹ có lịch sử 60 năm, là Gx Transfiguration Catholic Church (Nhà thờ Chuá Biến Hình), nằm trong lòng thành phố St Petersburg có nhiều cổ tích diễm lệ cuả Florida.

Transfiguration Catholic Church vừa mới ăn mừng kỷ niệm 60 thành lập một cách hoành tráng nhưng cũng như nhiều nhà thờ có vị trí ‘nội thành’ (inner city) ở Mỹ, vì sự thay đổi dân cư, đã trở thành vắng vẻ không đủ chi tiêu và các Giáo Phận phải đóng cửa.

Cái ‘Nhân Duyên’ (hoặc là cái may) cuả Transfiguration Catholic Church và Cộng Đoàn Các Thánh Tử Đạo VN ở Largo là đúng vào lúc nhà thờ này đóng cửa thì Cộng Đoàn VN cũng có chương trình xây dựng một nhà thờ mới, mà ngôi nhà thờ (Mỹ) này lại nằm ở giữa khu sinh hoạt của người VN, từ nhà ở cho đến nhiều trung tâm thương mại Á Châu.

Cho nên có lẽ đây là một trường hợp ‘win-win’ (cả hai bên cùng có lợi) cho Giáo Phận St Petersburg và cho Cộng Đoàn VN. Cộng đoàn bỗng nhiên không còn là một ‘thí điểm truyền giáo’ (mission) nữa, cũng không là một giáo xứ thể nhân (personal parish) mà sẽ là một Giáo xứ lãnh thổ với tên gọi Holy Martyrs of Vietnam Parish.

Có lãnh thổ (tức là có đất đai) thì tất nhiên có nhiều quyền lợi, như đất thì rộng (10 acres) sẵn có lợi tức từ việc cho thuê đất và cơ sở, nhưng cũng sẽ có những trách nhiệm đối với dân cư trong đất cuả mình, mà điều ít nhất là chăm sóc mục vụ cho một số giáo dân ít ỏi cuả Mỹ và Mễ còn ở gần. Hy vọng người Việt chúng ta cũng sẽ mở rộng vòng tay đón nhận những người bạn ‘thiểu số’ này, ít ra là ‘cũng phải cho bằng’ việc họ đã đón nhận chúng ta khi còn ‘chân ướt chân ráo’ đến tỵ nạn ở vùng đất tạm dung (bây giờ đã trở thành chốn nưong thân vĩnh viễn).

Khu vực chung quanh nhà thờ là một khu an ninh có nhà giá hạ, giá trung bình từ 115 đến 230 ngàn USD (theo data cuả Zillow). Tôi nghĩ nơi này sẽ giống như các nhà thờ VN khác ở Mỹ, sẽ mau mắn thu hút người Việt đến định cư và trở thành một khu sinh động (revitalized, ) và nếu như thế thì tương lai cuả giáo xứ sẽ vững chãi bền lâu.

Trong lúc chia sẻ lời Chuá, cha xứ Nguyễn Vũ Việt đã trích bài đọc 1 trong phần ‘Kinh Sách’ hàng ngày để mô tả những ân sủng mà Cộng Đoàn đã được Chuá ban cho như thế nào:

(Sách Đệ Nhị Luật, 6:10) …; khi anh em được những thành lớn và đẹp mà anh em đã không xây, (11) những nhà đầy mọi thứ của cải mà anh em đã không để vào đó, những bể nước đào sẵn mà anh em đã không đào, những vườn nho và vườn ô-liu mà anh em đã không trồng; khi anh em được ăn uống no nê, (12) thì phải ý tứ đừng quên ĐỨC CHÚA, Đấng đã đưa anh em ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ.

Trong phần ‘Kinh Sách’ ngày hôm nay, như thể báo trước tương lai cuả Cộng Đoàn Công Giáo VN ở đây, Sách Đệ Nhị Luật đã thêm vào:

(7:7) ĐỨC CHÚA đã đem lòng quyến luyến và chọn anh em, không phải vì anh em đông hơn mọi dân, thật ra anh em là dân nhỏ nhất trong các dân. (8) Nhưng chính là vì yêu thương anh em…(11) Vậy anh em phải tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định mà hôm nay tôi truyền cho anh em đem ra thực hành. (12) Nếu anh em nghe, giữ và đem ra thực hành các quyết định này, thì bù lại, đối với anh em, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, sẽ giữ giao ước và tình thương mà Người đã thề hứa với cha ông anh em. (13) Người sẽ yêu thương anh em, chúc phúc cho anh em, sẽ làm cho anh em nên đông đúc. Người sẽ chúc phúc làm cho lòng dạ và đất đai của anh em sinh hoa kết quả: lúa mì, rượu mới, dầu tươi, lứa bò, lứa chiên, ở trên đất mà Người đã thề với cha ông anh em là sẽ ban cho anh em.

Quả là một hy vọng cho một tương lai xán lạn ngay trước thềm năm mới. Xin hẹn gặp lại quí độc giả trong một phóng sự về Tết ở đây.