Thánh lễ sáng thứ Hai, 18 tháng Năm, sẽ là Thánh lễ thứ 65 và là Thánh lễ cuối cùng trong một chuỗi các Thánh lễ hàng ngày được phát trực tiếp trên toàn thế giới qua các đài truyền hình và Internet.

Ông Andrea Tornielli, Chủ biên Vatican News, có bài nhận định về loạt các Thánh lễ này và giải thích quyết định ngưng phát sóng trực tiếp các Thánh lễ này của Đức Thánh Cha.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Thánh lễ sáng thứ Hai, 18 tháng Năm, sẽ là Thánh lễ cuối cùng trong một chuỗi các Thánh lễ hàng ngày trong đó Đức Thánh Cha đồng hành cùng hàng triệu người trên thế giới trong hơn hai tháng qua. [Nói cụ thể hơn, đó là Thánh lễ thứ 65 của ngài từ khi các Thánh lễ bị đình chỉ tại Ý vào ngày 8 tháng Ba. – chú thích của người dịch]

Các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự ở Ý được tái tục vào ngày 18 tháng Năm. Vì thế, Đức Thánh Cha đã quyết định ngưng các buổi phát sóng trực tiếp Thánh lễ sáng của ngài.

Thánh lễ cuối cùng sẽ là một thánh lễ đặc biệt, vì ngày 18 tháng 5 cũng đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức Giáo Hoàng Karol Wojtyla. Trong dịp này Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại bàn thờ trên lăng mộ của người tiền nhiệm.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sinh năm 1920, được bầu làm Mục tử Toàn thể Hội thánh năm 1978. Ngài mất năm 2005 và được phong thánh năm 2014.

Thánh lễ phát trực tiếp cuối cùng

Các thánh lễ buổi sáng tại Casa Santa Marta được phát trực tiếp trong thời gian cách ly này là một món quà bất ngờ và thật đẹp đẽ.

Nhiều người - ngay cả những người ở xa Nhà thờ - cảm thấy được Đức Thánh Cha đồng hành và ủng hộ, qua các Thánh lễ lặng lẽ gõ cửa nhà họ vào đầu mỗi ngày.

Nhiều người đã khám phá ra tầm quan trọng và niềm an ủi trong cuộc gặp gỡ hàng ngày với Tin Mừng. Nhiều người trước đây chưa bao giờ theo dõi phụng vụ ngày thường trên TV, một Thánh lễ không cần những lời bình luận và với vài phút chầu Thánh Thể.

Vẻ đẹp và sự đơn giản trong các bài giảng ứng khẩu của Đức Giáo Hoàng cho phép tất cả chúng ta bước vào các trang sách Tin Mừng, như thể chúng ta đang có mặt khi những sự kiện đó diễn ra. Trong tình trạng khẩn cấp đã giam hãm chúng ta trong các bức tường của ngôi nhà mình, tầm quan trọng của việc giảng dạy hàng ngày của Đức Giáo Hoàng đã được khẳng định, và thậm chí còn quyết đoán hơn trong những khoảnh khắc đầy bất trắc, đau khổ, hoang mang với nhiều câu hỏi về một tương lai bất định.

Huấn quyền của Đức Thánh Cha và sứ vụ của ngài

Các bài giảng được đưa ra tại Santa Marta tiêu biểu cho một khía cạnh quan trọng trong sứ vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô với tư cách là Giám mục Rôma. Nhiều người đã quen với việc theo dõi các Thánh lễ buổi sáng tại Santa Marta thông qua các bản tóm tắt được cung cấp bởi Vatican Media và các tập kỷ yếu của Nhà xuất bản Vatican, nơi thu thập các bài giảng trong một năm và được công bố mỗi năm một lần.

Tuy nhiên, trong hai tháng qua, trải nghiệm này đã khác đi, bởi vì chương trình phát sóng trực tiếp đã mang đến khả năng tham gia – ngay cả từ các khoảng cách xa xôi - vào các cử hành phụng vụ hàng ngày này, nghe Đức Giáo Hoàng giảng và suy ngẫm về Kinh thánh.

Hàng triệu người tham gia

Hàng triệu người đã tham dự các Thánh lễ này mỗi ngày. Nhiều người đã viết thư cảm ơn. Bây giờ, khi các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự tại các nhà thờ Ý được tái tục, một giai đoạn mới bắt đầu.

Có thể chắc chắn rằng mọi người trên khắp thế giới sẽ mất đi cơ hội dự lễ hàng ngày trực tuyến này. Nhưng, như chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng nói, chúng ta cần trở về sự quen thuộc với Chúa có thể được tìm thấy trong các Bí tích, khi chúng ta tham gia phụng vụ tại địa phương.

Và chúng ta đừng quên một lời mời khác của Đức Thánh Cha Phanxicô, đó là chúng ta đến với Kinh Thánh mỗi ngày, với cùng sự nhiệt thành và gần gũi mà chúng ta đã quen thuộc trong các Thánh lễ được truyền hình từ Casa Santa Marta.


Source:Vatican News