Thượng hội đồng Giám mục tới được triệu tập vào năm 2022

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề cho Thương hội đồng Giám mục tới là: Hiệp thông, Liên đới và Truyền giáo.

(Tin Vatican)

Trong một tuyên cáo chính thức của Tòa thánh được công bố vào sáng thứ Bảy 7/3/20, Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư ký Thánh bộ về Giám mục, tuyên bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục thứ XVI vào tháng 10 năm 2022, với chủ đề: Hiệp thông, Liên đới và Truyền giáo.

Hiệp thông: con đường của Giáo hội trong thiên niên kỷ thứ ba

Chủ đề Hiệp thông là yếu tính quan trọng của triều đại Giáo hoàng của Đức Phanxicô. Vào tháng 10 năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng hội đồng Giám mục do Thánh Giáo hoàng Phaolô VI khởi xướng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Từ lúc bắt đầu sứ vụ của tôi với tư cách là Giám mục Rôma, tôi đã hết lòng yểm trợ Thượng hội đồng, như là một trong những di sản quý giá nhất của Công đồng Vatican II, đó chính là con đường hiệp thông mà Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo hội trong thiên niên kỷ thứ ba này”.

Gần đây, trong bài nói chuyện với Ủy ban Thần học Quốc tế năm 2018, Đức Thánh Cha cho biết chủ đề của sự hiệp thông là rất quan trọng trong trái tim của ngài: sự hiệp thông là một phong cách, chúng ta cùng nhau tiến bước, và đó là điều mà Chúa mong đợi nơi Giáo hội của Ngài trong thiên niên kỷ thứ ba này.

Để thúc đẩy sự hiệp thông và hỗ trợ cho Giáo hoàng

Thượng hội đồng giám mục được Thánh Giáo hoàng Phaolô VI thiết lập khi kết thúc Công đồng Vatican II. Theo Giáo luật thì Thượng hội đồng là một số các giám mục được chọn từ các Hội đồng Giám mục địa phương khác nhau trên thế giới, triệu tập lại vào những thời điểm cố định nhằm kiến tạo sự hiệp thông chặt chẽ hơn giữa Giáo hoàng La Mã và các giám mục, để hỗ trợ cho Đức Thánh Cha trong việc duy trì và thăng tiến đức tin, đạo đức, tuân thủ và củng cố kỷ cương trong Giáo hội, cũng như học hỏi các vấn đề liên quan đến các hoạt động của Giáo hội trong thế giới ngày nay.

Thông thường, Thượng hội đồng giám mục được nhóm họp mỗi 3-4 năm, hoặc trong các trường hợp bất thường được gọi là Thương Hội đồng bất thường hoặc đặc biệt tùy theo sự quyết định của Giáo hoàng.

Một Thượng hội đồng bất thường được Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập vào năm 2014 để học hỏi và xem xét về những thách đố mục vụ gia đình trong bối cảnh truyền giáo Tin mừng; và một năm sau đó lại có Thượng hội đồng bình thường với chủ đề của “Định mệnh và sứ mệnh của gia đình” trong Giáo hội và trong Thế giới đương đại. Năm 2018, một Thượng hội đồng bình thường khác tập trung vào “đức tin nơi giới trẻ và sự phân định nghề nghiệp của giới trẻ” theo như ý của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Gần đây nhất, vào tháng 10 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã triệu tập một Thượng hội đồng đặc biệt cho toàn vùng Amazon, để tìm ra những con đường mới cho việc truyền giảng Tin mừng cho toàn khu vực rộng lớn này...