Cuộc chiến khốc liệt và vô vọng ở Syria – đẩy 13 triệu người phải di tản!

Liên Hợp Quốc cảnh báo Syria đang đối diện với một cuộc khủng hoảng chết đói! Đức Thánh Cha Phanxicô cũng kêu gọi các quốc gia hãy cứu giúp những nạn nhân đau khổ ở Syria và Trung Đông.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Đức Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các quốc gia hãy cứu trợ cho Trung Đông tại Hội nghị lần thứ 4 bàn về hỗ trợ tương lai cho Syria và vùng Trung đông được Brussel triệu tập.

Trong buổi triều yết vào trưa Chúa nhật 28/6/2020, Đức Thánh Cha đã đề cập đến vô số trẻ em đang chết đói, và kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Syria, trong một Hội nghị trực tuyến sẽ được tổ chức vào thứ ba ngày 30 tháng 6 về việc đóng góp viện trợ cho Tổ chức Cứu trợ Lương thực Thế giới do Liên minh châu Âu phối hợp với Liên hợp quốc tổ chức tại Brussel.

Đại dịch Covid-19 tại Syria


Mặc dù đại dịch Covid-19 được xác nhận là tương đối nhẹ ở Syria, chỉ bộc phá ở vùng nông thôn Damascus, nhưng mối lo to lớn cho người Syria là 9 trong số 10 người có mức sống khoảng 2 đô la mỗi ngày – nếu họ bị Covid-19 chiếu cố thì thật là nguy hiểm!

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP), đang lo nhân đạo cho gần 100 triệu người trên 83 quốc gia hàng năm, cảnh báo về nỗi ám ảnh của một nạn đói khủng khiếp đang lan tràn khắp Syria.

Giá thực phẩm leo thang 200 phần trăm!

Tổ chức Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP), đưa ra lời kêu gọi tài trợ để duy trì chương trình cung cấp thực phẩm to lớn trên toàn cầu, trong số đó ước tính có 9, 3 triệu người Syria, chiếm hơn một nửa dân số nước này, hiện thiếu thốn về thực phẩm.

Phát ngôn viên tại Syria cho hay đất nước này chưa từng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đói như ngày nay! Giá thực phẩm cơ bản tăng vọt tới mức chưa từng thấy, kể cả cuộc đói 9 năm trước đây! Bà Elisabeth Byrs, phát ngôn viên của Tổ chức Cứu trợ Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) cho hay vật giá leo thang 200% trong vòng năm qua.

Cơ quan Cứu trợ Thực phẩm Liên Hợp Quốc nhận hỗ trợ 4, 8 triệu người Syria mà thôi thì Tổ chức Cứu trợ Lương thực Thế giới (WFP) cần tới 200 triệu đô la.

Nếu tài trợ không có thì vào tháng 8, Tổ chức Cứu trợ Lương thực Thế giới (WFP) buộc phải cắt giảm khẩu phần cũng như số người nhận được lương thực!

Hơn 13 triệu người trong nước Syria phải di tản! Một con số không lồ, chiếm nửa dân số của Syria đang phải di cư…

Ông Jens Laerke, người phát ngôn của OCHA cho hay: Trong số 13 triệu đó, là cả một thế hệ trẻ không được hưởng gì, ngoài những thống khổ, khó khăn, hủy diệt và thiếu thốn! Ông cũng cho hay, còn hơn 11 triệu người dân ở lại Syria, cũng cần được trợ giúp và cần được bảo vệ! Trong lúc ấy, nền kinh tế của đất nước đã bị phá sản, và nạn dịch Covid-19 còn đang hoàng hành đất nước này!