1. Linh mục Phi Luật Tân ngâm mình trong dòng nước để cử hành Thánh lễ cuối cùng trước khi di tản

Một đoạn video đang thu hút đông đảo người xem trên các mạng xã hội cho thấy cha Mon Garcia đang đứng dưới nước cao đến thắt lưng để dâng Thánh lễ cuối cùng trong ngôi thánh đường tại ngôi làng nhỏ Sitio thuộc thị trấn Pariahan ở Bulacan, Phi Luật Tân.

Từ năm 2003, vùng đất này đã bị lún sâu đến 4cm. Những người khá giả đã di tản khỏi vùng này. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 40 gia đình thực sự không có chỗ nào để đi nên cố thủ ở lại trong vùng bị ngập lụt.

Một trận bão lớn tuần qua ập tới, nhậm chìm cả một vùng buộc mọi người phải di tản.

Cha Mon Garcia đã ở lại với 40 gia đình này trong các năm qua, bất chấp các khuyến cáo nên di tản vì nguy cơ sốt rét rất cao trong vùng ngập lụt này.

Ngài đã dâng thánh lễ cuối cùng trong ngôi thánh đường thân thương trong lúc mực nước đã dâng lên đến thắt lưng khi ngài bắt đầu bài giảng.

Xung quanh bàn thờ, giáo dân ngồi trên những chiếc thuyền nan bồng bềnh sóng sánh bên trong nhà thờ. Một số người đồng cảm với cha xứ, họ cũng ngâm mình dưới nước thay vì ngồi trên thuyền để tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng, Cha Garcia nói: “Cảm ơn anh chị em đã đến tham dự thánh lễ này. Tôi có ý định dâng thánh lễ này, ngay cả khi không có một người nào tham dự! Đây là thánh lễ cuối cùng chúng ta dâng trước khi chúng ta rời bỏ thị trấn này.”

Giáo xứ này có khoảng 100 gia đình lập nghiệp sinh sống, nhưng con số đã tụt giảm xuống chỉ còn 40 gia đình vào tháng 9 năm ngoái, vì đây là một hòn đảo nhỏ không có đất đai trồng trọt.

Làng Sitio Parahan được di dời đến một vùng đất mới trong khi chính quyền Phi dự định đắp các con đê ngăn nước và biến vùng đất này thành một sân bay mới tại Bulacan. Các nhà khoa học cho hay sự biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến mực nước tăng lên trong khu vực.

Cơn bão Ambo, Vongfong, ở Philippines tuần trước đã khiến tình hình tồi tệ hơn, gây ra lũ lụt và gió giật 96 cây số giờ gây xụp đổ nhà cửa. 13, 000 người đã bị buộc phải di tản vào ngày 15 tháng 5 và 48 làng xã bị mất điện.


Source:Churchpop

2. Lời cầu nguyện của một vị thánh, tuy đơn sơ nhưng mang lại hàng ngàn phép lạ.

Trên tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Rạng Ngời, ký giả Philip Kosloski, cho biết theo nghiên cứu của ông, Thánh Piô thành Pietrelcina, thường được gọi là Thánh Piô Năm Dấu Thánh có một lời cầu nguyện mà ngài rất yêu thích và thường đọc khi có ai nhờ ngài cầu nguyện cho họ.

Mỗi ngày, Thánh Piô Năm Dấu Thánh được rất nhiều người yêu cầu, trực tiếp hay qua thư từ, xin ngài cầu nguyện cho một ý chỉ cụ thể và nhiều lần các ý chỉ này đã được Thiên Chúa đáp lại một cách nhiệm mầu.

Lời cầu nguyện của Thánh Piô Năm Dấu Thánh thực ra là một lời cầu nguyện được sáng tác bởi Thánh Margaret Mary Alacoque và thường được gọi là “Lời cầu nguyện hiệu quả cùng Thánh tâm Chúa Giêsu”. Thánh nhân là một vị thánh sống ở thế kỷ 17 và trong suốt cuộc đời, vị thánh này đã nhận được nhiều thị kiến về Chúa Giêsu.

Nhiều người tin rằng đây là một lời cầu nguyện mạnh mẽ vì nó khẩn cầu Thánh Tâm Chúa Giêsu thương xót chúng ta và trắc ẩn trước những lời cầu xin của chúng ta. Thánh Tâm Chúa thực sự tràn đầy tình yêu và lòng trắc ẩn và lời cầu nguyện này tin tưởng vào tình yêu đó, tin rằng Chúa từ nhân và giàu lòng thương xót sẽ rộng lượng ban cho chúng ta những lời chúng ta cầu xin nếu điều đó phù hợp với thánh ý Ngài.

