Thứ Bẩy ngày 25.1.2020, hơn 50.000 thanh niên Mexicô đã đi hành hương tới một tượng đài và đền Chúa Kitô Vua, nằm trên đỉnh núi Cubilete cao 2,439m so với mức độ biển ở bang Guanajuato của Mexico.

Phong trào Chứng Nhân và Hy vọng, ban tổ chức cuộc hành hương giới trẻ hàng năm, cho biết trong một tuyên bố rằng những người hành hương trẻ tuổi đã tự cam kết vào ngày 25 tháng 1 đến Mexicô trong những thời điểm khó khăn của sự bất an, đình trệ kinh tế và áp lực bên ngoài mà thành phố đang trải qua. Lòng tôn sùng đối với Chúa Kitô Vua đã thấm nhập sâu rộng vào lịch sử Mexico.

Trong những năm 1920, chính quyền của đất nước đã khởi xướng một loạt các biện pháp đàn áp và bách hại Giáo hội dữ dội. Chính phủ Mexicô đã cấm các dòng tu, hạn chế việc thờ phượng công khai, và cấm các linh mục mặc trang phục giáo sĩ ở nơi công cộng.

Sự liên kết với Chúa Kitô Vua đã trở thành một dấu hiệu của sự phản kháng, cũng như tiếng la “Chúa Kitô Vua muôn năm” Mexicô đã được thánh hiến cho Chúa Kitô vào năm 1914 và được tái thánh hiến vào năm 1924 và 2013. Cuộc hành hương của giới trẻ ngày 25 tháng 1 chú trọng vào cuộc đời của Chân phước Anacleto González Flores, được mệnh danh là người bảo trợ của giáo dân Mexicô năm 2019.

González đã bị bắt giữ, tra tấn và giết chết vào năm 1927 bởi các lực lượng chính phủ vì ngài ủng hộ những nỗ lực của Liên đoàn Quốc gia Bảo vệ Tự do Tôn giáo để chống lại sự đàn áp Giáo hội. Theo các nhà tổ chức hành hương. ngài đã làm chứng cho “việc bảo vệ đức tin và tình yêu của ngài đối với quê hương, ngay cả khi việc bảo vệ như vậy làm ngài mất mạng.”

Bức tượng Chúa Kitô Vua trên đỉnh núi Cubilete được dựng lên vào năm 1950, để vinh danh các vị tử đạo của Chiến tranh Cristero (1926-1929). Nặng 80 tấn và cao 20 mét, đây là bức tượng Chúa Kitô bằng đồng lớn nhất thế giới. Bên dưới bức tượng là một nhà nguyện chầu Thánh thể. Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã đến thăm đền vào năm 2012. Bức tượng được xây dựng trên địa điểm nơi có một bức tượng Chúa Kitô nhỏ hơn được kích hoạt vào năm 1928 bởi chính phủ của Tổng thống Plutarco Elías Calles.

Cuộc hành hương vào ngày 25 tháng 1 đã chứng kiến “​​sự tham dự lớn nhất từ ​​trước đến nay, hơn 50.000 thanh niên từ khắp nơi trên đất nước”, phong trào Chứng Nhân và Hy vọng cho biết. Những người trẻ tuổi “không chỉ muốn công bố kế hoạch của Thiên Chúa với sự chứng từ ​​của chúng tôi mà còn mạnh dạn tố cáo những bất công và những phẫn nộ xảy ra hằng ngày tại đất nước chúng tôi, những phẫn nộ trong nhiều lần đã dẫn đến mất hòa bình, yên lành và thậm chí là cuộc sống của hàng ngàn người Mexico,” ban tổ chức cho biết.

“Chúng tôi người trẻ Công Giáo của Mexicô đã mệt mỏi với tình hình quê hương chúng tôi đang trải qua. Thật đáng lo ngại ở một quốc gia nơi chính quyền nói rằng họ hoạt động vì hòa bình nhưng họ thường quan tâm về việc hợp pháp hóa cuộc tấn công vào cuộc sống của những người vô tội vẫn còn trong bụng mẹ,” người phát ngôn của phong trào nói.

Người Mexicô trẻ tuổi “muốn công khai đảm nhận vai trò là người xây dựng hòa bình và là người bảo vệ đức tin và các nguyên tắc của chúng tôi. Chúng tôi biết điều này không đơn giản nhưng chúng tôi nhận thức được sự cấp bách thực thi việc này.” Phát ngôn viên nói: “Xã hội Mexicô, cần phải chống lại tất cả những tình huống tham nhũng, trạng thai miễn tội và bất hợp pháp tạo ra bạo lực và thiết lập lại các điều kiện của công lý, bình đẳng và đoàn kết để xây dựng hòa bình. Tổ chức này đã ủy thác những nỗ lực của nó cho “Đức Maria của Guadalupe, công nhận bà là mẹ và là người can thiệp của tất cả người Mexicô và là Nữ Vương Hòa bình.

Lm. Nguyễn Tất Thắng O.P.

Source: Catholic News Agency