Ngày Liên Minh Âu Châu - Đức Hồng Y Hollerich kêu gọi Liên Minh Âu Châu (EU) hãy cùng nhau đương đầu với cơn đại dịch và chống lại chủ nghĩa dân tộc

Trong ngày Liên Minh Âu Châu, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich kêu gọi các nhà lãnh đạo trong Liên Minh Âu Châu hãy đoàn kết cùng nhau đương đầu với cơn đại dịch Covid-19 và trào lưu chủ nghĩa dân tộc đang tái hồi sinh.

Hôm nay ngày 9/5/2020 đánh dấu ngày Châu Âu kỷ niệm 70 năm bản Tuyên ngôn kêu gọi Âu châu Liên đới với nhau của ông Bộ trưởng Ngoại giao Schuman người Pháp, diễn đọc giữa lúc Âu châu đang rối bời trước hiểm họa bị tàn phá, đưa tới việc thành lập Liên Minh Âu Châu.

Nhân dịp này, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich đã dành nguyên một ngày ở tỉnh Schengen thuộc nước Luxembourg, nơi bản tuyên cáo được ký kết vào ngày 9 tháng 5 năm 1950. Ngài đã thắp nên ngọn nến cầu nguyện "cho tương lai của Liên Minh Châu Âu và mọi người dân trong Liên Minh, đặc biệt trong bối cảnh của cơn đại dịch Covid-19 hiện nay.

Trước những hệ lụy do cơn đại dịch Covid-19 hoành hành gây ra khắp nơi trên thế giới, Đức Hồng Y chủ tịch của Hội đồng Giám mục Liên Minh Châu Âu (COMECE) kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên Minh Châu Âu (EU) hãy đoàn kết lại để giúp những nơi và những người đang gặp khó khăn.

Lễ kỷ niệm Liên Minh Âu Châu

Trong cuộc phỏng vấn của nữ ký giả Bernadette Reis với Đức Hồng Y Hollerich cho biết Ngày châu Âu 2020 năm nay là một ngày kỷ niệm đặc biệt... Đức Hồng Y nói: Nếu bạn nhìn lại quá trình hội nhập của Liên Minh Châu Âu, chúng ta phải biết ơn tiền nhân của chúng ta đã có sáng kiến liên đới xây dựng lục địa này.

Đâm rễ sâu trong Kitô giáo

Đức Hồng Y Hollerich cảnh báo những lo âu đang len lỏi vào châu Âu, đặc biệt trước cơn đại dịch Covid-19. Nỗi sợ các nước đóng cửa biên giới, sẽ dấy lên chủ nghĩa dân tộc mới mà trên thực tế, đó là một chủ nghĩa quốc gia vị kỷ.

Ngài kêu gọi Châu Âu hãy hướng nhìn về những người sáng lập và nguồn gốc Kitô giáo của họ. Vì các ngài đã được cảm hứng từ niềm tin Kitô giáo để hòa giải, để tha thứ cho nhau và cùng nhau vui sống…

Nguy cơ khủng hoảng

Đức Hồng Y Hollerich cho biết trước thời khắc khó khăn này là cơ hội nhìn lại và quyết tâm vươn lên như Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi “Hãy thực hiện các giấc mơ của những người thành lập ra Liên Minh Châu Âu”.

Đức Hồng Y nói ngài gặp nhiều chính trị gia, bày tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha Phanxicô về những đóng góp và nỗ lực của Ngài dành cho Liên minh! Đức Hồng Y cũng cho biết mỗi ngày là một cơ hội Thượng Đế ban tặng để chúng ta làm việc thiện, vun góp niềm hy vọng và dựng xây tình đoàn kết.

Mở lại biên giới

Đức Hồng Y Hollerich cũng nêu rõ Châu Âu sẽ có vấn đề về biên giới, cả trong khu vực Schengen và biên giới bên ngoài của Liên Minh Châu Âu (EU).

ĐHY nói việc đóng cửa biên giới nội bộ có tác động lớn đến mọi người. Người dân vùng này, nước nọ chỉ khép kín vào nội bộ ranh giới của mình, họ không muốn vươn mình ra chia sẻ hay giúp đỡ láng riềng bên cạnh nữa! Đó là những hệ lụy khá tiêu cực tại nhiều quốc gia, khi đóng cửa các biên giới…

Đức Hồng Y Hollerich than thở: Thật không thể tin được rằng những người coi châu Âu là thiên đường của hòa bình, của đoàn kết - những người tin vào lý thuyết của chúng ta - đã bị chết trong khi cố gắng tìm vào thiên đường châu Âu này! Vì thế Đức Hồng Y Hollerich kết luận, Liên Minh Châu Âu cần phải đặt trọng tâm vào việc nâng đỡ những ai yếu hèn và túng nghèo...