Hai tân Hiển thánh, 4 tân Chân phước và 4 Đấng đang kính

Tân hiển thánh Lazarus, hay được gọi là Devasahayam


Thứ Sáu 21/2/20, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn các phép lạ của hai Chân phước để nâng các ngài lên bậc Hiển thánh, đó là Chân phước Devasahayam Pillai, người Ấn Độ sống vào thế kỷ thứ 18 và Chân phước Maria Francesca di Gesù, người Ý sống vào thế kỷ thứ 19. ĐTC cũng châu phê hồ sơ của 8 tân Chân phước.

(Robin Gomes – Tin Vatican)

Thánh Devasahayam

Tân hiển thánh Lazarus, hay được gọi là Devasahayam, một người theo Ấn giáo (Hindu) sống ở thế kỷ 18, người gia nhập vào Giáo Hội Công Giáo.

Tân hiển thánh sinh ngày 23 tháng 4 năm 1712 với tên Neelakanda Pillai, ở làng Nattalam, Devasahayam phục vụ cho quốc vương Travancore, phía nam Ấn Độ, bao trùm cả thành phố Kanyakumari ngày nay, ngay tại Cochin thuộc tiểu bang Kerala.

Khi lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy năm 1745, ngài nhận tên thánh là 'Lazarus' hoặc 'Devasahayam' theo ngôn ngữ địa phương, nghĩa là ‘Chúa nâng đỡ tôi. Tuy nhiên, sự trở về của Ngài không được suôn sẻ với những đầu mục của tôn giáo bản địa. Họ cáo buộc Ngài với nhiều sai trái như phản quốc, làm gián điệp để chống lại Ngài và tống khứ Ngài khỏi các chức vụ trong hoàng gia. Ngài bị cầm tù và được phúc tử đạo... Được làm con Chúa đúng 7 năm, nhưng từng bị bắt, cầm tù và cuối cùng bị bắn chết trong rừng Aralvaimozhy vào ngày 14 tháng 1 năm 1752.

Các trang web viết về cuộc sống và cuộc tử đạo của Ngài được đăng trên trang web của Giáo phận Kottar, thành phố Kanyakumari của tiểu bang Tamil Nadu. Ngài được chôn tại Nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê ở Nagercoil, nơi mà nhiều tín hữu thường hành hương về cầu nguyện…

Devasahayam được tuyên phong Chân Phước ngày 2 tháng 12 năm 2012 tại Kottar, đúng vào dịp mừng 300 năm ngày sinh của Ngài.

Trong bài phát biểu nhân dịp phong Chân phước cho Ngài, trong buổi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường thánh Phêrô năm xưa, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gọi Devasahayam là một giáo dân trung thành. ĐTC Bênêđictô XVI cũng mời gọi các Kitô hữu hãy chia sẻ niềm vui với Giáo hội Ấn Độ và cầu xin Chân phước phù giúp các Kitô hữu của đất nước rộng lớn này luôn gìn giữ và phát huy đức tin…

Thánh nữ Maria Francesca di Gesù

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thừa nhận phép lạ của Chân phước Maria Francesca di Gesù (tên trên giấy khai sinh là Anna Maria Rubatto), để nâng Ngài lên bậc Hiển thánh. Nữ thánh được sinh ra tại Carmagnola (Ý) ngày 14 tháng 2 năm 1844 và qua đời tại Montevideo (Uruguay) vào ngày 6 tháng 8 năm 1904. Ngài thành lập cộng đoàn nữ tu Capuchin tại Loano

Lễ nghi phong thánh cho hai Tân hiển thánh sẽ được quyết định vào một ngày gần đây…

Các Tân Chân phước

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng phê duyệt các phép lạ của các Chân phước mới:

Chân phước Carlo Acutis là một giáo dân sinh ngày 3 tháng 5 năm 1991, tại Luân Đôn (Anh Quốc) và qua đời ngày 12 tháng 10 năm 2006 tại Monza (Ý).

Ngài là một Giáo lý viên trẻ có lòng sùng kính đặc biệt Bí tích Thánh Thể và Đức Trinh Nữ Maria. Ngài là một trang thanh niên sống rất bình thường chăm chỉ học hành và thích bóng đá cũng như giúp những người vô gia cư và yêu thích nấu ăn...

Ngài được biết đến qua việc tìm hiểu các phép lạ Thánh Thể trên khắp thế giới và ghi chép lại và đưa lên trang web mà Ngài tạo ra trong những tháng trước khi chết vì bệnh bạch cầu ở tuổi 15. Ngài sẽ được nâng lên hàng Chân phước...

Chân phước tử đạo Cha Grande và hai bạn đồng hành

Chân phước tử đạo Rutilio Grande García là một linh mục Dòng Tên, được tử đạo cùng 2 người bạn, bị giết vì lòng căm thù đức tin ở El Salvador vào ngày 12 tháng 3 năm 1977.

Bị giết trước khi cuộc nội chiến ở Salvador bùng nổ, Cha Grande là một người bạn thân tín của thánh Giám mục Oscar Romero, đã trở thành một làn sóng, một ngọn lửa tranh đấu cho quyền làm người khắp miền Châu Mỹ Latinh.

Ngài được biết đến qua những công việc bảo vệ người nghèo, là một linh mục lão thành Dòng Tên; Ngài đã bị nhóm Phiến quân cực tả bắn chết cùng với một thiếu niên khác đang hành trình trên một chiếc xe gần ngôi làng nơi ngài được sinh ra.

Nỗi kinh hoàng của vụ ám hại cha Grande đã thúc đẩy Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero ở San Salvador can đảm đứng lên bênh vực cho người cô thân cô thế nghèo khổ! Ba năm sau, chính ĐTGM Romero cũng bị những phát đạn của những kẻ ám sát Ngài bắn gục trước những lời chỉ trích thẳng thắn quân đội và việc làm bất chính áp bức dân lành vô tội của chính quyền El Salvador.

Sắc lệnh về sự tử đạo của cha Grande và hai người bạn đồng hành với Ngài không cần phép lạ để nâng các ngài lên bậc chân phước! Chỉ bước cuối cùng lên bậc Hiển thánh, thì cần phải có phép lạ. Ngày phong chân phước sẽ được công bố vào một ngày gần đây...

Thừa nhận các Đức tính anh hùng

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng châu phê các kiến nghị về đức tính anh hùng của bốn ứng viên sau:

- Tôi tớ của Chúa Emilio Venturini, một linh mục triều và sáng lập Hội dòng nữ Đức Mẹ Sầu Bi. Ngài sinh ra ở Chioggia (Ý) vào ngày 9 tháng 1 năm 1842 và qua đời tại đó vào ngày 1 tháng 12 năm 1905.

- Tôi tớ của Chúa Pirro Scavizzi, một linh mục triều, được sinh ra ở Gubbio (Ý) vào ngày 31 tháng 3 năm 1884, qua đời tại Rome vào ngày 9 tháng 9 năm 1964.

- Tôi tớ của Thần Emilio Recchia của Tu hội Năm Dấu Thánh Chúa, sinh ra ở Verona (Ý) vào ngày 19 tháng 2 năm 1888 và qua đời tại đó vào ngày 27 tháng 6 năm 1969.

- Tôi tớ Chúa Mario Hiriart Pulido, là một giáo dân, sinh ra tại Santiago de Chile (Chile) vào ngày 23 tháng 7 năm 1931, và qua đời tại Milwaukee (Hoa Kỳ) vào ngày 15 tháng 7 năm 1964.

Cả bốn vị được nhìn nhận là các Đấng Đáng kính của Thiên Chúa.