Các nhà ngoại giao tương lai của Tòa Thánh sẽ phải trải qua một năm truyền giáo

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi thư cho Viện trưởng Học viện Giáo hoàng, hay từ nay những ai muốn học ngành ngoại giao Tòa Thánh phải trải qua một năm truyền giáo tại một giáo phận truyền giáo nào đó.
(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa một năm kinh nghiệm truyền giáo vào chương trình giảng dạy dành cho các ứng sinh học phân khoa ngoại giao của Tòa Thánh.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã manh nha ý tưởnng này trong bài phát biểu cuối cùng của mình tại Thượng hội đồng vùng Amazon, và thời điểm này là thời điểm thực hành.
Trong lá thư gửi cho Đức Tổng Giám Mục Joseph Marino, Viện trưởng mới của Học viện Giáo hoàng - nơi đào tạo các nhân viên ngoại giao của Tòa thánh Vatican - Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu bổ sung vào chương trình giảng dạy: một năm truyền giáo trong một Giáo phận truyền giáo. Bức thư được đề ngày 11 tháng 2 năm 2020.

Đức Thánh Cha bày tỏ ý muốn các linh mục chuẩn bị bước vào ngành ngoại giao của Tòa Thánh cần trải qua ít là một năm phục vụ trong một giáo phận truyền giáo.
ĐTC nói: Cha tin tưởng rằng kinh nghiệm sẽ giúp cho tất cả các ứng sinh trẻ chuẩn bị cho sứ vụ linh mục, và đặc biệt với các ứng sinh mà mai sau sẽ làm việc với vai trò Đại diện Giáo hoàng trong chức vụ sứ thần của Tòa thánh tại các quốc gia và các Giáo phận.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại một điểm trong bài diễn văn mà ngài đã thuyết trình cho Học viện Giáo hoàng vào tháng 6 năm 2015: Sứ vụ Tôn giáo mà chúng con được mời gọi phục vụ, dẫn đưa chúng con đến mọi nơi trên thế giới. Châu Âu đang cần một sự thức tỉnh; Châu Phi đang khao khát một sự hòa giải; Châu Mỹ Latinh đang mong chờ một đời sống thiên liêng; Bắc Mỹ đang khát vọng tái khám phá lại nguồn gốc của một bản sắc không bị loại trừ; Châu Á và Châu Đại Dương đang đối diện với những thách đố ra đi và đối thoại với các nền văn hóa cổ xưa...

Trong bức thư của mình, Đức Thánh Cha nói thêm để tiếp nhận một cách tích cực những thách thức ngày càng gia tăng này đối với Giáo hội và thế giới, các nhà ngoại giao tương lai của Tòa Thánh cần phải có - ngoài một mẫu linh mục và mục vụ vững chắc được trau dồi từ Học viện - một kinh nghiệm cá nhân về truyền giáo tại một giáo phận sẽ góp một phần quan trọng trong hành trình của họ tại các Giáo hội truyền giáo và cộng đồng họ được gửi tới, tham gia vào các hoạt động truyền giáo hàng ngày.

Theo hướng này, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Marino thực hiện ước muốn của ĐTC hầu làm cho chương trình đào tạo của Học viện phong phú thêm với một năm truyền giáo trong các Giáo phận truyền giáo... Trải nghiệm mới này sẽ có hiệu lực bắt đầu cho các sinh viên bắt đầu năm học 2020/2021.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận: Cha tin chắc rằng một khi những âu lo lúc khởi đầu này được khắc phục sẽ đem lại cho các nhà ngoại giao tương lai của Tòa Thánh những kinh nghiệm truyền giáo hữu ích giúp cho họ làm việc dễ dàng hơn tại các Giáo hội mà họ được sai đến phục vụ.