Fatima 13.05.2020 -- Có thể nhiều người nghĩ rằng cuộc hành hương này thật đáng buồn vì đã được tổ chức trong một không gian „cửa đóng then cài” và vì chúng ta đang thiếu MỘT CUỘC HÀNH HƯƠNG NỘI TÂM, MỘT VIỄN TƯỢNG CANH TÂN VÀ HY VỌNG!?

Lạy Mẹ dấu yêu. Chúng con sẽ trở lại đây, cùng nhau dâng lời tán tụng tạ ơn, để hát cho Mẹ nghe

Vào 10 giờ sáng ngày 13.05.2020, Đức Hồng Y Antonio Marto, chủ chăn của giáo phận Leira-Fatima đã chủ sự thánh lễ dâng kính Đức Mẹ Fatima trên lễ đài chính của quảng trường Fatima, nhân kỷ niệm 103 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima vào năm 1917 và cũng mừng kính kỷ niệm 3 năm Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên thánh cho hai trẻ mục đồng Thánh Phanxicô và Giaxinta Marto.

Cùng đồng tế với ĐHY chủ nhà, còn có ĐHY thượng phụ Lisboa, Đức TGM giáo phận Braga và Đức TGM giáo phận Evora, cùng các linh mục tuyên úy của Đền Thánh và đại diện cho các dòng tu.

Trước đó vào lúc 9 giờ sáng, đoàn đồng tế và một số tín hữu đại diện cho 21 giáo phận Bồ Đào Nha, cũng như đại diện các dòng tu chính tại Fatima khoảng chừng 40 người được phúc tham dự đại lễ này đã tham dự giờ lần hạt Mân Côi tại linh đài Đức Mẹ hiện ra.

Thánh tượng chính của Đức Mẹ Fatima, đội vương miện quý giá với hàng ngàn viên bảo ngọc và viên ngọc quý giá nhất là chính viên đạn ám sát Đức Thánh Giáo Hoàng GIoan-Phaolô đệ Nhị vào ngày 13.05.1981 tại quảng trường Thánh Phêro Roma, đã được cung nghinh long trọng lên lễ đài chính, theo đúng truyền thống mỗi năm tại Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima.

Thánh lễ kính Đức Mẹ Fatima với hai bài đọc chính trích sách Khải Huyền của thánh Gioan (Kh 11,19a; 12,16a-10ab) và bài trích thư thánh Phaolô gửi tín hữu thành Epheso (Ep 1,36. 11-12). Tiếp đó là bài Tin Mừng ngắn gọn theo Thánh sử Luca 11, 27-28 bằng bốn thứ tiếng chính: Bồ, Anh, Tây Ban Nha và Ba Lan.

Sau đây là bài giảng đầy ý nghĩa sâu thẳm và đáng suy nghĩ của Đức Hồng Y Marto chủ tế:

"Kính chào, Mẹ từ ái!

Vào ngày hôm nay và thời gian của sự bất ổn, đau đớn này, chúng con kêu cầu Đức Mẹ là Mẹ của lòng thương xót.

Thưa Mẹ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, kể từ năm 1917, vào ngày 13 tháng 5 vĩ đại này, đoàn dân yêu dấu của Mẹ, từ mọi chân trời góc biển trên thế giới không thể đông đảo tụ họp về đây, để ngăn ngừa những rủi ro cho sức khỏe cộng đồng. Thật bất ngờ, một cái gì đó mà chúng con thậm chí chưa thể hình dung ra được hình dáng của nó đã giam giữ chúng con tại gia và tước đoạt chúng con khỏi những khoảnh khắc yêu thương và đáng mơ ước nhất của cuộc sống chúng con, chính là khoảng khắc chúng con được sống gần gũi với mẹ hằng năm, ôi Mẹ yêu thương.

