Tòa Thánh họp mặt với Đại sứ Hoa Kỳ và Israel: Hành động đơn phương sẽ gây bế tắc cho hòa bình ở Trung Đông

Đức Hông Y Ngoại trưởng Vatican đã gặp gỡ các Đại sứ Hoa Kỳ và Israel để bày tỏ mối quan ngại của Tòa Thánh "về các hành động đơn phương có thể gây ra bế tắc cho tiến trình hòa bình ở Trung đông" và tái xác quyết quan điểm của mình là cả Israel và Palestine đều có quyền tồn tại và sống chung hòa bình trong các biên giới được quốc tế công nhận.

(Tin Vatican)

Tòa Thánh tái khẳng định giải pháp hai quốc gia tại Đất Thánh

Văn phòng Báo chí Tòa thánh đưa ra một tuyên bố vào tối thứ Tư liên quan đến cuộc họp đã diễn ra vào thứ ba. Đức Hồng Y Parolin đã "gặp các Đại sứ Hoa Kỳ và Nhà nước Israel", và đưa ra một tuyên cáo, trong đó có đoạn: Tòa thánh bày tỏ mối quan ngại "liên quan đến các hành động đơn phương có thể gây nguy hại cho tiến trình hòa bình giữa người Israel và người Palestine, cũng như tình huống tế nhị tại Trung Đông".

Tuyên bố cho hay tiếp: "Như đã tuyên bố vào ngày 20 tháng 11 năm 2019 và ngày 20 tháng 5 năm 2020, Tòa Thánh nhắc lại rằng Nhà nước Israel và Nhà nước Palestine có quyền tồn tại và sống chung hòa bình và an ninh, trong các biên giới được quốc tế công nhận. Do đó, Tòa thánh kêu gọi các bên tìm mọi cách để mở lại các cuộc đàm phán trực tiếp, trên cơ sở các nghị quyết của Liên hiệp quốc, để có thể tái lập niềm tin vào nhau, 'can đảm' đối thoại chứ không xung đột, không bạo lực và không thù địch với nhau; tôn trọng thỏa thuận và không khiêu khích; chân thành chứ không lặt lọng! (Trích lời kêu gọi xây dựng hòa bình tại Thánh địa của Đức Thánh Cha tại Vườn Vatican vào ngày 8 tháng 6 năm 2014).