Nhiều hãng trồng dừa ở Thái Lan đang bị tẩy chay vì tội đối xử vô nhân đạo với loài khỉ, những người trồng dừa ở Việt Nam nên cẩn thận coi chừng.

Bangkok ngày 07 tháng 7 năm 2020 (UCA News) Tổ chức đối xử nhân đạo với động vật (PETA) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết các nhà điều tra của họ đã phát hiện ra một số nhà sản xuất sữa dừa lớn ở Thái Lan đã sử dụng khỉ để hái dừa và đối xử với chúng một cách vô nhân đạo.

“Nhiều con khỉ đã bị săn bắt bất hợp pháp khi chúng còn bé. Chúng bị còng cổ và bị xích một thời gian dài, ” PETA giải thích trên trang web của họ.

Không được di chuyển thoải mái, không được giao tiếp với đồng loại hoặc làm bất cứ điều gì theo bản năng, những con vật thông minh ấy dần mất đi trí khôn. Sống trong tuyệt vọng, chúng chỉ biết chạy vòng vòng vô tận trên những bãi đất trống đầy rác rưởi, nơi chúng bị xiềng xích.

Loài Macaques (Khỉ Cộc) được sử dụng rộng rãi trên khắp Thái Lan để hái dừa trên những thân cây cao chót vót. Chúng bị buộc cổ bằng một vòng sắt gắn vào một sợi dây xích hoặc dây thừng, được sai lên ngọn cây và xoắn những chùm dừa chín cho đến khi chùm dừa rụng xuống.

PETA cho biết các nhà điều tra của họ đã tìm thấy tám trang trại ở Thái Lan dùng khỉ hái dừa để xuất khẩu trên toàn thế giới. Những con vật bị bắt phải hái tới 1.000 quả dừa mỗi ngày.

Công việc lặp đi lặp lại ấy được thực hiện vô tận ngày này qua ngày khác là một hình thức lạm dụng động vật. Ngoài ra, những người cai khỉ thường hành hạ chúng để răn đe cho chúng sợ không dám cắn mình.

Nhiều con khỉ đã bị giữ trong những chiếc cũi chật hẹp để ở ngoài trời. “Người ta đã thấy một con khỉ điên cuồng lắc chiếc cũi trong một nỗ lực vô ích để bỏ chạy, ” PETA giải thích.

Nhóm PETA cho biết họ đang kêu gọi những người chính trực hãy tẩy chay các sản phẩm dừa từ các hãng Thái Lan sử dụng lao động của khỉ.

Đáp lại lời kêu gọi ấy, một số nhà bán lẻ lớn ở nước ngoài, như Waitrose, Ocado, Co-op và Boots ở Anh, đã tuyên bố họ sẽ ngừng bán sữa dừa do các công ty Thái Lan ấy.

PETA cho biết hơn 15.000 cửa hàng ở nước ngoài đã cam kết không mua sản phẩm dừa từ các công ty Thái Lan có tên trong báo cáo của họ.

Trái lại, một số người trồng dừa ở Thái Lan thì phủ nhận việc lạm dụng khỉ tại trang trại của họ, và một số khác nói rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng loài khỉ nhanh nhẹn này vì loài người không tài giỏi bằng khỉ trong việc hái dừa trên những ngọn cây cao vút.

“Các nhà điều tra của PETA hiểu sai về bản chất của các trang trại dừa ở Thái Lan, ” là lời ông Than Rittiphan, một nhà trồng dừa.

“Họ không sống gần những con khỉ đó, ” ông ta nói. “Họ chưa bao giờ sở hữu một trang trại dừa như tôi. Họ không biết làm thế nào là lao động cực nhọc để hái dừa đối với con người. Họ hoàn toàn không có ý tưởng nào!”

Một số người trồng dừa khác thì cho biết, những người nuôi khỉ làm việc hái dừa thuê là những người dân địa phương nghèo, họ nhờ những con vật như vậy để nuôi sống.

“Nếu không có khỉ, thì những người ấy biết làm gì? ”, một người bình luận như vậy trên phương tiện truyền thông xã hội.