Trên tất cả mọi thứ, lời cầu nguyện này cần phải được dâng lên Chúa với một đức tin chân thành, như Thánh Piô Năm Dấu Thánh đã từng làm khi cầu nguyện. Thiên Chúa không phải là một vị thần ban cho chúng ta bất cứ điều gì chúng ta mong muốn, nhưng thay vào đó Ngài đáp lại với tình yêu dành cho con cái đang cầu xin một điều gì đó, và biết chính xác những gì là cần thiết cho chúng ta.

Thông thường, Thánh Piô Năm Dấu Thánh sẽ lặp lại ba lần lời nguyện sau, mỗi lần đi kèm với một kinh Lạy Cha, một kinh Kính Mừng và một kinh Sáng Danh.

Lạy Chúa Giêsu của con, Chúa đã phán “Thầy bảo thật anh em, tất cả những gì anh em lấy lòng tin mà xin khi cầu nguyện, thì anh em sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” Này đây, con gõ, con tìm và cầu xin ân sủng cho ….

Sau khi nêu danh tính của người nhờ chúng ta cầu nguyện, thì đọc tiếp một kinh Lạy Cha, một kinh Kính Mừng và một kinh Sáng Danh.

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Amen.

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần. Như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.

Sau khi lặp lại ba lần như thế, thì nguyện như sau:

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đấng không ngừng thương xót những người đau khổ, xin thương xót chúng con là những kẻ tội lỗi khốn khổ và ban cho chúng con ân sủng mà chúng con cầu xin kêu van, nhờ Trái tim đau khổ và vô nhiễm của Đức Maria, Mẹ dịu dàng của Chúa và của chúng con.

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu E-và ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương.

Hỡi ôi! Bà là Chủ bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

Lạy Thánh Giuse, dưỡng phụ của Chúa Giêsu, xin cầu cho chúng con.

Tưởng cũng nên nói thêm, Cha Thánh Piô không chỉ là một vị thánh được mang Năm Dấu Thánh Chúa, nhưng còn đặc biệt hơn là ngài còn có khả năng xuất hiện ở cả hai nơi cùng một lúc. Ngài có các đặc sủng khi giải tội và trong nhiều trường hợp khác nữa. Tuy nhiên, có một điều không mấy khi được nhắc đến, nhưng có tính chất thời sự đối với chúng ta trong giai đoạn này, là ngài đã từng sống qua đại dịch cúm Tây Ban Nha kinh hoàng, một đại dịch tàn khốc xảy ra vào đầu thế kỷ 20. Thật là an ủi trong thời đại hiện nay khi có những vị thánh đã sống qua thời kỳ dịch bệnh này để chúng ta chạy đến nhờ các ngài cầu thay nguyện giúp, đồng thời học hỏi từ những vị thánh ấy những câu nói truyền cảm hứng và những tấm gương về một cuộc sống đạo đức. Cha Thánh Piô là một trong những vị này này.

Cha Thánh Piô là một nhân vật đầy ấn tượng rồi, nhưng ngài có một mối quan hệ đặc biệt với thời điểm đại dịch này vì chính ngài đã nhiễm virus H1N1 là con virus đã gây ra đại dịch Cúm Tây Ban Nha, kéo dài từ tháng Giêng 1918 đến tháng 12, 1920, lây nhiễm 500 triệu người, tức là 1 phần 3 dân số thế giới vào thời đó, và giết chết ít nhất 17 triệu người, có các tài liệu còn cho rằng có đến 50 triệu trường hợp tử vong. Ngài đã nhiễm virus H1N1 sau khi có Năm Dấu Thánh Chúa trên người không bao lâu. Một vài vị thánh đã nhiễm virus H1N1 và đã chết vì con virus đó như hai thánh Francisco và Jacinta Marto, là hai trong ba trẻ đã được thấy Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Cha Piô bị nhiễm virus nhưng đã hồi phục và tiếp tục sống một cuộc đời linh mục đầy hoa trái và hương thơm thánh thiện sau giai đoạn đó của cuộc đời.

Xin Cha Thánh Piô cầu thay nguyện giúp cho chúng ta, và cho chúng ta nhận ra đang được sống khoảnh khắc hiện tại trong sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa. Xin cho chúng ta có thể nghe vang vọng những lời này của ngài - “Quá khứ của con, lạy Chúa, xin dâng lên lòng thương xót Chúa; hiện tại của con, xin phó dâng cho tình yêu Chúa; và tương lai con, xin tín thác nơi sự quan phòng của Người” - và hãy lấy những lời này làm những lời cầu nguyện của chúng ta, và phó thác cho sự bảo vệ của Cha chúng ta ở trên trời, cùng với sự cầu bầu của Mẹ Thiên Chúa.


Source:Aleteia