Cuộc hành hương nội tâm

"Những đoàn hành hương đông đảo và công trường muôn mầu muôn sắc của bao năm qua. Thật khó mà phủ nhận được nỗi buồn cộng thêm sầu thương, nhưng chúng con biết rằng „Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mên Người „ (Rm 8, 28). Theo nghĩa này, có lẽ tất cả chúng con đều đang học cách hành hương theo nghĩa thuần khiết của nó, đó chính là thực hiện cuộc hành hương bằng trái tim, cuộc hành hương nội tâm trong hành trình thân thiết gần gũi nhất của cuộc đời chúng con, cùng với sự đồng hành thiêng liêng của người Mẹ trên trời của chúng con, Người đang ra tay trợ giúp mỗi người chúng ta gặp được Thiên Chúa thánh thiện và nhân hậu.

"Quả thực là đám đông những người sốt sắng sùng kính thông thường mọi năm không hiện diện ở đây hôm nay để chào đón Đức Mẹ bằng bài thánh ca quen thuộc của Fátima. Nhưng trước khi chúng con quyết định hành hương đến Đền thánh này, Đức Mẹ đã ở ngự trị trong tim chúng con, cư ngụ trong nhà của chúng con và hằng lôi cuốn chúng con. Hôm nay chính Đức Mẹ là người đã mở cánh cửa của ngôi đền thánh này và rời bỏ nó một cách thiêng liêng, như một người hành hương đến gần với cuộc sống của chúng con, đến nhà của chúng con và mang đến cho chúng con sự an ủi của trái tim từ mẫu như Mẹ đã làm khi đến thăm bà chị họ Isave xưa.

"Thân lậy Đức Bà, chúng con tin rằng Mẹ đã được Thiên Chúa nhân từ gửi đến nơi diễm phúc này để gần gũi với chúng con và đồng hành cùng chúng con trong mọi tình huống cuộc sống. Từ các gia đình và trái tim của chúng con, với sự đơn giản của trẻ thơ, chúng con dám bộc bạch với Mẹ những nỗi lo âu và sợ hãi của chúng con, cả những vết thương và nước mắt của chúng con, và niềm tin của chúng tôi đặt trọn ở nơi Mẹ. Lạy Mẹ từ ái, xin Mẹ đoái thương lắng nghe những lời than vãn kêu xin của chúng con, xin Mẹ cùng khóc với chúng con, cùng đau nỗi đau với chúng con và Mẹ sẽ tìm thấy trong thiên đàng, đó chính là trái tim của Mẹ, niềm an ủi kịp thời cho tất cả những người đang cảm thấy yếu đuối và gặp nguy hiểm và cho những người ra đi mà không có sự hiện diện của những người thân yêu của họ và cũng không thể nói lời vĩnh biệt.

„Những người từng cảm thấy thực sự hành hương ở đền thánh diễm phúc này, cảm nghiệm rất rõ ràng rằng sau khi gặp Mẹ, họ rời khỏi đây mà lòng cảm thấy bâng khuâng. Mẹ luôn giúp chúng con hướng về phía trước, Mẹ luôn trao ban cho chúng con liều thuốc tâm linh chữa lành và ban cho chúng con tâm hồn thư thái, Mẹ luôn tặng ban cho chúng tôi hương thơm của tình yêu Chúa, Mẹ luôn mời gọi chúng con canh tân niềm tin vào Chúa Kitô, canh tân con đường, sự thật và cuộc sống của chúng con. Chúng con tin chắc rằng Mẹ luôn đồng hành với chúng tôi trong những ngày khó khăn này.

