Vào Chúa Nhật thứ V mùa thường niên A, sau thánh lễ thiếu nhi, lúc 8g00 ngày 09/02/2020, tại giáo xứ Vĩnh Hòa – Sài Gòn, linh mục chánh xứ Gioakim đã long trọng khai mạc ngày chầu lượt thay Giáo phận. Trong tâm tình cầu nguyện xin ơn bình an, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đối mặt cơn đại dịch Corona.

Xem Hình

Chầu luợt mang ý nghĩa đặt lòng tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa trong bí tích Thánh Thể. Qua những giờ phút tĩnh lặng, kết hiệp mật thiết với Chúa. Mỗi người có cơ hội được:

Phân định đức tin của mình, qua những thử thách và khổ đau trong cuộc sống. Với người Kitô hữu, đó là đức tin của mình vào một Thiên Chúa Cứu Độ vô song tuyện đối, và chỉ trong nhãn quan đó chúng ta mới hiểu được rằng: đau khổ và thử thách tuy vẫn có chỗ đứng nhất định trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, nhưng chúng không bao giờ, hay có thể là một thực tại quá bi lụy và thê lương. Minh chứng qua con đường khổ nạn mà con Thiên Chúa đã đi, và đi đến cùng con đường mình đã chọn, ngõ hầu đau khổ và thử thách mặc lấy một ý nghĩa mới: ý nghĩa cứu độ. Thực vậy, người Kitô hữu với đức tin vào Thiên Chúa, trong sự thông phần đau khổ với Đức Kitô, con người được thanh luyện hầu đạt tới ơn cứu độ

Chọn lựa trong đức cậy. Đức Kitô đi qua cái chết để hóa giải những bất trung, bất tin của con người với Thiên Chúa. Đem lại tình yêu cứu độ cho con người. Còn ta, ta có sẵn sàng chết đi với những nhỏ nhen, ích kỷ, những đam mê tội lỗi, và không ngừng đốt cháy lên trong ta ngọn lửa cậy trông hy vọng, tiến bước trên con đường mà Thầy Giêsu chí thánh đã dạy “Ta là đường, là sự thật và là sự sống”, để rồi mai này chúng ta cùng được hưởng cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu nơi thiên quốc.

Qua đức tin, đức cậy để triển nở đức mến. Chiêm ngắm Thánh Thể là chiêm ngắm mầu nhiệm Tình Yêu. Nhãn quan tình yêu chỉ có được khi mình hết lòng tin tưởng – cậy trông nơi Đức Kitô, và tình yêu đó sẽ được triển nở khi người Kitô hữu sống và nghe Lời Người qua lời dạy: “anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em”. Thực vậy, sự Phục Sinh của Đức Kitô là biến cố của Tình Yêu. Chúng ta hãy để tình yêu, hay đức mến của chúng ta đối với Thiên Chúa được thể hiện nơi tha nhân, và tình yêu đó luôn được tái hiện hằng ngày trong cuộc sống chúng ta nơi mỗi người xung quanh. Đó chính là tiêu chuẩn trở thành người môn đệ đích thực của Đức Kitô.

Kết thúc ngày chầu lượt, vào lúc 15g30, cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh cùng cộng đoàn đã cung nghinh kiệu Thánh Thể, rước đi chung quanh thánh đường và cử hành phép lành Thánh Thể. Sau đó là thánh lễ tạ ơn bình an cũng do ngài chủ tế vào lúc 16g00 cùng ngày.