28. CỦ ẤU SỐNG TRÊN CÂY

Có một người không biết củ ấu là loài cây sống trong nước.

Một hôm ông ta ngồi dưới một gốc cây lớn để nghỉ, đột nhiên nhìn thấy trước gốc cây có một củ ấu, thì chỉ nghĩ rằng củ ấu ở trên cây rơi xuống, bèn nhặt lên đập vỏ để ăn, càng ăn càng cảm thấy mùi thơm ngon.

Ăn xong, thì ôm gốc cây ấy lấy hết sức để rung, nhưng rung rất lâu mà cũng không có gì rơi xuống, anh ta kinh ngạc nói:

- “Cây lớn như thế này mà chỉ có một củ ấu thôi à?”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 28:

Củ ấu thì sống ở trong nước nghĩa là củ nó nằm trong đất bùn chứ không phải nằm trên cây cao, vậy mà có người không biết cứ ôm cây mà rung...

Cứ tưởng củ ấu ở trên cây nên ôm cây mà rung, thì chỉ làm cho người ta cười mà thôi chứ không có tội bởi vì không biết, mà không biết là không mắc tội.

Có nhiều người Ki-tô hữu biết rằng ơn thánh của Thiên Chúa là ở trong thánh lễ và qua việc tham dự các bí tích, nhưng lại đến ông đồng bà cốt để xin ơn gia đạo bằng an làm ăn phát đạt, đây là chuyện vừa làm trò cười cho người ngoại giáo, vừa mang cái tội chối bỏ Thiên Chúa là Cha của mình ở trên trời; lại có người biết rằng Thánh Thể là lương thực cao quý nuôi sống linh hồn mình, nhưng không hề ao ước rước lễ và có khi làm gương xấu cho người khác.

Củ ấu thì sống trong nước còn trái cây thì ở trên cây, xin đừng lẫn lộn; người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội thì khác người chưa lãnh bí tích Rửa Tội, bởi vì người đã Rửa Tội được quyền thừa hưởng gia tài trên trời mà Đức Chúa Giê-su đã dọn sẵn cho họ !

Xin đừng lẫn lộn mà sống như người ôm cây cao to rung để tìm củ ấu...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info