Sứ điệp của Fátima: đọc những dấu hiệu của thời gian với hy vọng

"Giống như vào ngày 13 tháng 5 năm 1917 xưa, hôm nay cũng có „một người nữ rất xinh đẹp“ được giới thiệu với chúng ta, trong bài đọc đầu tiên, giống như một hình ảnh của „một người Phụ Nữ mình khoác mặt trời“ rạng ngời ánh sáng của Thiên Chúa, Người mời gọi chúng ta nhìn lại cuộc sống của chúng ta và lịch sử của thế giới dưới ánh sáng của đức tin và mời gọi chúng ta tin tưởng vào chiến thắng của sự thiện và sự sống chống lại cái ác và cái chết. Đến lượt mình, Tin mừng hôm nay giới thiệu Đức Bà là một người phụ nữ khiêm nhường giữa dân, là gương mẫu về đức tin để nghe và tuân theo Lời Chúa, hạt giống của sự sống mới trong Chúa Kitô. Lời Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta cập nhật sứ điệp của Fátima về hy vọng và hòa bình và lời kêu gọi ăn năn cải thiện đời sống: luôn có thể bắt đầu lại!

"Quả thực, trên thực tế, ánh sáng của đức tin giúp chúng ta nhìn thấy chiều tích cực của cuộc khủng hoảng, của những đêm tối, bởi vì nó cũng cho chúng ta biết rằng vào những đêm đen đó cũng có những vì sao để chiêm ngắm. Hoặc, giống như ai đó đã viết,“có những điều bạn học được tốt nhất trong sự bình tĩnh, một số điều khác trong bão tố“ (Willa Cather). Đức tin giúp chúng ta đọc và hiểu biết các dấu hiệu của thời đại trong giờ hiện tại, với một triển vọng đổi mới và đầy hy vọng.

Cuộc triệu tập để chuyển đổi sâu

"Một thời gian ngắn trước đây, chúng ta đang sống với niềm tin lớn lao vào sức mạnh khoa học kỹ thuật, vào sức mạnh tài chính - kinh tế, nghĩ rằng chúng ta có thể miễn nhiễm với bất kỳ dịch bệnh nào, hoặc nếu nó có đến, chúng ta sẽ nhanh chóng giải trừ hậu họa. Nhưng, thật bất ngờ, một loại „virus“ thầm lặng, vô hình, không thể đoán trước, có thể làm ô nhiễm tất cả mọi thứ và làm cả thế giới choáng váng. Chúng ta cảm thấy mặt đất gập ghềnh dưới chân mình. Tất cả các công việc và chương trình dự tính của chúng ta tan tành như một căn nhà giấy mổi. Các kế hoạch dự phòng và khẩn cấp ngay lập tức được thực hiện để đối mặt với thảm họa toàn cầu này.

"Đó là một tình huống đầy kịch tính và bi thảm chưa từng có, mời gọi chúng ta suy ngẫm về cuộc sống và, ngay từ đầu, hãy tập trung vào điều cốt yếu, điều mà nhiều lần chúng ta thường quên lãng khi cuộc sống quá tốt đẹp. Nó đưa ra ánh sáng và tiết lộ tình trạng dễ bị tổn thương và yếu đuối của con người chúng ta. Đôi khi, chúng ta dường như quá mạnh mẽ và đôi khi chúng ta lại quá yếu đuối, dễ bị tổn thương. Nó khiến chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống (tôi sống để làm gì? Tôi sống vì ai?), suy tư về khả năng và thực tế của cái chết, về cái chết của chính mình và của những người thân yêu của chúng ta. Buộc chúng ta phải suy nghĩ lại về thói quen, lối sống của chúng ta, quy mô của các giá trị hướng dẫn cuộc sống của chúng ta. Chúng ta không thể sống chỉ để tiêu thụ và hưởng thụ. Nó đặt chúng ta trước mầu nhiệm tối thượng vĩ đại của cuộc sống và của loài người, mà chúng ta, những người tin, tuyên xưng Thiên Chúa, Thiên Chúa của Chúa Giêsu. Tất cả điều này đòi hỏi một sự phản ánh nội tâm, tinh thần và cũng là sự mở cửa trái tim của chúng ta với Thiên Chúa, Đấng đã bị lãng quên, bị bỏ qua, và bị tẩy chay.

