Trong một diễn biến đang gây căng thẳng trong xã hội Do Thái, cảnh sát Israel đã bắt giữ 320 người tại một lễ hội lửa trại của người Do Thái kỷ niệm một nhà thần bí cổ đại, sau khi các tín hữu Do Thái Giáo nổi loạn vì những hạn chế trong lệnh cách ly khiến họ không thể tiếp cận ngôi mộ của ông. Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Israel cho biết như trên hôm thứ Tư.

Mặc dù nhiều giáo sĩ hàng đầu của Do Thái Giáo ủng hộ lệnh cách ly của Israel đối với các cuộc tụ họp công cộng để đề phòng sự lây nhiễm, một số người Do Thái chính thống cực đoan đã không tuân thủ trong các nghi thức tôn giáo.

Trọng tâm của lễ hội Lag Ba-Omer hàng năm, diễn ra vào tối thứ Ba 12 tháng Năm, là ngôi mộ ở miền bắc Israel của Shimon Bar Yochai, nhà huyền bí sống vào thế kỷ thứ 2. Lễ hội thường thu hút hàng ngàn tín hữu Do Thái trong những buổi cầu nguyện thâu đêm, nhảy múa và ca hát quanh đống lửa.

Cảnh sát cho biết, lần này hàng chục người đã cố gắng vào ngôi mộ, và như thế là vi phạm các hạn chế của lệnh cách ly. Khi cảnh sát ra tay bắt những người vào trong ngôi mộ, hàng trăm người khác ở bên ngoài đã xô xát và ném các vật thể vào các cảnh sát, dẫn đến việc bắt giữ hàng loạt.


Source:Reuters