Hôm 13 tháng Hai, một ngày sau khi Tông huấn Querida Amazonia được công bố, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp các Giám Mục Hoa Kỳ về Rôma trong chương trình ad limina để viếng mộ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, và thăm các cơ quan trung ương Tòa Thánh. Ngài nói với các Giám Mục Hoa Kỳ rằng ngài rất buồn vì nhiều người chê ngài không có can đảm cải cách thực sự. Junno Arocho Esteves, Cindy Wooden và Carol Glatz của thông tấn xã CNS của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ có bài tường thuật sau. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với một nhóm giám mục Hoa Kỳ rằng, giống như các vị, ngài bị buộc tội là thiếu can đảm hoặc không lắng nghe Chúa Thánh Thần khi ngài nói hoặc làm điều gì đó mà có người không đồng ý – chẳng hạn như không đề cập đến việc phong chức linh mục cho những người đã kết hôn trong tài liệu của ngài về vùng Amazon.

“Bạn có thể thấy sự sửng sốt của ngài khi ngài nói rằng đối với một số người, [Thượng Hội Đồng Amazon] tất cả chỉ là vấn đề về luật độc thân linh mục chứ không có gì liên quan đến Amazon cả,” Đức Cha William Wack, Giám Mục Pensacola-Tallahassee nói.

“Đức Thánh Cha cho biết một số người nói rằng ngài nhát đảm vì ngài không lắng nghe Chúa Thánh Thần,” vị giám mục nói với Catholic News Service, và cho biết thêm “Đức Thánh Cha nói: ‘Như thế là, họ không giận Chúa Thánh Thần. Họ đang giận tôi ở dưới đây đấy, như thể họ giả định rằng Chúa Thánh Thần luôn đồng ý với họ.’”

Đức Giám Mục Wack là một trong 15 giám mục từ Florida, Georgia, North Carolina và South Carolina, là những vị đã triều yết Đức Thánh Cha gần ba tiếng đồng hồ hôm thứ Năm 13 tháng Hai như một phần của trong chương trình ad limina thăm Vatican. Các ngài cũng được sự tham gia của hai vị từ Arizona – là Đức Cha Giám mục Edward Weisenburger của Tucson và Đức Cha Giám Mục Phụ Tá Eduardo Nevares của giáo phận Phoenix – là những vị đã không thể gặp Đức Thánh Cha với nhóm của các ngài vào ngày 10 tháng Hai.

Trong cuộc họp, một giám mục hỏi Đức Thánh Cha Phanxicô về ba hoặc bốn điểm ngài muốn các Giám Mục Mỹ chia sẻ với người dân Hoa Kỳ từ tài liệu “Querida Amazonia”, nghĩa là “Vùng Amazon Yêu Dấu”, được công bố vào ngày hôm trước nhằm đưa ra các suy tư của Đức Giáo Hoàng về Thượng Hội Đồng Giám mục cho vùng Amazon.

Đức Cha Joel Konzen, Giám Mục Phụ Tá Atlanta, nói với CNS rằng Đức Giáo Hoàng nói thông điệp quan trọng nhất trong văn bản đối với người Công Giáo Hoa Kỳ là việc chăm sóc cho hành tinh này, “đây là một vấn đề nghiêm trọng.”

Sau đó, Đức Thánh Cha nói với các giám mục rằng đã phải mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để đưa ra được tài liệu này, nhưng những gì được báo cáo trên các phương tiện truyền thông chỉ có “mỗi một dòng” là “Đức Giáo Hoàng đã không có can đảm để thay đổi các luật lệ của Giáo Hội.”

Đức Giám Mục Wack cho biết Đức Giáo Hoàng nói với Giám Mục Mỹ rằng Thượng Hội Đồng được triệu tập “để nói về những vấn đề của Giáo Hội ở Amazon. Những người khác muốn tôi nói về luật độc thân linh mục. Họ đã biến điều đó thành vấn đề. Nhưng đó không phải là vấn đề của Thượng Hội Đồng này.”

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nói với các giám mục rằng các ngài và các linh mục phải dạy bảo và thuyết giảng về việc chăm sóc môi trường,” Đức Giám Mục Wack nói. “Ngài cho biết ngay cả khi người ta không muốn nghe điều đó. Làm thế nào chúng ta có thể phủ nhận rằng mọi thứ đang thay đổi? Làm thế nào chúng ta có thể phủ nhận rằng chúng ta đang làm tổn thương tương lai của chúng ta? Và ngài nói, nếu chúng ta không đề cập đến những điều này, thì thật là đáng xấu hổ. Chúng ta phải rao giảng Tin Mừng, và đây là một phần của Tin Mừng.”

Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski của Miami cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về ý nghĩa của tính “đồng nghị” và các thành viên của Giáo Hội phải lắng nghe nhau, cầu nguyện trước các vấn đề và cố gắng để phân định một con đường tiến lên cùng với nhau. Thượng Hội Đồng, không phải là “một quốc hội trong đó người ta bỏ phiếu theo đa số trên một bó toàn bộ các vấn đề.”

Trong số các phản ứng liên quan đến Tông huấn mà Đức Thánh Cha Phanxicô để ý nhất, là một bài bình luận nói rằng ‘Đức Giáo Hoàng thiếu can đảm’ trong vấn đề phong chức cho những người nam đã lập gia đình.

Đức Tổng Giám Mục Wenski diễn giải ý kiến của Đức Giáo Hoàng với các Giám Mục Mỹ rằng “Thượng Hội Đồng không phải là về sự can đảm hay sự nhát đảm của Đức Giáo Hoàng. Thượng Hội Đồng là về tác động của Chúa Thánh Thần và sự phân định trong Chúa Thánh Thần. Và nếu không có Chúa Thánh Thần, thì không có sự phân định.”

Nếu không có sự phân định và tác động của Chúa Thánh Thần, thì lúc đó Thượng Hội Đồng chỉ là “một cuộc họp trong đó người ta chia sẻ ý kiến và có thể có các nghiên cứu, nhưng nó không nhất thiết là một thượng hội đồng trừ phi cách này cách khác nó được chi phối bởi Chúa Thánh Thần,” Đức Giám Mục Konzen nói.

Đức Cha Wack cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô cũng giải thích rằng tính đồng nghị và phân định là các quá trình vẫn tiếp tục ngay cả sau khi một Thượng Hội Đồng đã kết thúc và một tài liệu hậu Thượng Hội Đồng đã được công bố.

“Đức Thánh Cha nói: ‘Bạn không thể chỉ gặp gỡ nhau có một lần và sau đó nói, ‘Ồ, chúng ta đã có tất cả các câu trả lời,’ nhưng cuộc nói chuyện vẫn tiếp tục,” vị giám mục nói. “Và như thế, Đức Thánh Cha nói: ‘Những gì chúng ta đã làm là chúng ta nêu ra những vấn đề này, và bây giờ chúng ta phải giải quyết các vấn đề đó,’ trong khi tiếp tục cầu khẩn Chúa Thánh Thần và phân định con đường cho tương lai.

Cũng như 13 nhóm giám mục Hoa Kỳ đi trước các ngài, các giám mục trong nhóm này cũng đã nói chuyện với Đức Giáo Hoàng về cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, vấn đề nhập cư, thanh niên và vấn đề mục vụ cho người trẻ và ý nghĩa của việc làm giám mục.

Đức Giám Mục Wack cho biết ngài đã nêu câu hỏi để được cố vấn về việc tìm kiếm sự cân bằng trong công việc của một giám mục vì “chúng ta được giả định là các mục tử, chúng ta được cho là tư tế cho dân, là những Chúa Kitô khác. Tuy nhiên, cũng giống như các mục tử khác, và như rất nhiều người làm việc trong Giáo hội, cũng như các bậc cha mẹ và những người đang làm việc trên thế giới, chúng ta quá bận rộn với rất nhiều thứ khác.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rất lâu về việc làm giám mục, ngài nói. “Ngài nói nếu chúng ta quá bận rộn làm những việc khác, chúng ta nên đặt những thứ khác sang một bên; chúng ta cầu nguyện, chúng ta thuyết giảng, và chúng ta phục vụ người dân của chúng ta.”

Đức Tổng Giám Mục Wenski nói với CNS rằng khi tường thuật về các giáo huấn của Giáo Hội hay của Đức Thánh Cha Phanxicô, báo chí thường sử dụng “những phạm trù của thế gian và họ không hoàn toàn đánh giá cao việc chúng ta đang theo đuổi một cách sống khác, một cách suy nghĩ khác”.

Ngài nói thêm rằng cuộc gặp gỡ của các giám mục với Đức Giáo Hoàng là một chút thời gian để ‘được ở cùng với Đức Giáo Hoàng, nhìn Đức Giáo Hoàng và nghe Đức Giáo Hoàng’ trong một bầu không khí thoải mái và thảo luận về các vấn đề “mà chúng tôi các giám mục trên toàn thế giới quan tâm”.

“Đó là một cơ hội tuyệt vời bởi vì thông thường, trong tư cách là giám mục, chúng tôi thường nghĩ về Đức Giáo Hoàng qua lăng kính của giới truyền thông. Và thật tốt khi trải nghiệm mặt đối mặt cùng với ngài mà không có bộ lọc đó,” Đức Tổng Giám Mục nói.


Source:Catholic Herald