"Một đại dịch là một lời kêu gọi chuyển đổi tâm linh sâu sắc. Một lời kêu gọi các tín hữu Kitô giáo, nhưng cũng mời gọi tất cả mọi người, những con người đều là tạo vật của Thiên Chúa. Một cuộc sống tốt hơn trong ngôi nhà chung của chúng ta, trong hòa bình với các sinh vật, với tha nhân và với Thiên Chúa, một cuộc sống đầy ý nghĩa đòi hỏi phải chúng ta phải chuyển đổi! Chúng ta hãy tự hỏi nếu chúng ta có thời gian dành cho Chúa, nếu chúng ta cho Ngài vị trí mà Ngài xứng đáng trong trái tim và trong cuộc sống của chúng ta.

"Sự dễ bị tổn thương và yếu đuối của chúng ta khiến chúng ta cảm thấy mình cần nối kết với toàn thể nhân loại, bởi vì vi-rút vượt qua mọi rào cản địa lý và tất cả các điều kiện xã hội, kinh tế, phân cấp: giàu, nghèo, lớn và nhỏ, có giáo dục hay mù chữ, không ai được miễn dịch. Chúng ta đều cảm thấy mình liên kết với nhau và thuộc về một nhân quần bình thường, trong sự yếu đuối, nhưng cũng gắn kết nhiều hơn trong tình anh em và tình đoàn kết với nhau. Và chúng ta nhận ra rằng sự tự do của chúng ta chỉ có thể được khi thực thi với trách nhiệm và sự đoàn kết, rằng chúng ta phụ thuộc lẫn nhau và liên kết giữa chúng ta với nhau và do đó chúng ta phải tự cứu tất cả chúng ta hoặc chúng ta sẽ chết với nhau cả đám. Đồng thời chúng ta cũng khám phá tầm quan trọng của gia đình như một sự hỗ trợ nhân bản và tinh thần, như một giáo hội tại gia trong thời gian bị cách ly.

"Đại dịch, với sự gián đoạn lâu dài của cuộc sống bình thường, đã đem lại những hậu quả kinh tế, xã hội và lao động thật khủng khiếp! Nó đã tạo ra một đại dịch đau đớn hơn, đó là sự gia tăng của đói nghèo, đói khát và loại trừ xã hội, trở nên trầm trọng hơn bởi văn hóa thờ ơ. „Vi-rút thờ ơ“ chỉ bị đánh bại bằng các kháng thể tương thân tương ái và đoàn kết. Là Kitô hữu, chúng ta không thể thờ ơ, ngoảnh mặt nhìn đi chỗ khác. Về đề tài này, chúng ta có tầm nhìn của Thánh trẻ Giaxinta trong cuộc đối thoại với chị Lúcia: Chị không thấy sao, có rất nhiều con đường, có nhiều ngõ ngách và cánh đồng đầy người, họ đang khóc vì đói và họ không có gì để ăn? Và Đức Thánh Cha đang quỳ cầu nguyện trước Đức Mẹ Vô Nhiễm trong một nhà thờ? Và có quá nhiều người cầu nguyện cùng với Đức Thánh Cha? Đó chính là tình huống hiện nay, khi có người đến gõ cửa cơ quan thiện nguyện Caritas của các giáo phận, cũng như một số giáo xứ và đó là một tiếng kêu báo động!

"Nhưng, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc nhở chúng ta, cần phải thúc đẩy sự tương thân tương ái hầu hướng dẫn thế giới cùng chung sức đương đầu trước sự phá sản của hệ thống kinh tế và xã hội của chúng ta đã được thông báo hiện nay. Chúng ta hãy lắng nghe những câu hỏi đầy thách thức của Đức Giáo Hoàng.

"Có phải chúng ta sẽ có thể hành động với tinh thần trách nhiệm khi phải đối mặt với cơn đói mà nhiều người gặp phải, khi biết rằng chúng ta có đủ thức ăn cho tất cả? Chúng ta sẽ tiếp tục ngoảnh mặt nhìn đi chỗ khác với sự im lặng đồng lõa trước những cuộc chiến được thúc đẩy bởi khao khát kiểm soát và quyền lực? Chúng ta có sẵn sàng thay đổi lối sống khiến nhiều người rơi vào cảnh nghèo đói, thúc đẩy và khuyến khích chúng ta sống một cuộc sống nhân bản và hạn hẹp hơn cho phép chia sẻ công bằng các nguồn lực tài chính? Chúng ta có chấp nhận như một cộng đồng quốc tế các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự tàn phá của môi trường hay chúng ta sẽ tiếp tục phủ nhận bằng chứng hiển nhiên? Toàn cầu hóa sự thờ ơ sẽ tiếp tục đe dọa và cám dỗ cung cách sống của chúng ta. Hãy để chúng ta hy vọng rằng nó sẽ gặp thấy chúng ta với các kháng thể công bằng, bác ái và tương thân tương ái.

Chúng con sẽ trở lại

"Lậy Mẹ yêu dấu, chúng con muốn cảm ơn Mẹ vì cuộc hành hương nội tâm này, ánh sáng, hy vọng, niềm ủi an và sự bình an của Chúa Kitô mà Mẹ mang đến nhà của chúng con. Hôm nay Mẹ đang đi đường một chiều; chúng con sẽ tìm cách trở lại đây khi chúng con vượt qua được mối đe dọa đang ngăn cản chúng con bây giờ. Chúng con sẽ trở lại: đó là sự tin tưởng và cam kết của chúng con. Chúng con sẽ trở lại đây cùng nhau, dâng lời tán tụng tạ ơn, để hát cho Mẹ nghe: Này chúng ta sẽ quy tụ về đây, lậy Mẹ dấu yêu, để hiến dâng tình yêu của chúng con cho Mẹ!“

Kết thúc bài giảng là các lời nguyện giáo dân bằng 6 thứ tiếng chính: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức và Ba Lan.

Sau lời nguyện kết lễ, toàn thể cộng đồng đã cung nghinh và thờ lậy Thánh Thể Chúa theo đúng truyền thống hành hương. Kết thúc Thánh Lễ với phép lành Thánh Thể trọng thể cho toàn thể Dân Chúa, đang tham dự hành hương trực tuyến.

Sau đó toàn thể cộng đồng đã vui mừng đón nghe sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô mến gửi Fatima trong ngày trọng đại và đáng ghi nhớ 13.05.2020 hôm nay:

"Quý khách hành hương Fátima thân mến,

Do hoàn cảnh bắt buộc, ngày 13 tháng 5 này, các bạn sẽ không thể thực hiện chuyến hành hương đến Cova da Iria theo thông lệ như lòng mong ước. Nhưng Tôi biết, các bạn cũng đang hiện diện ở đó, mặc dù chỉ trong trái tim và tâm hồn. Và lý do rất đơn giản! Một đứa con trai, một đứa con gái không thể được nhìn thấy Mẹ từ xa và vì thế nó phải đau lòng xót dạ; nhưng lòng tin cậy phó thác nơi Mẹ thật lớn lao đến nỗi các bạn luôn cảm nhận được Mẹ luôn cùng đồng hành với mình, khiến cho mọi nỗi lo âu sợ hãi biến mất và bạn có thể đặt mình an giấc ngủ yên bình như khi thấy mình nghỉ yên trong lòng Mẹ.

Với những lời này của tôi, tôi chỉ muốn trấn an các bạn về sự đồng hành mà Mẹ trên trời của chúng ta trao ban cho bạn. Hôm nay, nhờ linh hồn và trái tim, chúng ta có thể kết hiệp với Đức Trinh Nữ Maria; và chúng tôi cảm thấy bị hạn chế! Vâng, quá hạn chế, quá bé nhỏ đến mức một con vi-rút bất ngờ có thể dễ dàng làm đảo lộn mọi thứ và mọi người... Đức Mẹ cũng nhỏ bé như chúng ta, nhưng Mẹ đã hoàn toàn phó thác cậy trông nơi Chúa và Ngài đã thực hiện những việc trọng đai nơi Mẹ, biến Mẹ thành Mẹ của chúng ta. Hôm nay, trong vinh quang về thể xác và tâm hồn, Mẹ toàn hiến cả tình mẫu tử quan tâm chăm sóc để thiết lập lại mối liên hệ từ mẫu với chúng ta và mối liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Các bạn đừng quên lời hứa của Mẹ vào ngày 13 tháng 6, năm 1917: "Trái tim Vô nhiễm của Mẹ sẽ là nơi nương tựa của chúng con và là con đường dẫn bạn đến với Chúa".

Đối với Chúa, Mẹ tin tưởng tất cả và từng người trong số các bạn, từ những người đặc trách chăm sóc Đền Fatima, những người hôm nay đang hiện diện và đại diện cho mọi người dưới chân Đức Mẹ, như môn đệ Gioan trên đồi Canvê xưa - «Thưa Bà, đây là con của Bà! » (Ga 19, 26) và, từ trong căn nhà này, cả thế giới đã đến với Ngài... - Ngay cả với những người bệnh, nghèo khổ và bị bỏ rơi, không quên các chuyên viên y tế và các tình nguyện viên cam kết phục vụ họ. Một lời cầu nguyện đặc biệt, tôi yêu cầu các bạn - trong khi các bạn không quên cầu cho tôi – hãy cầu cho các nạn nhân của đại dịch covid-19 này và cho tất cả những bệnh nhân đã qua đời; Đặc biệt cho những người thấy mình cô đơn trên hành trình về cõi vĩnh hằng, tôi tin chắc rằng Đức Mẹ từ bi nhân hậu đã cùng đồng hành với họ về với Thiên Chúa. Xin Chúa là Cha từ ái ban phước lành cho các bạn và Đức Mẹ Fatima giữ gìn và bảo vệ bạn.

Rome, ngày 8 tháng 5 năm 2020.

Kết thúc với cuộc rước kiệu cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima về lại linh đài với 20 quốc kỳ đại diện cho 5 châu lục, nhất là các quốc gia đang là nạn nhân đại dịch viêm phổi Vũ Hán...cùng khấn xin Mẹ Fatima đoái thương cầu cùng Chúa cho nhân loại mau thoát vòng dịch tễ nguy hiểm hiện nay.

Vào lúc 21g30 buổi chiều tối 12.05 hôm qua, cũng đã diễn ra nghi thức khai mạc chính thức Năm Hành Hương 2020 tại Linh Đài Đức Mẹ hiện ra với nghi thức mừng ánh sáng Phục Sinh, thắp nến cho khách hành hương và giờ Lần Hạt Mân Côi suy niệm Năm Mùa Thương do Đức Hồng Y Antonio Marto chủ sự. Sau đó đoàn hành hương đã rước nến cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima lên lễ đài chính của quảng trường Fatima, bắt đầu với Thánh Giá và 21 giáo dân cầm nến sáng tượng trưng cho 21 giáo phận Bồ Đào Nha…

Tiếp đến là giờ cử hành Phụng Vu Lời Chúa, với bài đọc tiên tri Isaia (61,1-3) và Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1, 39. 45-56). Sau bài giảng ngắn gọn của Đức Hồng Y chủ tế là nghi thức rửa chân cho ba khách hành hương với ý nghĩa Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima theo lệnh tuyền và mẫu gương Chúa luôn sẵn sàng hiến thân phục vụ khách hành hương đến kính viếng Mẹ Fatima.

Quảng trường Fatima mênh mông chìm trong bóng tối, nhưng được thắp sáng bằng hàng ngàn ngọn nến lung linh tượng trưng cho hàng trăm ngàn khách hành hương cùng hiệp thông cầu nguyện.

Lm. Stephanô Bùi Thượng Lưu

(Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=j9rHnku_KR4, Photos: Presse/ Santuario Fatima)